Quảng Ngãi: Thu hồi các khoản chi sai khi mời “thần y” Võ Hoàng Yên

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 2/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) họp bàn phương án thu hồi những khoản chi sai, khi mời ông Võ Hoàng Yên và cộng sự về khám chữa bệnh cho người dân địa phương hồi tháng 7/2020.

 Ông Yên từng khám, chữa bệnh cho người dân huyện Bình Sơn hồi tháng 7/2020.
Ông Võ Văn Đồng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bình Sơn cho biết: "Chúng tôi giao cho UBND huyện chủ động khắc phục, thu hồi, hoàn trả lại tiền cho ngân sách đối với các khoản chi sai quy định khi mời ông Yên về khám, chữa bệnh”.
Theo ông Võ Văn Đồng, các thành viên Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Sơn cũng nghiêm túc rút kinh nghiệm sau vụ việc này.
Được biết, từ ngày 10 - 12/7/2020, huyện Bình Sơn đã chi gần 200 triệu đồng mời ông Võ Hoàng Yên và nhóm cộng sự về khám, chữa bệnh cho người dân. Số tiền này bao gồm: Vé máy bay, chi phí ăn, ở cho đoàn ông Yên và chi phí cho lực lượng công an, đoàn viên, thanh niên bảo vệ an ninh trật tự phục vụ công tác khám, chữa bệnh...
Trong khoảng thời gian về Bình Sơn, ông Võ Hoàng Yên đã khám, điều trị cho 776 người dân địa phương mắc các bệnh câm, điếc bẩm sinh, bại não, bại liệt, teo cơ... Tuy nhiên, sau khi xuất hiện nhiều thông tin về khả năng chữa bệnh của ông Yên, chính quyền địa phương tiến hành rà soát lại thì không có trường hợp nào khỏi bệnh.
 Không có trường hợp nào được ông Võ Hoàng Yên chữa khỏi bệnh.
Mặc dù hoạt động khám, chữa bệnh là hoàn toàn miễn phí, thế nhưng chính quyền huyện Bình Sơn đã phải bỏ ra khoản tiền lên tới hơn 200 triệu đồng để chi trả chi phí đi lại, chỗ ăn ở cho đoàn ông Yên.
Sở Y tế Quảng Ngãi xác định, việc thực hiện các kỹ thuật của ông Võ Hoàng Yên không đúng theo đăng ký. Đơn vị sẽ rút kinh nghiệm về quá trình giám sát chương trình khám, chữa bệnh nhân đạo tại địa phương và sẽ tăng cường giám sát trong các chương trình tiếp theo.
Sở Y tế Quảng Ngãi cũng kết luận, đoàn ông Yên khám, chữa bệnh nhân đạo là hoạt động nhân đạo từ thiện, miễn phí. Việc huyện Bình Sơn sử dụng ngân sách Nhà nước để chi cho hoạt động này là không phù hợp.