Quốc hội Hàn điều trần về vai trò của bà Park trong vụ chìm phà Sewol

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Quốc hội bắt đầu phiên điều trần thứ 3 tiếp tục xoay quanh vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye.

 Các đối tượng trong phiên điều trần thứ 3 trước Quốc hội.

Được biết, tại vụ điều trần hôm nay, Quốc hội tập trung vào những cáo buộc cho rằng, Tổng thống Park Geun-hye thiếu trách nhiệm trong thời điểm xảy ra thảm họa chìm phà Sewol khiến nhiều người thiệt mạng hồi tháng 4/2014.

Trong số 16 nhân vật bị triệu tập, thì chỉ có 13 người xuất hiện tại phiên điều trần, bao gồm các cựu trợ lý của Tổng thống Park Geun-hye cùng các chuyên viên y tế. Được biết, những người này sẽ phải trả lời câu hỏi của Quốc hội liên quan đến việc bà Park “mất tích 7 tiếng” và không kịp đưa ra chỉ đạo công tác cứu người trong vụ chìm phà Sewol.

Theo đó, đại diện phủ Tổng thống lập luận rằng, bà Park đã được thông báo bằng văn bản về vụ việc ngay trong ngày hôm đó, song không nói chính xác Tổng thống có chỉ đạo gì hôm xảy ra thảm họa. Có tin đồn cho rằng, trong thời khắc vụ việc xảy ra, Tổng thống Park đang tiến hành việc kiểm tra thẩm mỹ hoặc làm tóc.

Trước đó, hôm 9/12, Quốc hội Hàn Quốc chính thức thông qua đề xuất luận tội Tổng thống Park Geun-hye, với lý do bà đã thất bại trong vấn đề thực hiện nhiệm vụ của một Tổng thống, trong đó bao gồm không bảo vệ cuộc sống cho người dân.

Các nhân chứng có mặt trong phiên điều trần mới nhất bao gồm, Kim Young-jae và Cha Kwang-yul – người đứng đầu bệnh viên thường xuyên gặp mặt bà Choi Soon-sil, bạn thân Tổng thống Park Geun-hye, đồng thời cũng là nhân vật trung tâm trong vụ bê bối tham nhũng này. 3 nhân vật chủ chốt khác, bao gồm y tá viên Cho Yeo-ok, song người này đã không xuất hiện tại phiên điều trần vì lý do cá nhân. Đại diện Bộ Quốc phòng cho biết, y tá Cho – người đang sống ở Mỹ, có thể xuất hiện tại Quốc hội vào tuần tới.

Nhóm công tố viên đặc biệt cho biết, họ sẽ tiến hành một cuộc điều tra tại văn phòng an ninh của Tổng thống vào ngày 16/12 tới. Tuy nhiên, đại diện phủ Tổng thống đã từ chối kế hoạch này, với lý do quan ngại về sự rò rỉ các thông tin bí mật quốc gia. Trong hai phiên điều trần trước đó, Quốc hội đã chất vấn “ông trùm” các tập đoàn lớn và những đối tượng quen biết bà Choi Soon-sil.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần