Quy hoạch Hà Nội bám sát tiêu chí "xanh - văn hiến - văn minh - hiện đại"

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ngày 26/11, Thường trực Chính phủ đã họp và nghe các đề xuất của Ban Chỉ đạo Nhà nước về quy hoạch và xây dựng thủ đô Hà Nội và Liên danh Tư vấn quốc tế trong Báo cáo lần 3 về Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

KTĐT - Ngày 26/11, Thường trực Chính phủ đã họp và nghe các đề xuất của Ban Chỉ đạo Nhà nước về quy hoạch và xây dựng thủ đô Hà Nội và Liên danh Tư vấn quốc tế trong Báo cáo lần 3 về Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Các nhà hoạch định đã phác thảo một số giải pháp ứng xử đối với các khu đô thị chức năng, từ đó xây dựng định hướng phát triển các không gian chính trong đô thị, bám sát tiêu chí "Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại".

Quy hoạch giao thông sẽ tập trung làm rõ các tiêu chí phát triển bền vững; phát triển các hình thức giao thông công cộng, kiểm soát và kiềm chế các phương tiện cá nhân, kiểm soát lưu thông tại các đô thị lõi, đô thị trung tâm. Ưu tiên đầu tư các trục hướng tâm, trục cao tốc song hành, đường vành đai.

Về văn hóa, kiến trúc sẽ tập trung vào các công trình có tính biểu tượng mang dấu ấn của Thủ đô. Định hướng phát triển nông thôn, nông nghiệp, thủy lợi được điều chỉnh theo hướng phát triển bền vững, trong đó lấy nguyên tắc "ly nông bất ly hương" làm cơ sở.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao việc Liên danh Tư vấn quốc tế đã tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, đưa ra được ý tưởng cơ bản để xây dựng Hà Nội là "Thủ đô Xanh, Văn hiến - Văn minh và Hiện đại". Tuy nhiên, để ý tưởng này khả thi, các cơ quan hoạch định cần sớm hoàn thiện các quy hoạch cấu thành có liên quan trực tiếp tới đặc tính "xanh - văn hiến - văn minh - hiện đại" của Thủ đô Hà Nội là hệ thống giao thông, thủy lợi, kế hoạch sử dụng đất, làm rõ các phương án bảo tồn phát triển thiết chế văn hóa và không gian xanh, Thủ tướng nhấn mạnh.

Các quy hoạch khác cũng cần được tập trung hoàn thiện là định hướng phát triển, phân bố dân cư, mạng lưới công nghiệp, làng nghề. Đặc biệt, quy hoạch các đô thị vệ tinh hiện đại sẽ được tính toán kỹ hơn về chức năng giúp giảm tải phát triển cơ học về dân số, hạ tầng của trung tâm Hà Nội.

Các quy hoạch cấu thành này cần sớm được hoàn thành, thẩm định đưa vào Quy hoạch chung để lấy ý kiến nhân dân và các cơ quan chuyên môn trước khi trình Quốc hội vào đầu năm 2010.

Một vấn đề mới sẽ được bản Quy hoạch chung đề cập cụ thể hơn là tính kinh tế, việc huy động các nguồn lực xã hội bên cạnh Quy chế tài chính dành cho việc xây dựng thủ đô Hà Nội tới năm 2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần