Quỹ Khuyến nông Hà Nội: Đồng hành cùng nông dân

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Trung tâm Khuyến nông Hà Nội vừa được Trung tâm Khuyến nông Quốc gia lựa chọn là đơn vị tiêu biểu của cả nước về xây dựng mô hình Quỹ Khuyến nông.

Theo Trung tâm Khuyến nông Hà Nội, trong nhiều năm qua, trên địa bàn thành phố có nhiều mô hình khuyến nông đạt hiệu quả kinh tế cao nhưng rất khó khăn khi triển khai trên diện rộng do người sản xuất thiếu vốn đầu tư. Quỹ Khuyến nông Hà Nội ra đời đã tạo thêm một kênh tài chính hỗ trợ cho nông dân ngoại thành được vay vốn ưu đãi để mở rộng sản xuất hàng hóa. Trong đó, giai đoạn đầu từ năm 2002 - 2007, mức lãi suất cho vay chỉ 0,2%/tháng và từ năm 2008 đến nay là 0,5%/tháng. Hơn nữa, thời gian cho vay phù hợp với chu kỳ sản xuất nông nghiệp, tối đa từ 24 - 36 tháng một lần vay nên người vay vốn chủ động được kế hoạch đầu tư và hạch toán kinh tế.

Ông Nguyễn Văn Chí, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội cho biết, từ nguồn vốn được ngân sách thành phố cấp ban đầu 5 tỷ đồng năm 2002, đến nay, Quỹ đã có số vốn gần 100 tỷ đồng (năm 2012 được cấp bổ sung 20 tỷ đồng). Qua đó, giải quyết cho trên 1.800 lượt hộ vay với số vốn quay vòng hơn 200 tỷ đồng, góp phần tạo ra giá trị sản phẩm nông nghiệp trị giá hàng nghìn tỷ đồng; Giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 7.000 lao động nông thôn với mức thu nhập bình quân 1,5 - 2 triệu đồng/người/tháng. Trong 3 năm (2009 - 2011), Quỹ đã giải quyết cho 760 hộ vay với số tiền 110,65 tỷ đồng để phát triển các vùng sản xuất nông sản hàng hóa như bò sữa, lợn thịt, gia cầm, thủy sản, rau an toàn, hoa quả chất lượng cao…

Năm 2012, Quỹ Khuyến nông Hà Nội tiếp tục tập trung vốn vay vào hỗ trợ các vùng sản xuất hàng hóa. Đặc biệt, chú trọng vào các hộ, tập thể, doanh nghiệp cung ứng vật tư đầu vào và bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các hộ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần