Quốc Oai đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật

Hữu Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là huyện đang trong giai đoạn đô thị hóa mạnh nên các vụ tranh chấp tài sản, đơn thư khiếu kiện tại Quốc Oai trong những năm qua tăng cao.

Do vậy, huyện luôn coi trọng và đặt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) lên hàng đầu, góp phần giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh trật tự địa bàn.
Coi tuyên truyền PBGDPL là nhiệm vụ quan trọng trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, từ đây, phòng Tư pháp nhận thấy cần phát huy vai trò tham mưu cho Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể hàng tháng, quý, năm.
Luật sư tư vấn, trợ giúp pháp lý cho người dân xã Sài Sơn. Ảnh: Hữu Hải
Trên cơ sở đó, việc tuyên truyền cũng được mở rộng đến nhiều đối tượng, địa bàn với nội dung và hình thức phong phú như: Tổ chức hội nghị, trợ giúp pháp lý lưu động, công tác hòa giải, sân khấu hóa, tuyên truyền luật tại các trường học…
Từ đầu năm 2019 đến nay, Hội đồng PBGDPL huyện đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền trực quan sinh động, đồng thời giáo dục sâu rộng vị trí, vai trò của Hiến pháp và pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước. Đồng thời, tuyên truyền các văn bản liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức trong đời sống dân sự, kinh tế. Ngoài ra, các luật, nghị định vừa được Chính phủ ban hành như Luật Đất đai năm 2013, Luật Tiếp công dân, Luật An ninh mạng… gắn với đời sống thực tiễn của Nhân dân cũng được tăng cường truyền tải tới cơ sở.
Thống kê cho thấy, thời gian qua, Phòng Tư pháp, Công an, Thanh tra Nhà nước, Đài Truyền thanh huyện và 21 xã, thị trấn đã tổ chức 49 buổi tuyên truyền cho 7.350 lượt người và cấp phát gần 14.000 tờ gấp, pa nô, khẩu hiệu, tuyên truyền thông qua hoạt động trợ giúp pháp lý lưu động. Đặc biệt, lãnh đạo 21 xã, thị trấn cũng được cấp tài khoản tra cứu thông tin điện tử về các lĩnh vực pháp luật mang tính chính thống. Qua đó góp phần giáo dục, vận động cán bộ, người dân nâng cao ý thức, tự giác chấp hành pháp luật.
Bên cạnh đó, phòng Tư pháp còn phối hợp với Chi nhánh Trợ giúp pháp lý tổ chức 22 phiên trợ giúp lưu động miễn phí tại trường học và các xã Đông Xuân, Phú Mãn, Sài Sơn… với trên 3.000 người tham dự. Đồng thời, duy trì 137 tổ hòa giải ở các thôn, cụm dân cư với 969 thành viên, tích cực hòa giải các vụ việc ngay tại cơ sở. Qua đó, từ đầu năm 2019 đến nay đã hòa giải thành công 67/84 vụ việc, nhiều địa phương trong huyện không có đơn thư vượt cấp, giảm bớt các vụ việc phải chuyển đến tòa án hoặc cơ quan Nhà nước, góp phần ổn định tình hình, đẩy lùi số vụ khiếu kiện.
Trưởng phòng Tư pháp huyện Quốc Oai Đỗ Lê Nhân cho biết, phát huy kết quả đạt được, thời gian tới phòng sẽ tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các đơn vị, xã, thị trấn tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền PBGDPL. Phổ biến kịp thời các văn bản pháp luật mới của T.Ư và TP, tuyên truyền đến từng nhóm đối tượng.
“Tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các mô hình, hình thức PBGDPL. Tuyên truyền đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm đạt hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương. Phấn đấu 100% tổ hòa giải cơ sở hoạt động có hiệu quả, đạt tỷ lệ hòa giải thành 85% vụ việc trở lên, góp phần hạn chế tình trạng đơn, thư khiếu kiện, giữ gìn an ninh trật tự cho địa phương” - ông Nhân khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần