Quảng Trị: Mưa lớn gây chia cắt cục bộ, sạt lở bờ sông tại nhiều địa phương

Minh Tân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với hoàn lưu cơn bão số 5 (hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới), trên địa bàn tỉnh Quảng Trị xuất hiện mưa lớn, kéo dài. Tại một số địa bàn bị ngập cục bộ, ách tắc giao thông.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị hiện mưa lớn trên địa bàn phổ biến từ 150-250mm, có nơi cao từ 300- trên 400mm. Tính đến 16 giờ hôm nay, mực nước các sông đang lên trên mức báo động 1, như: sông Ô Lâu, sông Thạch Hãn, sông Hiếu.
Mưa lớn khiến các mực nước sông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang dâng cao.
Mưa lớn đã gây ngập cục bộ tại một số tuyến đường nội thị TP Đông Hà, thị xã Quảng Trị và một số khu vực dân cư tại huyện Cam Lộ. Tại cầu tràn Đakrông (Km0+307, Quốc lộ 15D) và cầu tràn Ba Lòng (Km11+240 tuyến đường ĐT.588a) cũng bị ngập gây ách tắc giao thông.
Tại địa bàn huyện Hướng Hóa, mưa lớn đã sạt lở, cuốn trôi hệ thống cống tràn Sê Pu (bản Sê Pu, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa) và khiến ngầm tràn trên tuyến đường vào thôn Tri và bản Cuôi (xã Hướng Lập) bị gãy và cuốn trôi. Tại một số ngầm tràn, cầu trên địa bàn các xã thuộc huyện Hướng Hóa mưa lớn khiến mực nước dâng cao gây chia cắt, ngập úng cục bộ.
Sạt lở cũng đã xuất hiện tại các bờ sông Thạch Hãn (đoạn qua thôn Trà Liên Đông, xã Triệu Giang) với chiều dài 40m, sông Ái Tử (đoạn qua thôn Trà Liên Tây, xã Triệu Giang) với chiều dài 70m và bờ sông Vĩnh Định (đoạn qua thôn Đồng Tâm 2, xã Triệu Tài) 1,5km, trong đó có đoạn nguy hiểm 500m.
Nước dâng cao, chảy xiết tại đập tràn thôn Trùm (xã Ba Tầng, huyện Hướng Hóa) gây chia cắt cục bộ trên tuyến đường ĐT586.
Thống kê bước đầu, đã có hơn 300ha diện tích lúa , sắn, hoa màu của người dân tại các huyện Vĩnh Linh, Cam Lộ, Đông Hà, Triệu Phong bị ngập úng, ngã đổ, 8,4ha nuôi trồng thủy sản (tôm, cá) cũng bị thiệt hại.
Do ảnh hưởng của bão số 5, một số công trình hư hại, hàng trăm cây bóng mát dọc các tuyến đường bị ngã đổ, 50 căn nhà của hộ dân (tại xã Hải Ba, huyện Hải Lăng) bị tốc mái, thiệt hại dưới 40%. May mắn không có thiệt hại về người.
Ngay sau đó, các địa phương, đơn vị đã tổ chức thăm hỏi, động viên những hộ gia đình bị thiệt hại về nhà ở, bố trí lực lượng hỗ trợ triển khai công tác thu dọn, khôi phục lại nhà ở kịp thời cho người dân. Đồng thời, tiến hành khắc phục tạm thời hư hỏng tại các công trình giao thông để đảm bảo phục vụ lưu thông đi lại.
Người dân tranh thủ gặt diện tích lúa bị ngã đổ, ngập úng do ảnh hưởng của cơn bão số 5.
Tại các khu vực sạt lở bờ sông, chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng kiểm tra, rà soát và chủ động triển khai di dời tại các khu vực có nguy cơ mất an  toàn, gia cố tạm thời để hạn chế sạt lở, bố trí lực lượng trực canh, theo dõi thường xuyên tình hình sạt lở. Cùng với đó, khẩn trương giúp người dân thu hoạch sản xuất vụ Hè Thu theo, triển khai các biện pháp bảo vệ, tiêu úng, đảm bảo an toàn đối với các diện tích bị ảnh hưởng hoặc chưa có khả năng thu hoạch.
Trước tình hình diễn biến còn phức tạp của thời tiết, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành các văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành và các địa phương, đơn vị liên quan triển khai các biện pháp ứng phó với tình hình diễn biến của bão số 5 và mưa lớn. Trong đó, chú trọng công tác theo dõi, kiểm kê và quản lý tàu thuyền, chủ động đề phòng và có phương án ứng phó diễn biến mưa lớn, gió mạnh, giông, lốc xoáy và sạt lở đất có thể xảy ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần