Quy định phòng, chống dịch Covid-19 tại nhà hàng, quán ăn: Nhiều vướng mắc trong triển khai

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo quy định của UBND TP Hà Nội, từ 0 giờ ngày 19/8, các quán cà phê, nhà hàng phải đo thân nhiệt cho khách, giữ khoảng cách tối thiểu 1m nhằm hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19. Tuy nhiên, so với đợt giãn cách trước, việc giám sát thực hiện các quy định này đang bộc lộ không ít bất cập.

Một quán trà đá vỉa hè ngang nhiên hoạt động trên phố Phương Mai (Ảnh chụp chiều ngày 24/8). Ảnh: Công Trình
Nơi làm nghiêm, chỗ buông lỏng
Theo Công điện khẩn số 07/CĐ-UBND ngày 18/8 của UBND TP Hà Nội, từ 0 giờ ngày 19/8, các nhà hàng ăn uống, quán cà phê phải thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch; giãn cách chỗ ngồi tối thiểu 1m; khuyến khích có vách ngăn giữa các chỗ ngồi, nhân viên phục vụ phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình phục vụ, tổ chức đo thân nhiệt cho khách, thực hiện sát khuẩn tay, lau rửa bề mặt vật dụng thường xuyên tiếp xúc. Trước đó, để phòng ngừa sự lây lan của dịch Covid-19, TP đã yêu cầu các quán bar, karaoke, hàng quán vỉa hè… dừng hoạt động đến khi có quyết định mới.
Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, bên cạnh những cơ sở đã chấp hành các quy định về việc giãn cách vẫn còn nhiều trường hợp cố tình vi phạm. Đơn cử, tại khu vực cổng Nhà tang lễ Bệnh viện Bạch Mai (phố Phương Mai), phớt lờ quy định, các quán trà đá vẫn ngang nhiên hoạt động. Tương tự, tại các tuyến đường quanh Hồ Tây như Nguyễn Đình Thi, Trích Sài, Nhật Chiêu, Quảng Bá… quán trà đá, trà chanh, cà phê, quán bia, quán ốc… vẫn ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè, đường dạo ven hồ làm nơi kinh doanh như chưa hề có lệnh cấm.
Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo công an nhiều phường trên địa bàn TP chia sẻ, so với đợt giãn cách trước, trong đợt này, việc kiểm tra xử lý các hành vi không chấp hành quy định về phòng chống dịch gặp không ít khó khăn. Cụ thể, lãnh đạo Công an một phường trên địa bàn quận Thanh Xuân cho biết, theo quy định, các quán trà đá trên kinh doanh trên vỉa hè sẽ bị cấm nhưng nếu bán trong nhà lại được phép. Song, đối chiếu các quy định, các quán trà đá lại không thuộc diện phải giãn cách, đo thân nhiệt theo quy định... Điều này khiến công tác kiểm tra, xử lý vi phạm gặp không ít khó khăn.
Cần sự vào cuộc của các cơ sở kinh doanh
Liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về phòng, chống dịch Covid-19 của các quán cà phê, cửa hàng ăn uống, lãnh đạo công an phường chia sẻ, mặc dù lực lượng chức năng vẫn thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý các hành vi vi phạm, song để công tác phòng, chống dịch đem lại hiệu quả rất cần sự vào cuộc của chính cơ sở kinh doanh. Lý giải về việc này, đại diện lãnh đạo công an một phường trên địa bàn quận Đống Đa cho biết, trong hoàn cảnh hiện nay, sẽ không có đơn vị nào đủ lực lượng để bố trí chốt trực tại các điểm kinh doanh. Do đó, nếu các cơ sở kinh doanh không tự giác chấp hành, việc kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm sẽ gặp không ít khó khăn.
Trong khi đó, theo Thượng tá Bùi Văn Đang – Phó Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm, từ ngày 1 - 23/8, Công an quận đã xử phạt 297 trường hợp không đeo khẩu trang với số tiền gần 60 triệu đồng. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, nhắc nhở xử lý các quán cà phê, nhà hàng người dân đi tập thể dục buổi sáng, đi chợ, buôn bán tuân thủ đeo khẩu trang theo quy định.
Cũng theo Thượng tá Bùi Văn Đang, hiện nay, hàng ngày, công an 18 phường thuộc quận vẫn phối hợp cùng y tế các phường tổ chức tuần tra, kiểm soát quanh khu vực Hồ Gươm, chợ Đồng Xuân; các tuyến phố buôn bán sầm uất, khu vực bãi trông xe tập trung đông người làm nhiệm vụ từ sáng sớm tới đêm khuya để nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm. "Song, để công tác phòng, chống dịch Covid-19 đem lại hiệu quả, trước hết mỗi người dân, cơ sở kinh doanh cần nâng cao ý thức chấp hành quy định về phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn cho bản thân và cộng đồng" - Thượng tá Bùi Văn Đang nhận định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần