Ra mắt cuốn sách: Xây dựng và phát triển thành phố thông minh

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 14/11, tại Bộ Xây dựng đã diễn ra Lễ ra mắt cuốn sách “Xây dựng TP thông minh đảm bảo các chỉ số an ninh, an toàn trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” của PGS. TS Nguyễn Văn Thành – Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Xây dựng TP thông minh đảm bảo các chỉ số an ninh, an toàn trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, là công cụ phương tiện để đạt tới mục tiêu xây dựng TP đáng sống, TP có giá trị, có khả năng phục hồi có sức cạnh tranh và đạt mục tiêu phát triển bền vững.
Cuốn sách ra mắt độc giả trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và xu hướng phát triển các mô hình TP của xã hội loài người. Xã hội loài người đã trải qua những đô thị cổ đại được xây dựng đầu tiên của người Hy Lạp, Ai Cập… cho đến những đô thị hiện đại ở những đất nước phát triển hiện nay; nhưng nhìn chung về nguyên lý thiết kế đô thị trước hết là thiết kế hệ thống giao thông đô thị.
Trên cơ sở đó, người ta bố trí phân khu chức năng, như: nơi làm việc của các cơ quan công quyền, nơi ở của người dân, xây dựng các công trình công cộng, nơi vui chơi – giải trí… để phục vụ lợi ích chung. Khi xã hội càng phát triển, nhu cầu của con người càng cao thì hệ thống hạ tầng đô thị, tiện ích đô thị cũng phải phát triển theo để đáp ứng nhu cầu của con người trong đô thị đó.
 PGS. TS Nguyễn Văn Thành tác giả cuốn sách phát biểu tại buổi lễ ra mắt.
Tại các TP, con người tập trung vào nghiên cứu mở rộng những khu sinh hoạt cộng đồng, y tế, giáo dục, nghiên cứu việc phát triển các dịch vụ tiện ích để phục vụ nhu cầu ăn, ở, đi lại, học hành, chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí… nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và đây cũng là thước đo của sự phát triển trong công cuộc xây dựng đô thị.
Xây dựng và phát triển TP thông minh (Smart City) là xu hướng tất yếu, là 1 trong 15 lĩnh vực cốt lõi của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Mục tiêu là xây dựng một TP có khả năng tự phục hồi sau khủng hoảng và các thảm họa, duy trì sự phát triển bền vững.
Cuốn sách của tác giả đã đề cập tới những kết quả nghiên cứu, khảo sát, đánh giá của nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới và kết quả triển khai xây dựng TP thông minh tại Việt Nam được tác giả nghiên cứu, áp dụng trên thực tiễn như: TP Hải Phòng, TP Cần Thơ và tỉnh Bắc Ninh…
Bản thân các nhà lãnh đạo TP đã nhận thấy mô hình phát triển đô thị hiện nay đang tụt hậu với những thách thức và kỳ vọng của xã hội hiện đại. Đồng thời, tác giả cũng là người kinh qua cương vị Lãnh đạo TP Hải Phòng – một trong những đô thị hàng đầu, trực thuộc Trung ương.
 Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà chia sẻ ý nghĩa thiết thực mà cuốn sách mang lại cho quá trình xây dựng phát triển đô thị.
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, hiện nay với trên 830 đô thị, đang đặt ra những thách thức lớn trong công tác quản lý. Với tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh (38,5% năm 2019), cùng với đó là gia tăng dân số cơ học tại các TP lớn bình quân là 3%/năm, đang tạo ra sức ép lớn đến hệ thống hạ tầng, môi trường sống của cư dân.
“Cuốn sách góp phần định hướng và xác lập phương thức tiếp cận để các TP, đô thị có được phương hướng rõ hơn trong lộ trình đầu tư, xây dựng và phát triển TP thông minh, phục vụ cộng đồng” – Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nói.
Cũng tại buổi lễ ra mắt, PGS. TS Nguyễn Văn Thành đã trao ủy quyền phát hành cuốn sách “Xây dựng TP thông minh đảm bảo các chỉ số an ninh, an toàn trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” cho Báo Xây dựng, Nhà báo Nguyễn Anh Dũng - Tổng biên tập Báo Xây dựng đã nhận ủy quyền phát hành cuốn sách này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần