Quảng Trị: Đảm bảo lưu thông hàng hóa, phòng chống buôn lậu trên tuyến biên giới

Minh Tân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối năm, hàng hóa lưu thông tại các khu vực cửa khẩu tăng mạnh với nhiều mặt hàng phục vụ dịp lễ, Tết. Thế nên, vừa căng mình phòng chống dịch Covid-19, các lực lượng chức năng vừa đảm bảo việc lưu thông hàng hóa và phòng chống buôn lậu trên tuyến biên giới.

Tăng cường kiểm tra
Sáng 13/11, theo chân lực lượng chức năng, chúng tôi phát hiện chiếc xe ô tô 12 chỗ BKS 74D - 002.60 dấu hiệu khả nghi lưu thông trên tuyến Quốc lộ 9 (đoạn qua địa bàn huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị). Khi lực lượng chức năng tiến hành dừng xe kiểm tra thì phát hiện toàn bộ băng ghế sau đã được tháo bỏ và chất kín các bao đường lậu với tổng trọng lượng khoảng 3 tấn.
Những chiếc xe 12 chỗ được hoán cải để chở hàng lậu là cảnh thường thấy trên tuyến Quốc lộ 9, tỉnh Quảng Trị.
Đây là chiếc xe 12 chỗ đã được chủ hoán cải, bịt kín mít và tháo các băng ghế sau nhằm thuận tiện cho việc chở các mặt hàng lậu. Đây cũng là cảnh thường thấy trên tuyến Quốc lộ 9 vào những thời điểm cuối năm. Với việc hoán cải những chiếc xe này để chở hàng lậu khiến việc phát hiện, kiểm tra gặp không ít khó khăn.
Sau khi lập biên bản, lái xe cho biết được thuê chở số đường lậu này từ khu vực biên giới đến các điểm tập kết với giá 1,5 triệu đồng. Dù đối mặt với việc bị tịch thu toàn bộ hàng hóa và mức tiền phạt 80 triệu đồng nhưng các đối tượng vẫn bất chấp tìm mọi thủ đoạn đưa hàng lậu về nội địa.
Bên trong chiếc xe toàn bộ băng ghế sau đã được tháo bỏ để chở khoảng 3 tấn đường cát nhập lậu.
Theo ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó phụ trách tổ tham mưu, Đội kiểm soát Hải quan tỉnh Quảng Trị, các đối tượng buôn lậu thường tìm mọi cách vận chuyển hàng qua các đường mòn lối mở dọc sông Sê Pôn, giáp ranh biên giới giữa Lào - Việt Nam.
“Các đối tượng thuê người gùi, cõng đưa hàng lậu về khu vực thị trấn Lao Bảo và các xã vùng biên giới trên địa bàn huyện Hướng Hóa. Từ đây, các đối tượng thuê các loại xe ô tô rồi tìm cách đưa hàng lậu về TP Đông Hà và các tỉnh lân cận tiêu thụ”, ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết thêm.
Không chỉ trên tuyến Quốc lộ 9, dọc theo dòng sông Sê Pôn, các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn để đưa hàng lậu vượt biên trái phép. Đặc biệt, các đối tượng lợi dụng vào thời điểm mưa gió, đêm tối… để sử dụng thuyền, xuồng máy đưa hàng qua sông. Trong đó, các mặt hàng buôn lậu vào thời điểm này là đường kinh
Thiếu tá Nguyễn Văn Hiếu - Phó Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo cho biết: Thông thường, vào những tháng cuối năm tình hình buôn lậu trên tuyến đường sông có dấu hiệu gia tăng vì các chủ đầu nậu đưa hàng về buôn bán dịp Tết Nguyên đán. Trong dịp cuối năm, các đối tượng thường buôn lậu các mặt hàng như đường kính trắng, thuốc lá, rượu, bia ngoại...
“Trước tình hình trên, các lực lượng chức năng trên địa bàn cùng phối hợp với biên phòng tăng cường kiểm tra, kiểm soát đấu tranh chống buôn lậu qua biên giới. Đồng thời, phối hợp với địa phương tuyên truyền quần chúng Nhân dân không buôn lậu và tiếp tay cho buôn lậu nhằm ổn định tình hình trên địa bàn”, thiếu tá Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ.
Đảm bảo an toàn
Theo Cục Hải quan Quảng Trị, từ cuối tháng 4/2021 do tình hình dịch bệnh bên nước bạn Lào diễn biến phức tạp, đơn vị đã triển khai ngay chủ trương tạm dừng việc triển khai thực hiện mô hình kiểm tra “Một cửa, một lần dừng” tại cặp cửa khẩu Lao Bảo (Việt Nam) và Densavanh (Lào).
Đồng thời, Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo đã tổ chức, bố trí lực lượng, máy móc, thiết bị thực hiện quy trình thủ tục ở cả hai luồng xuất và luồng nhập, không gây gián đoạn cho hoạt động kinh doanh thương mại của người dân và doanh nghiệp.  Xây dựng các kịch bản nếu xảy ra dịch bệnh thì vẫn đảm bảo hoạt động thông quan không bị gián đoạn.
Nhằm thực hiện chủ trương “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị đã triển khai thực hiện các giải pháp tạo thuận lợi vừa tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.
 Cuối năm, các mặt hàng buôn lậu chủ yếu là đường kính trắng, thuốc lá, rượu, bia ngoại.
Trong đó, phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu tiếp tục duy trì các giải pháp đảm bảo công tác phòng chống dịch, vừa đảm bảo hoạt động thông quan hàng hóa, tránh ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu. Thực hiện tốt phương án giao nhận hàng hóa, phương tiện tại khu vực cửa khẩu bằng việc đổi lái xe, đổi đầu xe cho doanh nghiệp đã được đồng ý và được Hải quan cửa khẩu Densavanh - Lào cùng các lực lượng khác thống nhất thực hiện.
Ông Bùi Thanh San - Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị cho biết: Đối với những vấn đề liên quan đến lĩnh vực quản lý của nhiều ngành chức năng tại các cửa khẩu, lãnh đạo tại các đơn vị chủ động trao đổi và thống nhất với các lực lượng chức năng để nhanh chóng tháo gỡ cho người khai hải quan.
“Cùng với đó, đơn vị động viên người khai hải quan góp sức cùng cơ quan chức năng vượt qua dịch bệnh, duy trì tốt các hoạt động giao thương qua lại cửa khẩu. Từ đó, góp phần duy trì sự phát triển ổn định của nền kinh tế. Kết quả trong đợt cao điểm phòng chống dịch bệnh, không có lô hàng nào phải dừng lại vì lý do dịch bệnh”, ông Bùi Thanh San chia sẻ.
Ngoài ra, Cục Hải quan Quảng Trị phối hợp với các cơ quan chức năng tại cửa khẩu tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, chặn đứng các hoạt động lợi dụng dịch bệnh để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Trong 10 tháng năm 2021, Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị đã phát hiện và bắt giữ 322 vụ vi phạm về pháp luật Hải quan.
Đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện và bắt giữ 11 vụ mua bán, vận chuyển trái phép ma túy tang vật là 7 kg ma túy tổng hợp dạng đá (Ketamin) và hơn 82.000 viên MTTH; Khởi tố 05 vụ về tội buôn lậu xảy ra tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo liên quan đến mặt hàng lợn nhập khẩu.