Quyến luyến Mộc Châu

Phan Mỹ Hảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cao nguyên Mộc Châu chỉ cách Hà Nội khoảng 200km, đi theo quốc lộ 6.

Với độ cao trung bình 1.050m so với mực nước biển, khí hậu cận ôn đới, đất đai màu mỡ phì nhiêu, Mộc Châu thuận lợi cho phát triển cây chè, cây ăn quả và chăn nuôi bò sữa là điểm du lịch hấp dẫn cho những ai thích khám phá.
Hoa cải trắng được người dân tộc thiểu số nơi đây trồng phủ kín khắp những quả đồi, cả những cánh đồng từ thung lũng này tới thung lũng khác. Từ tháng 10 đến tháng 12, Mộc Châu đẹp như một bức họa thảo nguyên xanh mát giữa chốn thần tiên, tinh khôi và lãng mạn.
Đến Mộc Châu mùa hoa cải trắng du khách thường chọn các địa điểm nổi tiếng: Bản Lùn, thị trấn Nông trường Mộc Châu, thung lũng Nà Ka, Rừng thông bản Áng, bản Pa Phách và khu vực thác Dải Yếm.
 Cao nguyên Mộc Châu. Ảnh: Lam Thanh
Bản Lùn là nơi cư trú của người dân tộc Thái, cách thị trấn Mộc Châu chừng 7km. Nơi đây vẫn hay được ưu ái ví "đẹp như trong phim Hàn Quốc” là điểm đến không thể thiếu mỗi khi đến Mộc Châu mùa hoa cải trắng. Trong khi đó thị trấn Nông trường Mộc Châu, đặc biệt là bản Bó Bun có vườn cải nằm gần bản văn hóa dân tộc Mường, tiện lợi cho việc tham quan, khám phá văn hóa người dân tộc sống trong bản lại gần một số homestay và nhà hàng ẩm thực nên rất tiện lợi.
Nếu như ngại vào thung lũng Nà Ka vì đường xấu chỉ đi được bằng xe máy thì nhiều bạn trẻ sẽ chọn bản Áng. Bởi nơi đây cũng có hàng chục héc-ta hoa cải nở trắng xóa, phủ kín cả những cánh đồng, triền đồi, xen giữa là lối mòn nhỏ dành cho việc đi lại. Ngoài ra, nếu đến bản Áng vào dịp hoa cải nở sớm, bạn sẽ còn có cơ hội ngắm sắc vàng của hoa dã quỳ.

Nhưng đôi trai gái yêu nhau chuẩn bị nên vợ, thành chồng lại chọn tìm đến Bản Pa Phách được mệnh danh là “thiên đường hoa cải”. Cải trắng ở bản Pa Phách không nở thành khóm, luống hay vườn mà nở trắng cả một cánh đồng, chụp đâu cũng đẹp, dùng máy ảnh hay điện thoại đều cho bộ ảnh độc, lạ.

Ngay trong lòng cao nguyên Mộc Châu còn xuất hiện một “báu vật” làm nao nức các khách du lịch khi đến đây, đó chính là Thác Dải Yếm. Thác còn có còn có các tên gọi khác là “thác Nàng”, “thác Bản Vặt”, nằm ở xã Mường La. Thác nằm cách trung tâm huyện Mộc Châu khoảng 5 km theo hướng quốc lộ 43 đi cửa khẩu Lóng Sập. Theo truyền thuyết, thác là dải yếm của người con gái cứu chàng trai thoát khỏi dòng nước lũ.

Thác cao khoảng hơn 100m và được chia thành hai phần. Thác nước phía trên rộng hơn 70m và có 9 tầng (giống như “9 bậc tình yêu” trong truyền thuyết), thác nước phía dưới thì chỉ có 5 tầng và cách đó khoảng 200 m. Ngăn cách giữa hai phần thác là một bãi đất phẳng cực kỳ thuận tiện cho việc thăm quan, ngắm nhìn cảnh đẹp của khách du lịch.

Ngoài ra, du khách có thể chọn thăm Hang Dơi còn được mệnh danh là “Tây Thiên đệ nhất động” - được coi là hang động đẹp nhất của tỉnh Sơn La nói riêng và miền Tây Bắc nói chung. Hang Dơi, còn có tên khác do đồng bào người Thái gọi, là hang Sa Lai (nghĩa là Hang Nước, do có nguồn nước ngầm trong lành từ trong dãy núi này chảy quanh năm không bao giờ cạn) có diện tích khoảng 6915m2, được hình thành do quá trình xâm thực cách đây hàng ngàn năm. Tên Hang Dơi xuất phát từ việc nơi đây có rất nhiều dơi sinh sống; hiện nay dù không nhiều nhưng vẫn còn những đàn dơi trú ngụ. Những khối nhũ đá nơi đây được thiên nhiên tạo đủ mọi hình dáng gợi nhiều sự liên tưởng đến những hình thù, sự vật và được người dân nơi đây gắn với nhiều truyền thuyết. Tại Hang Dơi, các nhà khảo cổ đã phát hiện được những di chỉ, tầng văn hóa dày 0,5m, với nhiều hiện vật minh chứng cho sự xuất hiện và cuộc sống của người Việt cổ cách đây hàng ngàn năm.

Hãy thử một lần đi theo giai điệu bài hát Mời anh thăm Mộc Châu quê chúng em (sáng tác Trần Hoàn): Mời anh thăm Mộc Châu quê chúng em/ Non nước xanh xanh ôi như bức tranh mầu/ Con suối quanh quanh đang lượn khúc đón chào/ Đây Châu Mộc quê em đó…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần