Kinhtedothi - Được xác định là năm bản lề của Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2011 - 2015, năm 2014, TP Hà Nội đã quan tâm chỉ đạo quyết liệt và tạo chuyển biến tích cực, được người dân và các tổ chức ghi nhận để năm 2015 tiếp tục phát huy, nâng cao hiệu quả công tác này.
Được xác định là năm bản lề của Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2011 - 2015, năm 2014, TP Hà Nội đã quan tâm chỉ đạo quyết liệt và tạo chuyển biến tích cực, được người dân và các tổ chức ghi nhận để năm 2015 tiếp tục phát huy, nâng cao hiệu quả công tác này.
Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng trả lời phỏng vấn báo Kinh tế & Đô thị xung quanh vấn đề công khai, minh bạch, nâng cao hiệu lực, hiệu quả nền hành chính công.
Thực hiện "Đẩy mạnh CCHC, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2011 - 2015", theo ông, năm 2014, TP đã có những chuyển biến gì?
- Ngay từ cuối năm 2013, 100% sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã đã cụ thể hóa kế hoạch TP giao, ban hành kế hoạch CCHC cho đơn vị mình, nhằm đảm bảo rõ người, rõ việc, tiến độ thực hiện từng nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính (TTHC); tổ chức kiểm tra định kỳ. Trong năm, TP đã thiết lập đầu mối kiểm soát TTHC tại 100% sở, ban, ngành; UBND quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn; kiểm tra công tác kiểm soát TTHC tại 4 sở, ban, ngành và 7 UBND quận, huyện, thị xã; tập huấn trên 3.000 lượt cán bộ làm đầu mối này...
Sau khi rà soát, đánh giá 61 TTHC trên 3 lĩnh vực GD&ĐT, NN&PTNT và y tế, TP đã quyết định sửa đổi, bổ sung 19 TTHC trong hoạt động bảo vệ thực vật, vật nuôi, giấy phép phòng khám tư nhân, quản lý mầm non tư thục; bãi bỏ 2 TTHC về cây trồng; sửa đổi, bổ sung 28 TTHC, bãi bỏ 22 TTHC và kiến nghị T.Ư sửa đổi, bổ sung 25 TTHC về kinh doanh có điều kiện. Đặc biệt, Hà Nội rất quan tâm đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cơ quan hành chính Nhà nước. Các chương trình phần mềm một cửa, dịch vụ công trực tuyến... tạo nền tảng cơ bản hướng tới "TP thông minh hơn".
Có thể nói, với những hoạt động này, cải cách TTHC của Hà Nội đã chuyển biến cơ bản, TTHC được công khai đầy đủ, giải quyết đạt chất lượng. Bộ Nội vụ vừa công bố, Hà Nội xếp thứ 5/63 tỉnh, TP trực thuộc T.Ư về CCHC (tăng 2 bậc so với năm 2012); việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông xếp thứ 2/63 tỉnh, TP.
Ông có thể cho biết, những đơn vị nào đạt kết quả nổi bật?
- Trong quá trình thực hiện, đã có không ít cơ quan hành chính Nhà nước chủ động đổi mới giải quyết TTHC, như Sở Tư pháp trả kết quả qua đường bưu điện, Sở GTVT tổ chức thêm địa điểm giao dịch của bộ phận tiếp nhận - trả kết quả giải quyết TTHC... Đặc biệt, Công an TP chính thức tiếp nhận giải quyết thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông online và trả kết quả tại nhà cho công dân, Hà Nội là địa phương đầu tiên áp dụng việc này. Thậm chí ở quận Cầu Giấy, những trường hợp chậm trả kết quả giải quyết TTHC (thuộc lĩnh vực quản lý đô thị, LĐTB&XH) mà nguyên nhân từ phía công chức thì công chức phải trực tiếp trả kết quả tại nhà cho người dân (người dân không phải trả thêm phí).
Chất lượng tuyển dụng là một nhân tố quyết định chất lượng cán bộ trực tiếp giải quyết TTHC. Tới đây, công tác này của TP có cải tiến gì mới, thưa ông?
- Hai năm qua, công tác tuyển dụng công chức, viên chức của Hà Nội đã đổi mới nhiều về nội dung và hình thức. Song, để nâng cao chất lượng tuyển dụng, Sở Nội vụ đã báo cáo UBND TP và Bộ Nội vụ tiếp tục đổi mới, như: Môn chuyên ngành không thi viết mà tăng thời lượng thi trên máy, tránh lãng phí thời gian và tiền bạc. Chỉ đạo của Bộ cũng là tăng thi trên máy, được các địa phương đồng tình. Còn với ngoại ngữ, tin học, những thí sinh đã có chứng chỉ của các tổ chức uy tín thì không phải thi nữa. Thực tế mỗi kỳ thi tốn tiền tỷ, kéo dài 6 - 7 tháng.
Theo tôi, cũng không cần thi môn chuyên ngành, vì một sinh viên dù học giỏi, tư chất tốt thì ngay sau khi ra trường chưa thể nắm vững chuyên môn nghiệp vụ cụ thể. Tuyển người cần yêu cầu đã tốt nghiệp chuyên ngành nhất định, còn thi thì cần chọn người có chỉ số IQ cao nhất cho công việc. Sau 3 tháng vào làm việc, họ sẽ thuộc chuyên môn nghiệp vụ, còn kinh nghiệm sẽ tích lũy dần.
Bên cạnh những kết quả khả quan, vẫn còn có ý kiến phàn nàn hồ sơ trả quá hạn, phải đi lại nhiều lần. Lãnh đạo Sở Nội vụ có biết việc này hay không và đâu là nguyên nhân, thưa ông?
- Tôi thừa nhận một bộ phận cán bộ, công chức chưa nhận thức đầy đủ về CCHC, một số cán bộ, công chức khi giải quyết công việc liên quan đến công dân chưa làm hết trách nhiệm, tận tình hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, thậm chí có biểu hiện nhũng nhiễu. Công tác tự kiểm tra, giám sát ở một số đơn vị chưa quyết liệt. Chất lượng cán bộ có nơi không đồng đều, năng lực hạn chế. Phối hợp của các cơ quan có chỗ chưa chặt chẽ trong thực thi công vụ, nên hiệu quả công việc còn thấp.
Ngoài ra, trong giải quyết TTHC liên thông tại một số lĩnh vực còn thiếu phần mềm quản lý chuyên ngành, một số phần mềm dùng chung chưa được sử dụng hiệu quả.
Vậy, TP có giải pháp gì trong thời gian tới, thưa ông?
- Năm 2015 và những năm tiếp theo, chúng tôi xác định quyết liệt CCHC là một nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tập trung cải cách TTHC để cải thiện môi trường đầu tư, góp phần nâng cao chỉ số PCI; xúc tiến nhanh việc đơn giản hóa TTHC mà trọng tâm là lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống, sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, thực hiện tốt giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa - một cửa liên thông, ban hành quy trình với từng TTHC trên cơ sở ứng dụng CNTT. Mục tiêu quan trọng là tăng dịch vụ công lên mức độ 3, 4.
Đặc biệt, trong năm 2015, cùng với nhân rộng mô hình cơ chế một cửa trong cung cấp dịch vụ công tại DN Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, TP sẽ minh bạch thông tin và chi phí thời gian trong giải quyết TTHC, dịch vụ công. Tôi cho rằng, điều này không những đảm bảo căn cứ cho việc kiểm tra của cá nhân, cơ quan có thẩm quyền với hoạt động thực thi công vụ, mà còn để người dân tham gia giám sát chính quyền, đơn vị cung cấp dịch vụ công. Đặc biệt, TP cũng đẩy mạnh kiểm tra công vụ nhằm nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, xử lý nghiêm cán bộ gây phiền hà cho dân.
Để góp phần hoàn thành mục tiêu, TP kiến nghị Bộ Nội vụ trình Thủ tướng Chính phủ sớm sửa đổi Quyết định 93 ngày 22/6/2007 về Quy chế thực hiện cơ chế một cửa - một cửa liên thông tại cơ quan hành chính Nhà nước địa phương; đề nghị các bộ, ngành xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cần nghiên cứu tổng thể các văn bản khác, đảm bảo đồng bộ, khả thi, tránh gây khó khăn cho địa phương.
Xin cảm ơn ông!
Bộ phận một cửa tại UBND phường Kim Mã. Ảnh: Thanh Hải
|
Đặc biệt, Hà Nội đang tích cực triển khai cơ chế một cửa trong cung cấp dịch vụ công tại Trung tâm Giới thiệu việc làm và Công ty Nước sạch số 2 Hà Nội, trở thành địa phương đầu tiên thí điểm cơ chế này tại đơn vị sự nghiệp công lập và DN Nhà nước. Qua điều tra xã hội học, bước đầu hoạt động này góp phần nâng cao tính minh bạch thông tin, quy trình giải quyết dịch vụ công.
Để giải quyết nhanh gọn TTHC cho người dân, quan trọng nhất là do cán bộ thực thi, nhưng nhiều xã, phường vẫn đang kêu thiếu cán bộ trầm trọng, trong khi đây là cấp cơ sở gần dân, rất nhiều việc. TP đang giải quyết bài toán cán bộ cơ sở ra sao?
- Tại Hà Nội, trên 96% công chức cấp xã, 82% cán bộ cấp xã đã đạt chuẩn. Để tăng chất lượng công chức xã, phường, Sở Nội vụ đã trình TP ban hành Quy chế tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn và nội quy thi tuyển. Trong năm, TP đã ban hành kế hoạch tuyển dụng công chức cấp xã gồm 1.016 chỉ tiêu với 7 chức danh chuyên môn, chỉ đạo các đơn vị tuyển được 683 người.
UBND TP cũng đang đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án "Thí điểm đào tạo 1.000 công chức nguồn làm việc tại xã, phường, thị trấn giai đoạn 2012 - 2015", hiện đã tuyển được hơn 500 học viên. Đối tượng đào tạo đều phải đạt yêu cầu cao hơn tiêu chuẩn chung (tốt nghiệp ĐH công lập chính quy loại khá trở lên, chuyên ngành phù hợp vị trí tuyển dụng...), nhằm bổ sung công chức trẻ được đào tạo cơ bản, thay thế đội ngũ nghỉ hưu. Đến nay, 3 lớp công chức nguồn đã học xong, TP đang bố trí học viên thực tế cơ sở 4 tháng trước khi thi tốt nghiệp. Dự kiến, tổ chức thi tốt nghiệp kết hợp thi tuyển cho số học viên đã hoàn thành khóa học trong tháng 1/2015.
Hiện nay, tỷ lệ cài đặt và sử dụng phần mềm một cửa điện tử tại sở, ban, ngành; UBND quận, huyện, thị xã đạt 100%; UBND xã, phường, thị trấn đạt 75%. Toàn TP có 110 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 3 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Ban Chỉ đạo quốc gia về CNTT xếp Hà Nội đứng thứ 3/63 tỉnh, TP về chỉ số "mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT Việt Nam" năm 2014 (tăng một bậc so với năm 2013). |
Kế hoạch CCHC Hà Nội năm 2015 đặt mục tiêu: 100% TTHC được giải quyết gọn nhẹ, hiệu quả theo cơ chế một cửa - một cửa liên thông, niêm yết công khai, minh bạch; 100% văn bản quy phạm pháp luật do TP ban hành đúng trình tự, thẩm quyền, phù hợp thực tế TP và không trái với văn bản cấp trên; tối thiểu 80% cá nhân, tổ chức hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước. Hết năm 2015, UBND quận, huyện, thị xã; sở, ban, ngành cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đạt tỷ lệ 15%. |