Theo đó, tiêu chí trường mầm non chất lượng cao
Đội ngũ giáo viên, trường chất lượng cao bậc Mầm non phải có hiệu trưởng được đánh giá, xếp loại xuất sắc theo chuẩn hiệu trưởng của Bộ GD&ĐT. Ngoài ra, các cán bộ quản lí phải đạt trình độ đào tạo Đại học chuyên ngành trở lên, có bằng hoặc chứng chỉ quản lí giáo dục, quản lí hành chính nhà nước, lí luận chính trị từ trung cấp trở lên.
Trường có ít nhất 70% giáo viên đạt trình độ đào tạo chuyên ngành trên chuẩn và có chứng chỉ tiếng Anh đạt trình độ A, 10% có trình độ B, ít nhất có 80% giáo viên có khả năng ứng dụng CNTT đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, có 100% giáo viên được đánh giá, xếp loại khá trở lên theo chuẩn Nghề nghiệp giáo viên. Nhất thiết trường phải có giáo viên chuyên biệt dạy các môn tạo hình, âm thanh, nhạc, thể...
Với chương trình giảng dạy, ở cấp Mầm non cần có chọn lọc, bổ sung một số nội dung phù hợp với sự phát triển của trẻ, tăng cường các hoạt động theo chủ đề, nâng cao kĩ năng vận động cho trẻ...
Về phương pháp giảng dạy, nhà trường có ít nhất 95% các hoạt động giáo dục được tổ chức theo hình thức đổi mới nhằm khuyến khích trẻ tích cực hoạt động...Các trường Mầm non chất lượng cao phải có cam kết chất lượng chăm sóc. Cụ thể, có ít nhất 95% trẻ đạt yêu cầu của Chương trình giáo dục Mầm non và Chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi. Hàng năm, trường phải đạt 85% số phụ huynh đánh giá về chất lượng giáo dục tốt.
Tiêu chí trường tiểu học chất lượng cao
Về cơ sở vật chất, nhà trường có khung cảnh, khuôn viên, cảnh quan xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện với học sinh; Khu giáo dục thể chất có nhà đa năng, có đủ các dụng cụ tập luyện theo chương trình chất lượng cao đảm bảo giáo dục toàn diện cho học sinh; Trường có đủ các thiết bị giáo dục, đồ dùng dạy học, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại đáp ứng các hoạt động dạy và học; Các phòng học đảm bảo về ánh sáng, nhiệt độ, có đủ trang thiết bị hiện đại đáp ứng việc dạy và học; Thư viện đạt tiêu chuẩn tiên tiến trở lên; Có hệ thống công nghệ thông tin kết nối internet, có website thông tin trên mạng internet; Có phòng học ngoại ngữ, phòng máy tính để dạy ngoại ngữ và tin học; Trường có đủ thiết bị đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ.
Thăng Long Kidsmart là một trong những mô hình giáo dục tiểu học mới, chất lượng cao tại Hà Nội.
Có 100% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn theo quy định; Đủ số lượng nhân viên, kế toán, văn thư, y tế, viên chức phụ trách công tác thiết bị dạy học, thư viện có trình độ trung cấp trở lên theo đúng chuyên môn; Có đội ngũ chuyên gia trong và ngoài nước tham gia giảng dạy và hỗ trợ chuyên môn.
Có chương trình giáo dục bổ sung cho các môn học, hoạt động giáo dục theo hướng tiếp cận năng lực và phù hợp với khả năng phát triển của học sinh; Có hoạt động hỗ trợ giáo dục đáp ứng nhu cầu của học sinh; Có chương trình dạy tăng cường tiếng Anh nghe, nói với người nước ngoài; Có tổ chức lớp song ngữ môn Toán và môn khoa học cho học sinh lớp 4,5; Hằng năm có chương trình tham quan, giao lưu, học tập học sinh với các trường trong và ngoài nước; Có chương trình, hoạt động tư vấn tâm lý, sức khỏe ít nhất 3 lần/năm.
Tiếp cận mô hình trường học mới và phương pháp dạy học tích cực phù hợp với đặc thù môn học; 100% cán bộ quản lý và giáo viên có kiến thức và kỹ năng thực hiện phương pháp dạy học tích cực; Trong hoạt động dạy học, giáo viên thường xuyên chú trọng đến việc hình thành và bổi dưỡng phương pháp tự học, phương pháp tư duy khoa học cho học sinh; Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá đảm bảo theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình…
Có các dịch vụ chăm sóc bán trú, có dịch vụ đưa đón, trông giữ đáp ứng nhu cầu của cha mẹ học sinh; Đảm bảo sự phối hợp hiệu quả giữa nhà trường với Ban đại diện cha mẹ học sinh; Trường chủ động tham mưu với chính quyền và phối hợp các tổ chức đoàn thể ở địa phương; Cam kết chất lượng giáo dục và các điều kiện đảm bảo chất lượng.
Tiêu chí trường trung học chất lượng cao
Về cơ sở vật chất, nhà trường có sân chơi, khung cảnh, khuôn viên, cảnh quan trường lớp xanh sạch đẹp; Có phòng học đảm bảo điều kiện nhiệt độ, ánh sáng phù hợp, đáp ứng yêu cầu hoạt động giáo dục của nhà trường; Có đủ các phòng chức năng, phòng bộ môn phục vụ chương trình chất lượng cao; Thư viện đạt tiêu chuẩn thư viện tiên tiến trở lên; Trường có đủ thiết bị giáo dục, đồ dùng dạy học, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại; Có hệ thống công nghệ thông tin kết nối internet.
Tăng cường đội ngũ giáo viên để đảm bảo việc giảng chương trình dạy học tiếp cận với năng lực học sinh; Có trên 90% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn đối với trung học cơ sở và trên 50% đối với THPT; Đủ số lượng nhân viên, kế toán, thủ quỹ, thư viện, văn thư, y tế có trình độ trung cấp trở lên; Đánh giá hiệu trưởng, phó hiệu trưởng hàng năm theo Quy định chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường trung học đạt loại xuất sắc; Có đội ngũ chuyên gia trong và ngoài nước tham gia giảng dạy và hỗ trợ chuyên môn các nội dung về chương trình nâng cao cần thiết…
Về chương trình giảng dạy, có bổ sung chương trình dạy học tiếp cận năng lực và phù hợp với khả năng phát triển của học sinh; Bổ sung chương trình dạy tiếng Anh; Có tổ chức các lớp song ngữ một số môn khoa học cơ bản; Trong năm học có thực hiện chương trình giao lưu học sinh trong và ngoài nước; Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, nghệ thuật, kỹ năng sống phù hợp; Học sinh được tiếp cận với thực tế và học tập theo chuyên đề…
Tiếp cận phương pháp dạy học tích cực phù hợp với đặc thù bộ môn; Sử dụng các phương pháp dạy học mở; 100% tiết dạy đổi mới phương pháp dạy học theo hướng dẫn của Bộ và Sở Giáo dục-đào tạo; Có phương pháp đặc thù khuyến khích khả năng tự học cho học sinh; Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá học sinh; Giáo viên chủ động thiết kế bài giảng linh hoạt, khoa học; Giáo viên tạo điều kiện, hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu…
Có tổ chức đưa đón học sinh; có bán trú cho học sinh; học sinh được tiếp cận với thực tế; cam kết chất lượng giáo dục và các điều kiện đảm bảo chất lượng.