Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Quyết liệt xóa sim rác

Khắc Kiên - Anh Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 21/11, các nhà mạng đã bắt đầu tiến hành khóa các sim kích hoạt sẵn trên toàn quốc.

Với sự quyết liệt của Bộ TT&TT cùng các nhà mạng trong việc thu hồi sim rác, khuyến mại đã khiến các đại lý những ngày qua buộc phải thực hiện nghiêm ngặt hơn các quy định về bán sim.
Không còn làm cho có
Bộ TT&TT mới đây đã gửi văn bản tới các sở TT&TT yêu cầu kiểm tra việc sim được kích hoạt trước ngày 30/9/2016, xử phạt vi phạm đối với DN viễn thông di động trong trường hợp sim được kiểm tra có số thuê bao nằm trong danh sách đã bị thu hồi nhưng vẫn thực hiện được cuộc gọi, nhắn tin, sử dụng được dịch vụ data hoặc dịch vụ khác. Những sim nằm trong danh sách thu hồi, đã thực hiện đăng ký lại thông tin mà vẫn tiếp tục được bày bán, nhà mạng cũng sẽ bị liên đới. Bên cạnh đó, tiến hành xử phạt vi phạm đối với DN viễn thông di động nếu bán sim nằm ngoài danh sách thu hồi, nhưng đăng ký thông tin thuê bao không đúng quy định. Bộ TT&TT cũng yêu cầu, từ ngày 20/11/2016, các DN viễn thông di động phải gửi báo cáo về Sở TT&TT các địa phương, cung cấp danh sách chi tiết những số thuê bao thuộc mạng của mình đã kích hoạt trước ngày 30/9/2016 và đã bị thu hồi (bị khóa dịch vụ), danh sách các thuê bao đã được người sử dụng đăng ký lại thông tin, danh sách này sẽ thường xuyên được cập nhật gửi Sở TT&TT hoặc cung cấp account, mật khẩu cho các sở để truy cập website nhằm tra cứu từng thuê bao.

Việc kinh doanh tại đại lý sim thẻ 182 Kim Mã khá vắng, chỉ có khách hàng đến mua sim 3G và thẻ. Ảnh: Khắc Kiên

Đối với các sim được kích hoạt kể từ ngày 1/11/2016, Bộ TT&TT yêu cầu các Sở TT&TT xử nghiêm những trường hợp sim được kích hoạt hòa mạng mới, nhưng đã có tiền hoặc lưu lượng trong bất kỳ tài khoản nào trước khi nạp thẻ lần đầu. Bộ cũng yêu cầu các Sở TT&TT từ ngày 22/11/2016 - 12/1/2017 tăng cường số lượng các đoàn cũng như tần suất các đợt thanh tra, đặc biệt chú trọng thanh tra đột xuất khi nhận được phản ánh việc vi phạm.
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị chiều 22/11, đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, Sở cũng đã yêu cầu các DN kinh doanh viễn thông cung cấp thông tin cụ thể, đồng thời lên kế hoạch kiểm tra trong những ngày tới, tổ chức hội nghị mời các DN ký cam kết thực hiện tốt các quy định trong việc quản lý sim.
Các điểm đăng ký đông khách
Dạo một vòng qua các điểm bán buôn, bán lẻ sim thẻ trên địa bàn trong ngày 22/11, phóng viên ghi nhận việc kinh doanh sim khá trầm lắng, thậm chí nhiều đại lý ngừng kinh doanh. Trong khi đó, tại các điểm đăng ký thông tin sử dụng sim lại khá đông người ra vào. Chị Trần Thanh Vân (phường Thành Công) làm đại lý bán lẻ sim thẻ cho biết, do nắm được thông tin về việc quản lý sim thẻ nên cố gắng bán hết số sim đã lấy về và không nhập hàng mới nữa. “Là điểm bán lẻ, tôi cũng không quan tâm các nhà mạng có chính sách gì hỗ trợ các đại lý, chỉ biết bán xong kích hoạt được là hết trách nhiệm. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, các nhà mạng phải có tổng đài hoặc điểm bán để hỗ trợ khách hàng khi có nhu cầu sử dụng” – chị Vân chia sẻ.
Nhiều điểm bán lẻ sim cũng trong tình trạng tương tự. Nhân viên Lê Văn Đại (đại lý sim thẻ 182 Kim Mã, Ba Đình) cho biết, do các nhà mạng phát hành nên đại lý mua về kinh doanh, giờ “ôm" sim nhiều thì phải chịu. Những sim kích hoạt trước, giờ nhà mạng khóa theo quy định thì "chỉ còn nước bỏ đi", thiệt hại rất lớn, nên mong các nhà mạng có động thái nào đó để hỗ trợ. Theo quan sát của phóng viên, lác đác cũng có khách hàng vào hỏi mua sim có sẵn tiền để sử dụng nhưng một là bị từ chối, hoặc nói về phải ra đăng ký thì tỏ ra khá bất ngờ trước thông tin này. Một số khách hàng thắc mắc, nếu tiền trong tài khoản vẫn còn nhiều thì phải xử lý thế nào? Đây là câu hỏi rất cần được các nhà mạng sớm có câu trả lời.
Trong khi đó, tại điểm giao dịch của các DN kinh doanh viễn thông những ngày qua có rất nhiều khách hàng đến đăng ký thuê bao chính chủ. Tại điểm giao dịch VinaPhone trên phố Huỳnh Thúc Kháng, Trưởng điểm giao dịch Lê Ngọc Thủy cho biết, khi đến đăng ký, khách hàng chỉ cần cung cấp CMND, 5 số gọi đi, nhân viên sẽ xác nhận là có thể yên tâm sử dụng. “Thời điểm vừa qua, có nhiều đại lý cũng đến nhưng theo quy định mỗi người chỉ đăng ký được 3 số nên không thể giải quyết những sim còn lại” – bà Thủy thông tin.
Để đăng ký chính chủ thuê bao, khách hàng phải trực tiếp đến các điểm giao dịch của các DN kinh doanh viễn thông mà mình đang sử dụng để làm thủ tục. Khách hàng cần mang theo đầy đủ: Sim đang sử dụng (sim của nhà mạng nào thì đến đúng điểm giao dịch của nhà mạng đó); CMND còn thời hạn sử dụng (1 bản gốc và 1 bản photo không cần công chứng).
Thời gian đăng ký thông tin chính chủ sim được các DN kinh doanh viễn thông thực hiện khá nhanh và hoàn toàn miễn phí.