Quốc hội Hàn Quốc bỏ phiếu luận tội Tổng thống vào ngày 9/12

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quốc hội Hàn Quốc đã ấn định việc bỏ phiếu luận tội Tổng thống Park Geun-hye sẽ diễn ra vào ngày 9/12.

 Tổng thống Park Geun-hye sẽ đối mặt với cuộc bỏ phiếu luận tội vào ngày 9/12.

Theo Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye Kyun, việc bỏ phiếu sẽ diễn ra lúc 14 giờ (giờ địa phương) ngày 9/12 trong phiên họp của Quốc hội Hàn Quốc. Điều này sẽ quyết định số phận cuối cùng của Tổng thống Park Geun-hye. Theo luật của Quốc hội, cuộc bỏ phiếu luận tội sẽ diễn ra 1 ngày sau khi các nhà lập pháp nghe bảo báo cáo luận tội Tổng thống do phe đối lập đệ trình. Được biết bản luận tội trên đã được 171 nghị sỹ công khai lên tiếng ủng hộ, còn thiếu 29 phiếu cần thiết trong tổng số 300 phiếu để có thể được thông qua.

Đáng chú ý là một phe trong chính đảng Saenuri cầm quyền của bà Park đã hứa sẽ ủng hộ, với số phiếu vừa đủ để bản luận tội được thông qua. Trước đó, đại diện đảng Saenuri cho biết, bà Park Geun Hye sẽ chấp nhận từ chức vào tháng 4/2017, trái với yêu cầu từ chức ngay lập tức của phe đối lập.

Tuy nhiên, nếu việc luận tội được sự chấp thuận của tòa án, bà Park sẽ không thể nhận được những lợi ích được cung cấp cho các cựu tổng thống. Theo luật, các cựu tổng thống được cung cấp tiền hưu trí, thư ký và bảo hiểm y tế.  Trong một thăm dò dư luận mới đây cho thấy, có tới 78,2% người Hàn Quốc đã ủng hộ việc thông qua cuộc bỏ phiếu luận tội vào cuối tuần này, tăng 2,9% so với một tuần trước đó.

Trước đó cùng ngày, hãng thông tấn Yonhap đưa tin nhiều nghị sĩ thuộc phe đối lập ở Hàn Quốc tuyên bố họ sẽ từ chức tập thể nếu Quốc hội nước này không thể thông qua đề nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye vào ngày 9/12 tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần