Quy mô tên lửa đạn đạo Bình Nhưỡng vừa phóng

Tú Anh (Theo Reuters/The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lầu Năm Góc và giới chức quân đội Hàn Quốc đều khẳng định đây là tên lửa đạn đạo tầm trung.

Lầu Năm Góc cho biết quân đội Mỹ đã theo dõi vụ phóng thử trước đó cùng ngày của Triều Tiên và xác định được đó là tên lửa đạn đạo tầm trung.
 
Nguồn tin trên nêu rõ: "Các hệ thống của Bộ chỉ huy chiến lược Mỹ đã phát hiện điều mà chúng tôi cho là một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên vào lúc 16 giờ 55 (giờ chuẩn miền Trung CST). Đó là vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung, diễn ra gần thành phố Kusong, Tây Bắc Triều Tiên. Tên lửa này đã bay qua Triều Tiên và rơi xuống Biển Nhật Bản."
Lầu Năm Góc nhấn mạnh vụ phóng này chưa bao giờ gây ra mối đe dọa cho Bắc Mỹ, song không cho biết liệu vụ phóng này thất bại hay thành công.
Bên cạnh đó, Lầu Năm Góc khẳng định các lực lượng của cơ quan này sẽ "tiếp tục cảnh giác trước những hành động khiêu khích của Triều Tiên và hết sức nỗ lực phối hợp chặt chẽ với các đồng minh Hàn Quốc cũng như Nhật Bản nhằm duy trì an ninh.
Theo quân đội Hàn Quốc, tên lửa Triều Tiên phóng hôm 12/2 đã bay được 500km trước khi rơi xuống Biển Nhật Bản, trong nỗ lực “khoe sức mạnh” với ông Donald Trump. Tên lửa được phóng lên từ cùng vị trí với lần thử tên lửa tầm trung Musudan hôm 15/10 và 20/10 năm 2016.
Chuyên gia phân tích Kim Dong-yeop, thuộc Viện nghiên cứu Cực Đông tại Seoul nhận định,  đây có thể là tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan hoặc thiết kế có động cơ tương tự với tên lửa đạn đạo liên lục địa, có khả năng vươn tới Mỹ.
Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã triệu tập một cuộc họp an ninh quốc gia vào 9h30 sáng nay.
Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un trong bài phát biểu đầu năm nay nhấn mạnh, quá trình chuẩn bị tên lửa đạn đạo liên lục địa “đã tới khâu cuối cùng”.Chính quyền ông Trump trước đó khẳng định sẽ có biện pháp cứng rắn trước Bình Nhưỡng liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.