Hàn Quốc: Bị luận tội, Tổng thống họp khẩn với nội các

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tổng thống Hàn Quốc tổ chức một cuộc họp với nội các sau khi Quốc hội thông qua đề xuất luận tội do phe đối lập đệ trình.

 Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Theo đó, Quốc hội Hàn Quốc đã chính thức thông qua đề xuất luận tội Tổng thống Park Geun-hye với 234 số phiếu ủng hộ. “Tổng thống Park sẽ gặp các thành viên trong nội các tại phủ Tổng thống, bày tỏ lập trường về việc Quốc hội thông qua đề xuất luận tội”, một quan chức thuộc phủ Tổng thống cho biết.

Sau khi Quốc hội thông qua kết quả bỏ phiếu luận tội, quyền hành của Tổng thống Park Geun-hye sẽ bị “đóng băng” và Thủ tướng Hwang Kyo-ahn sẽ thay thế bà đảm nhận trách nhiệm điều hành đất nước, cho tới khi Tòa án Hiến pháp xem xét việc xác định kết quả cuộc bỏ phiếu luận tội liệu có hợp lệ. Việc này sẽ mất thời gian khoảng 180 ngày.

Tổng thống Park Geun-hye bị cáo buộc là “đồng phạm” với bà Choi Soon-sil trong vụ bê bối gây sức ép buộc các tập đoàn ủng hộ tiền cho hai quỹ phi lợi nhuận. Đồng thời, cho phép bà Choi Soon-sil tham gia vào các vấn đề mang tính chất bảo mật quốc gia. Trước những cáo buộc trên, đại diện phủ Tổng thống đã phủ nhận và cho rằng, bà Park hoàn toàn “vô tội”.

 Biển người tập trung bên ngoài trụ sở Quốc hội yêu cầu bà Park từ chức.

Trong khi đó, hàng nghìn người đã tập trung bên ngoài cổng chính của tòa nhà Quốc hội. Những người tham gia tuần hành phát biểu ngẫu hứng và hát những bài hát dân gian trên một sân khấu dựng tạm bên ngoài. Cùng với đó là những lá cờ màu vàng mang những thông điệp khác nhau lên án Tổng thống Park. Một số biểu ngữ có nội dung “từ chức ngay lập tức” và “trừng phạt tức thì”.

Những người biểu tình không ngừng hô to “Tổng thống Park Geun-hye từ chức” bên ngoài tòa nhà quốc hội. Nhiều người hô vang hy vọng về một xã hội tốt và công bằng hơn bằng cách luận tội tổng thống.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần