Quy tắc ứng xử: Định hướng chuẩn mực tác phong lối sống của cán bộ công chức

Linh Anh (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Bộ quy tắc sau khi được ban hành sẽ triển khai tới từng cơ quan, đơn vị… là một trong những cơ sở để xếp loại thi đua của công chức hàng năm.

 
Đã là công chức thì cũng cần giới hạn một số điều trong trang phục, tác phong, lối sống cần gương mẫu”. Ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội đã trao đổi với Kinh tế & Đô thị nhằm làm rõ hơn những ý kiến trái chiều về dự thảo 2 Bộ quy tắc ứng xử (QTƯX) mới được công bố.
Dư luận đã đưa ra nhiều ý kiến phản ứng 2 bản dự thảo QTƯX của Hà Nội. Phải chăng vì bản dự thảo này còn nhiều điều chưa hợp lý hay theo ông vì lý do gì khác?
- Hai Bộ QTƯX sắp được ban hành sẽ tác động tới hàng vạn công chức và hàng triệu người dân Thủ đô nên việc dư luận quan tâm, có những ý kiến ủng hộ, những ý kiến băn khoăn cũng là điều dễ hiểu. Qua theo dõi báo chí những ngày qua, tôi rất mừng vì đa phần các cơ quan truyền thông, các nhà nghiên cứu văn hóa, cán bộ công chức, viên chức và người dân đã đón nhận Bộ QTƯX sắp được TP ban hành với thái độ rất tích cực, đó là điều kiện tốt để Bộ QTƯX được đi vào thực tế.
Ông nghĩ sao trước quy định cụ thể về việc công chức cần mặc váy tới gối, áo có cổ, có ống tay; hay liên quan đến việc dùng nước hoa, trang sức, xăm hình… là quá cụ thể và vi phạm quyền tự do cá nhân?
- Bộ QTƯX với mục đích định hướng các chuẩn mực, đó là sự khuyến cáo, định hướng hành vi để mỗi khi công chức đến trụ sở cần phải quan tâm hơn đến bề ngoài sao cho tránh phản cảm với đồng nghiệp, với công dân, nhất là các công chức thường xuyên tiếp xúc với công dân không nên tạo khoảng cách quá lớn giữa công chức và công dân đến giao dịch. Bộ QTƯX là định hướng các chuẩn mực chứ không phải một văn bản pháp quy cứng nhắc có thể lượng hóa thế nào là váy ngắn, thế nào là nước hoa và son phấn phù hợp. Cũng có những quan điểm về tự do cá nhân cho rằng không nên quy định điều này, nhưng đã là công chức cũng cần giới hạn một số điều trong trang phục, tác phong, lối sống cần gương mẫu… Kiểm điểm đánh giá cuối năm của cán bộ, công chức ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn bao giờ cũng có mục tác phong, lối sống, quan hệ với đồng nghiệp, với Nhân dân... Một số ý kiến băn khoăn về các quy định cụ thể, cơ quan soạn thảo sẽ nghiên cứu tiếp thu những điểm phù hợp.
Có những điều trong QTƯX trùng lặp với các quy định trong Nghị định đã ban hành như không thả rông động vật, không tập kết, đổ rác sai quy định… Vậy, tại sao những nội dung này vẫn đề cập trong Bộ QTƯX?
- Bộ QTƯX có tính hệ thống các nội dung cần định hướng, điều chỉnh nên trong quá trình xây dựng một số nội dung có thể đã được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật, cơ quan soạn thảo vẫn nhắc đến và cụ thể hóa các nội dung đó để triển khai đồng bộ tới công chức và Nhân dân. Bộ QTƯX trước hết phải thống nhất theo quy định của pháp luật, không những vậy, nó còn có vai trò tuyên truyền giáo dục công chức và Nhân dân thực hiện tốt hơn các quy định của pháp luật.
Khi ban hành, Bộ QTƯX được giám sát thực hiện thế nào, thưa ông?
- Sau khi được ban hành sẽ triển khai tới từng cơ quan, đơn vị. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tổ chức triển khai và quán triệt Bộ quy tắc này đến từng công chức; niêm yết công khai tại trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị; kiểm tra, giám sát việc thực hiện; tổ chức đánh giá và kiểm điểm việc thực hiện, là một trong những cơ sở để xếp loại thi đua của công chức hàng năm. Công chức phải nắm vững và có trách nhiệm thực hiện; vận động, giám sát, nhắc nhở đồng nghiệp cùng thực hiện. Các cơ quan truyền thông phổ biến nội dung Bộ QTƯX, phát hiện, cổ vũ, động viên những cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân thực hiện tốt; phê phán các biểu hiện, hành vi vi phạm; thông báo cho người dân biết và cùng giám sát.
Sau những ý kiến ủng hộ và trái chiều, bản dự thảo liệu có thay đổi và sẽ thay đổi theo hướng nào, thưa ông?
- Hiện nay, về cơ bản các nội dung đã được hoàn thiện, cơ quan soạn thảo sẽ tiếp thu những ý kiến hợp lý để hoàn chỉnh và sớm ban hành Bộ QTƯX. TP luôn trân trọng lắng nghe và tiếp thu những góp ý của các nhà khoa học, các cơ quan truyền thông và người dân để chúng ta có một Bộ QTƯX hoàn thiện nhất, tính khả thi cao nhất.
Xin cảm ơn ông!
Thành ủy Hà Nội vừa có Văn bản số 508-CV/TU, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải về việc thực hiện nếp sống văn hóa trong hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống. Trong đó nêu rõ, gần đây, trên một số trang mạng và dư luận xã hội có nhiều bài viết phản ánh, phê bình các hành vi ứng xử thiếu văn hóa của một số chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống... Bí thư Thành ủy giao Ban Cán sự đảng UBND TP chỉ đạo Sở VH&TT nghiên cứu, xây dựng, trình UBND TP ban hành “Quy chế tổ chức kinh doanh dịch vụ ăn uống đường phố, theo hướng văn minh, hiện đại”. Sở Công Thương tăng cường công tác quản lý thanh tra, thu hồi giấy phép kinh doanh đối với chủ kinh doanh có hành vi, cử chỉ, lời nói xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của khách hàng.
Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ… đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm tạo chuyển biến tích cực, rõ nét về nếp giao tiếp, ứng xử văn hóa, văn minh trong lĩnh vực này… (Bảo Quyên)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần