Quốc Oai: Thêm 3 ca F0 chưa rõ nguồn lây

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 21/7, trên địa bàn huyện Quốc Oai ghi nhận thêm 3 ca F0, nâng tổng số lên 18 trường hợp. Điều đáng lo ngại là 3 ca F0 này nằm ngoài khu vực phong tỏa của huyện và có lịch trình di chuyển khá phức tạp.

 Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai đã tổ chức rà soát điều tra dịch tễ ngay trong đêm 20/7
Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai Đào Xuân Long cho biết: Tối 20/7, sau khi nhận được thông báo của Bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai về trường hợp bệnh nhân đến điều trị có kết quả test nhanh Sars-CoV-2 cho kết quả dương tính, Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai đã cử đội cơ động số 1 sang bệnh viện điều tra xác minh, lấy mẫu xét nghiệm PCR của những người liên quan, gửi về CDC Hà Nội. Đến 22 giờ 50 có kết quả xét nghiệm 3 trường hợp dương tính, bao gồm: Bà N.T.N sinh năm 1933; ông N.T.Ư sinh năm 1957; bà T.TH.T sinh năm 1970. Cả 3 trường hợp này đều trong một gia đình, có địa chỉ thường trú tại Xóm Cầu Nghè, tổ dân phố Hoa Vôi, thị trấn Quốc Oai.
Đây là 3 ca F0 phát hiện ngoài khu phong tỏa của huyện Quốc Oai. Qua điều tra lịch trình di chuyển của 3 F0 này khá phức tạp. Đối với F0 N.T.N bị liệt không đi đâu ra khỏi nhà, hàng ngày tiếp xúc với con trai (F0 N.T.Ư) và người giúp việc (F0 T.TH.T).
Trường hợp F0 N.T.Ư, lịch trình di chuyển dày đặc từ ngày 11 - 20/7. Hàng ngày đi chợ mua thực phẩm tại chợ Phủ (thị trấn Quốc Oai); mua cháo tại quán cháo dinh dưỡng Hà Linh - 168 thị trấn Quốc Oai; mua rượu của hàng xóm; mua thuốc tại quầy thuốc Đức Trung - phố Đồng Hương, thị Trấn Quốc Oai; đi đổ xăng tại cây xăng trên đường Hoàng Xá. Đến 14 giờ 30, ngày 20/7, ông N.T.Ư đưa bà N.T.N đến Bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai khám bệnh bằng taxi.
Còn F0 T.Th.T, ngày 15/7 bị sốt, ho, chảy mũi nên có đi mua thuốc (bằng xe máy) tại quầy thuốc Đức Tâm - địa chỉ tại Hoa Vôi. Tại đây, bà T có tiếp xúc với dược sỹ Kiều T (1994, Sơn Trung, Yên Sơn, Quốc Oai ), cả 2 người đều đeo khẩu trang, đứng cách nhau 1,2m, có trao đổi triệu chứng của bà T. Sau đó bà T ra về, không gặp ai và tiếp xúc với ai.
 Các trường hợp F1 liên quan đã được đưa đi cách ly tập trung ngay trong đêm 20/7
Ngay trong đêm 20/7, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 huyện Quốc Oai đã tức tốc khoanh vùng, điều tra dịch tễ và phong tỏa, phun khử khuẩn khu vực 3 F0 sinh sống. Qua điều tra xác minh ban đầu đã rà soát được 20 F1 và 50 F2. Cụ thể, có 15 F1 trên địa bàn huyện Quốc Oai; 5 F1 trên địa bàn quận Đống Đa; 50 F2 trên địa bàn huyện Quốc Oai.
Thị trấn Quốc Oai đã lập 2 chốt chặn tại nhà bệnh nhân, chuyển F0 đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TƯ, Bệnh viện đa khoa Đức Giang, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ F1; đưa đi cách ly tập trung; phun khử khuẩn môi trường nhà bệnh nhân, các nơi bệnh nhân đến, nhà F1.
Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai Đào Xuân Long cho khuyến cáo, tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, vì vậy Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai xin thông báo để người dân nắm bắt được những trường hợp đã tiếp xúc với các trường hợp nêu trên cần khẩn trương liên hệ với trạm y tế xã, thị trấn để khai báo y tế.