Quỹ ngoại chi hơn 170 tỷ đồng mua cổ phiếu VPBank

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) vừa thông báo về việc chuyển quyền sở hữu 7 triệu cổ phiếu của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Theo đó, nhóm 7 quỹ nhỏ do Dragon Capital quản lý bao gồm Norges Bank; KB Vietnam Focus Balanced Fund; Aquila SPC; Viola; Idris; Samsung Vietnam Securities Master Investment Trust; Wareham Group Limited đã chuyển nhượng tổng cộng 7 triệu cổ phiếu VPB. Đối tác nhận chuyển nhượng là một quỹ ngoại khác mang tên Composite Capital Master Fund.

 Quỹ ngoại Composite Capital Master Fund đã nhận chuyển nhượng

7 triệu cổ phiếu VPB. Nguồn: VSD.

Quỹ Composite Capital Master Fund là cái tên không mấy xa lạ với giới tài chính ngân hàng Việt. Trước đó, cuối năm 2017, quỹ này đã nhận chuyển nhượng hơn 24 triệu cổ phiếu VPB và 10 triệu cổ phiếu MBB cũng thông qua VSD.
Đây cũng không phải lần đầu tiên cổ phiếu của ngân hàng này xuất hiện các giao dịch với khối lượng lớn trên VSD. Trước đó, nhiều giao dịch nghìn tỷ liên quan cổ phiếu VPB cũng được thực hiện trên VSD. Mới đây nhất là trường hợp cổ đông cá nhân Nguyễn Mạnh Cường đã nhận chuyển quyền sở hữu gần 34,5 triệu cổ phiếu VPB từ Công ty TNHH Quản lý đầu tư Tín Tâm. Hồi tháng 4 trước đó, một cá nhân là ông Trần Quốc Anh Thuyên cũng đã nhận chuyển quyền sở hữu hơn 22,7 triệu cổ phiếu từ Công ty TNHH Tư vấn Kinh doanh Trang Thành…
VPBank mới đây cũng đã triển khai việc phát hành cổ phiếu ưu đãi cho cán bộ công nhân viên (ESOP) với mục đích nâng cao trách nhiệm và quyền lợi của nhân viên.
Ước tính, nhà băng này đã phát hành gần 33,7 triệu cổ phiếu với giá chỉ 10.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, số cổ phiếu này bị hạn chế chuyển nhượng trong 3 năm.
Niêm yết trên thị trường chứng khoán từ giữa tháng 8/2017, VPB khi mới lên sàn là một trong những ngân hàng thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư. Cổ phiếu này đạt đỉnh hơn 43.000 đồng (tính theo giá đã điều chỉnh), gấp hơn hai lần so với giá khởi điểm phiên giao dịch đầu tiên chỉ trong vài tháng.
Tuy nhiên, khi thị trường bước vào giai đoạn điều chỉnh, VPB là một trong những cổ phiếu ngân hàng chịu áp lực lớn. Chỉ gần 2 tháng, cổ phiếu của VPBank quay trở về đúng bằng mức giá khi lần đầu lên thị trường chứng khoán, xóa hết đà tăng sau gần một năm lên sàn.
Đến phiên giao dịch gần nhất, mỗi cổ phiếu VPB chỉ còn 24.450 đồng, với vốn hóa hơn 59.000 tỷ đồng, xếp thứ 5 trong nhóm ngân hàng niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần