Quảng Trị: Thêm 5 ca dương tính cùng nhiều điểm nguy cơ dịch tễ

Minh Tân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Ngày 21/9, Quảng Trị ghi nhận thêm 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Đây là những trường hợp được phát hiện trong khu cách ly tập trung, khu phong tỏa có yếu tố dịch tễ liên quan đến ca F0 cộng đồng được ghi nhận trước đó.

Xác định được nguồn gốc lây nhiễm
Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị, tính từ ngày 15/9/2021 đến tối ngày 20/9, địa phương phát hiện 26 ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Trong đó, ca bệnh đầu tiên được xác định vào ngày 15/9; ca bệnh nhỏ tuổi nhất là 2 tháng tuổi và lớn nhất là 75 tuổi.
Đồng thời, trong ngày 21/9, tiếp tục ghi nhận thêm 5 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà và khu phong tỏa. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Quảng Trị đã công bố nhiều địa điểm có nguy cơ dịch tễ. Trong đó, có nhiều địa điểm công cộng, như: Hàng cá, hàng rau chợ trời chợ Đông Hà; Ngân hàng đầu tư BIDV (24 Hùng Vương, TP Đông Hà); Mobifone Đông Hà (50 Hùng Vương, TP Đông Hà).
Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra y tế ra, vào TP Đông Hà trên tuyến Quốc lộ 1A sau khi địa phương thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Như vậy, tính từ ngày 16/9 đến chiều tối ngày 21/9, toàn tỉnh Quảng Trị đã ghi nhận 33 ca nhiễm Covid-19, trong đó 31 trường hợp phát hiện liên quan đến chùm ca bệnh tại TP Đông Hà.
Trước đó, vào ngày 15 – 16/9/2021, Quảng Trị bất ngờ phát hiện chùm ca bệnh trong một gia đình trên địa bàn TP Đông Hà. Qua điều tra, truy vết, phân tích các mốc dịch tễ, cơ quan chức năng xác định 3 mốc dịch tễ có tỷ lệ lây nhiễm cao, gồm: tại đám giỗ nhà bà T.T.L (phường 1, TP Đông Hà), chợ Đông Hà và lò mổ heo (khu phố Tây Trì, phường 1, TP Đông Hà). Ngay sau đó, toàn TP Đông Hà đã áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo nguyên tắc Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Chợ Đông Hà tạm dừng hoạt động sau khi phát hiện F0 cộng đồng và là điểm có nguy cơ về dịch tễ.

Bước đầu, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị xác định nguồn gốc lây nhiễm dịch bệnh từ ổ dịch tại TP Đông Hà là từ địa phương lân cận và đã qua 3 chu kỳ lây nhiễm. Vì vậy, hiện các lực lượng chức năng tiếp tục thần tốc truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm sàng lọc nhằm sớm khống chế dịch bệnh.
Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị tại Đông Hà, sau những ngày thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, người dân cũng như các đơn vị chấp hành nghiêm, ổn định. Qua điều tra, truy vết, khoanh vùng, cơ quan chức năng đã tiến hành cách ly tập trung 250 F1 cũng như cách ly, phong tỏa tạm thời hàng chục địa điểm có nguy cơ dịch tễ.
Chính quyền cùng lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị vẫn nỗ lực triển khai các biện pháp nhằm sớm khống chế được dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các ngành tiến hành thực hiện các phương án, đảm bảo đầy đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân trong thời gian giãn cách xã hội. Nhiều hệ thống siêu thị, cửa hàng trên địa bàn TP Đông Hà đã đồng loạt đẩy mạnh bán hàng qua điện thoại, các ứng dụng giao tận nhà cho người dân.
Bên cạnh đó, UBND TP Đông Hà cùng một số cơ quan, đơn vị, mạnh thường quân đã đứng ra kêu gọi các mặt hàng lương thực, thực phẩm hỗ trợ cho người dân khó khăn trong vùng bị phong tỏa trên địa bàn thành phố.
Siết chặt việc di chuyển ra, vào TP Đông Hà
Dù nhiều người dân, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19 nhưng vẫn còn một số người dân chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Nhiều trường hợp vẫn đạp xe đạp tập thể dục đã bị lực lượng chức năng nhắc nhở, lập biên bản, xử lý. Vẫn còn nhiều trường hợp không thực hiện việc giãn cách theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, chỉ ra ngoài trong trường hợp cần thiết.
Người dân vẫn tụ tập mua hàng hóa ngay ven đường bất chấp các quy định về phòng, chống dịch (ghi nhận tại cửa hàng bên ngoài chợ phường 5, TP Đông Hà ngày 20/9/2021).

Ghi nhận của PV tại khu vực chợ phường 5 (TP Đông Hà) vào ngày 20/9 vẫn đông người dân đi lại. Thậm chí vẫn vô tư tập trung đông đúc để mua hàng hóa, việc giữ khoảng cách hay không tập trung quá 2 người không hề có ở đây. Ngay cả khu vực cách ly y tế ại đường Phan Chu Trinh (bên hông chợ Đông Hà) dù cơ quan chức năng đã phong tỏa nhưng một số người dân vẫn đòi “thông chốt” dù lực lượng chức năng giải thích cạn lời.
Cán bộ y tế giải thích với người dân khi người này đòi "thông chốt" tại một khu vực cách ly trên địa bàn TP Đông Hà.
Trong khi đó, tại khu vực kiểm soát trên tuyến đường từ Bắc vào TP Đông Hà trên Quốc lộ 1A được kiểm soát khá chặt chẽ. Thế nhưng, ở chiều từ TP Đông Hà ra ngoài ngay tại đoạn này vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ đáng lo ngại khi người dân tụ tập khai báo y tế đông đúc.
Hầu hết những người này có Giấy đi đường (mẫu do UBND tỉnh Quảng Trị ban hành) và giấy test nhanh kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2 vẫn còn hiệu lực trong vòng 72 giờ. Tuy nhiên, với lượng người có Giấy đi đường lớn ra khỏi TP Đông Hà nên việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m là điều không thể.
Người dân từ TP Đông Hà ra ngoài đứng chen kín khi khai báo y tế tại Chốt kiểm tra y tế. 

Ngày 21/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam đã có văn bản về việc một số quy định thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg trên địa bàn TP Đông Hà nhằm nâng cao hơn nữa công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.
UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu cán bộ, người dân trên địa bàn toàn TP Đông Hà thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, có những quy định cụ thể đối với các trường hợp được phép di chuyển ra, vào TP Đông Hà. Trong đó, tùy theo mỗi đối tượng UBND tỉnh yêu cầu phải có: Giấy đi đường (mẫu do UBND tỉnh Quảng Trị ban hành), Giấy xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR hoặc Test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 còn hiệu lực trong vòng 72 giờ, hoặc cả hai.
Riêng đối với người, phương tiện đi qua nhưng không dừng, đỗ trên địa bàn TP Đông Hà, UBND tỉnh khuyến khích và đề nghị lực lượng chức năng hướng dẫn di chuyển theo những tuyến đường tránh thành phố.
Đồng thời, nhằm đảm bảo các hoạt động của các nhà máy, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn, UBND tỉnh yêu cầu hoàn thiện phương án “3 tại chỗ” hoặc “một cung đường hai điểm đến” hoặc kết hợp cả 2 phương án để trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Thực hiện theo nguyên tắc “an toàn để sản xuất, kinh doanh; chưa sản xuất, kinh doanh nếu không đảm bảo các điều kiện an toàn phòng, chống dịch Covid-19”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần