Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Quyết định sau khi tính toán kỹ lưỡng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong hội nghị tổng kết năm học 2013 - 2014 và phương hướng nhiệm vụ năm học tới tổ chức sáng 29/7, Bộ GD&ĐT đã công bố 3 phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia để trưng cầu ý kiến dư luận.

Ba phương án

Dự thảo phương án tổ chức kỳ thi quốc gia (thay kỳ thi  tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ) do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển trình bày tại hội nghị đưa ra 3 phương án. Trong đó, Bộ dự kiến sẽ thi 8 môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý. Thí sinh (TS) bắt buộc phải thi 4 môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn tự chọn trong 5 môn còn lại để xét tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, TS có thể đăng ký thi thêm các môn khác để sử dụng kết quả thi vào việc tuyển sinh ĐH, CĐ (phương án 1); Phương án 2 là sẽ tổ chức 5 bài thi trên cơ sở tổng hợp kiến thức, kỹ năng của 8 môn học nói trên. TS bắt buộc làm 4 bài thi để xét tốt nghiệp THPT gồm bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài tự chọn trong số bài thi Khoa học tự nhiên (Hóa học, Vật lý, Sinh học) hoặc Xã hội (Lịch sử, Địa lý); Phương án 3 là sẽ có 4 bài thi tổng hợp kiến thức, kỹ năng từ 11 môn học của lớp 12 THPT (Toán, Ngữ văn, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Tin học, Công nghệ, Ngoại ngữ) là: Toán - Tin (gồm các môn Toán và Tin học); Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học và Công nghệ); Khoa học xã hội (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân); Ngoại ngữ.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị.       Ảnh: An Hoàng
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: An Hoàng
Theo nhận định của Bộ GD&ĐT, phương án 3 gọn nhẹ hơn, nhưng giáo viên và TS có thể lo ngại chưa kịp chuẩn bị cho cách thức thi này. Nếu thực hiện ngay trong năm 2015, cần nỗ lực rất lớn ở tất cả các khâu, đặc biệt là khâu ra đề, chấm thi. Bởi việc ra đề thi tổng hợp nhiều môn học, lại sử dụng cho cả mục đích công nhận tốt nghiệp THPT lẫn tuyển sinh ĐH, CĐ. Khâu chấm thi phức tạp khi cần nhiều giáo viên các môn học khác nhau cùng chấm bài thi tổng hợp.

Tuy nhiên, đa số đại diện của các Sở GD&ĐT lại ủng hộ phương án một vì tránh được sự thay đổi đột ngột trong cách thi. Hai phương án còn lại nếu thực hiện trong năm 2015 là vội vàng bởi cần nhiều thời gian thay đổi, chỉnh dần. Ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh bày tỏ: "Trong 3 phương án, tôi ủng hộ phương án một, và nên tiếp tục thực hiện trong năm 2015. Hai phương án còn lại cần có thời gian chuẩn bị cụ thể, kỹ càng hơn. Đổi mới thi liên quan đến hai nội dung cơ bản là người ra đề thi và học sinh phải được dạy, được hướng dẫn trước và làm quen… Nếu thực hiện phương án 2, sớm nhất cũng phải sang năm 2016, là phương án đáp ứng kịp với cách thức đổi mới tổ chức dạy học. Quan trọng nhất là đội ngũ giáo viên, chuyên viên của Sở có thể đáp ứng điều kiện ra đề. Sau khi rút kinh nghiệm, có thực tiễn, có thời gian chuẩn bị sẽ tổ chức phương án 3". Đồng quan điểm, ông Bùi Đức Cường - Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Nguyên cho hay: "Thứ nhất, hiện nay, vấn đề dạy và học phù hợp với cách kiểm tra đánh giá, gần với công việc ngành đã làm, không gây ra tâm lý lo lắng trong xã hội. Thứ hai, cách ra đề thi tốt nghiệp năm 2014 rất thích hợp, đảm bảo các kiến thức cơ bản, đảm bảo học sinh có khả năng được sáng tạo trong quá trình làm bài. Theo đó, cách ra đề thi theo phương án một trong thời gian tới là phù hợp. Còn phương án 2 và 3 cần thêm thời gian chuẩn bị mới có thể triển khai được".

Quan trọng nhất là phải làm nghiêm túc, trung thực

Về những vấn đề trên, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: "Bộ GD&ĐT đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao khi công bố dự thảo phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia trước khai giảng năm học mới, đúng theo chỉ đạo của Chính phủ từ năm 2013, tạo sự ổn định trong dạy - học tại các nhà trường. Chúng ta không sợ tốn kém nếu thi là cần thiết. Ngay chuyện bỏ thi cũng cần tính toán, phân tích thật kỹ cái được, cái mất, chỉ đưa ra quyết định sau khi thuyết phục được xã hội và có sự tính toán kỹ càng. Tôi cho rằng, điều quan trọng không phải là thi môn nào, mà là cần có quyết tâm đổi mới, để dù là kỳ thi gì cũng thực hiện một cách trách nhiệm, trung thực. Với các phương án này, hoàn toàn không có việc tổng điểm bao nhiêu, trượt bao nhiêu, Bộ GD&ĐT đã cung cấp cho xã hội một số đo trình độ kiến thức chung, trên cơ sở đó, các trường lựa vào danh sách sơ tuyển, tạo nhiều cơ hội cho học sinh, nhất là học sinh nghèo. Đây là một điểm rất tốt cần bàn".