Quảng Trị: Điều tra vụ 5 công an bị thương khi bảo vệ vận chuyển cánh quạt điện gió

Minh Tân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/8, lãnh đạo UBND huyện Hướng Hóa xác nhận đang chỉ đạo lực lượng Công an huyện điều tra, xử lý vụ xô xát giữa người dân xã Húc (huyện Hướng Hóa) với lực lượng công an, khiến 5 cán bộ, chiến sĩ bị thương.

Khoảng 14 giờ ngày 23/8, xe vận chuyển cánh quạt Dự án điện gió Tài Tâm - Hoàng Hải lưu thông từ trên tuyến đường tỉnh lộ 587 vào khu vực dự án.
Ngoài lực lượng vận chuyển còn có thêm khoảng 50 người gồm: Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Quảng Trị, Công an huyện Hướng Hóa và cán bộ địa phương hỗ trợ. Bởi đây là khu vực nhạy cảm trong việc đền bù giải phóng mặt bằng và cũng đã xảy ra nhiều lần xô xát giữa người dân với phía Công ty điện gió.
 Lực lượng Công an làm nhiệm vụ bảo vệ vận chuyển thiết bị cánh quạt điện gió tại xã Húc.
Khi đến khu vực thôn Ván Ry (xã Húc) thì một số người dân địa phương chặn xe vận chuyển cánh quạt điện gió lại vì vướng vào cây cối, tường rào nhà người dân. Sự việc kéo dài nhiều giờ đồng hồ khiến việc vận chuyển cánh quạt không thể di chuyển được. Tuyến đường tỉnh lộ 587 cũng bị ách tắc nhiều giờ đồng hồ khiến các phương tiện xe cơ giới thi công không thể di chuyển.
Người dân thôn Ván Ry đã yêu cầu giải quyết đền bù khi việc vận chuyển cánh quạt vướng vào cây cối của 2 hộ dân. Theo người dân, buổi sáng phía công ty có vào làm việc một số hộ dân có cây cối vướng trong quá trình vận chuyển cánh quạt điện gió. Tuy nhiên, không đi đến được thỏa thuận giữa 2 bên.
Ông Hồ Văn Ka Rai - Chủ tịch UBND xã Húc cho biết: Đến tối 23/8, phía Công ty điện gió Tài Tâm - Hoàng Hải mới đạt thỏa thuận được với 1 hộ dân. Trong đó, đã thống nhất đền bù 100 triệu đồng để phía Công ty chặt số cây vướng khi vận chuyện cánh quạt.
“Trước đây, mấy cây đó chỉ đền bù 1 - 2 triệu thôi. Không hiểu sao người dân đòi tiền cao như thế. Có lẽ, trước khi vận chuyển cánh quạt, phía điện gió nói không trúng cây nhưng khi đi trúng cây thì người dân mới bắt đầu lấy tiền nhiều như thế”, ông Ka Rai lý giải.
Đến khoảng 19 giờ 30 phút, khi việc đền bù vừa mới xong hộ thứ nhất chuẩn bị sang hộ thứ 2 thì bất ngờ xảy ra xung đột, xô xát giữa người dân với lực lượng công an.
Lúc này, người dân đã dùng chai thủy tin, gạch, đá ném, tấn công về phía lực lượng công an gây nên cảnh cực kỳ hỗn loạn. Hậu quả, 5 cán bộ, chiến sĩ công an bị thương và được chuyển đến bệnh viện điều trị. Trong đó, có 3 công an xã Húc và 2 cán bộ chiến sĩ Cảnh sát cơ động. Trung tá Hoàng Minh Tới, Trưởng Công an xã Húc bị thương ở vùng mặt.
 Hiện trường để lại nhiều mảnh thủy tinh, gạch, đá.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, UBND tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu UBND huyện Hướng Hóa cùng các cơ quan chức năng xác minh, điều tra, làm rõ vụ việc cũng như xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. Theo nguồn tin của phóng viên, Công an huyện Hướng Hóa đã triệu tập 4 đối tượng trú tại Húc có liên quan đến vụ việc để điều tra.
Đến khoảng 13 giờ ngày 24/8, sau khi thỏa thuận đền bù xong với hộ dân còn lại, xe vận chuyển cánh quạt điện gió đã tiếp tục lưu thông.
Được biết, trong thời gian qua, việc đền bù giữa chủ dự án điện gió Tài Tâm - Hoàng Hải với người dân trên địa bàn xã Húc luôn căng thẳng. Nhiều vụ việc xô xát đã xảy ra giữa người dân với “tổ bảo vệ công trường” của dự án điện gió. Từ việc xô xát với 1 phụ nữ, đến đánh 1 đứa trẻ trong làng, tông nát xe máy người dân để trên đường… đã khiến nhiều người dân xã Húc bức xúc.