Tổng cục Hải quan vừa có công văn yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện kiểm tra, rà soát tình hình NK mặt hàng lốp ô tô các loại (mã 4011) để thu thập thông tin, xác định dấu hiệu nghi vấn, tham vấn, kiểm tra sau thông quan, nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại qua giá tính thuế đối với mặt hàng này.
Đồng thời, Tổng cục cũng yêu cầu các đơn vị tổ chức thu thập thông tin về mặt hàng này, phân tích, tổng hợp để xác định trị giá tính thuế theo đúng quy định của Thông tư 205/2010/TT-BTC và đề xuất xây dựng bổ sung, sửa đổi mức giá tham chiếu đối với mặt hàng này.
Được biết, mặt hàng lốp ô tô bơm hơi đã được Tổng cục Hải quan đưa vào là một trong những mặt hàng thuộc danh mục hàng hóa NK rủi ro về trị giá và mức giá tham chiếu kèm theo làm cơ sở kiểm tra, tham vấn và xác định trị giá tính thuế.
Sở dĩ Tổng cục Hải quan có yêu cầu rà soát mặt hàng này là bởi thời gian qua đã xảy ra tình trạng một số DN NK lốp ô tô từ Trung Quốc có gian lận thương mại về giá, các nhà NK chỉ khai mức giá thấp (25% đến 30% giá thực mua) để trốn thuế NK và thuế GTGT. Khi bán ra thị trường, những DN này chỉ xuất hóa đơn thuế bằng 50% giá trị, đồng thời thu thêm tiền mặt 50%. Điều này đã tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh đối với các nhà sản xuất lốp ô tô và gây thất thu NSNN.
Đồng thời, Tổng cục cũng yêu cầu các đơn vị tổ chức thu thập thông tin về mặt hàng này, phân tích, tổng hợp để xác định trị giá tính thuế theo đúng quy định của Thông tư 205/2010/TT-BTC và đề xuất xây dựng bổ sung, sửa đổi mức giá tham chiếu đối với mặt hàng này.
Được biết, mặt hàng lốp ô tô bơm hơi đã được Tổng cục Hải quan đưa vào là một trong những mặt hàng thuộc danh mục hàng hóa NK rủi ro về trị giá và mức giá tham chiếu kèm theo làm cơ sở kiểm tra, tham vấn và xác định trị giá tính thuế.
Sở dĩ Tổng cục Hải quan có yêu cầu rà soát mặt hàng này là bởi thời gian qua đã xảy ra tình trạng một số DN NK lốp ô tô từ Trung Quốc có gian lận thương mại về giá, các nhà NK chỉ khai mức giá thấp (25% đến 30% giá thực mua) để trốn thuế NK và thuế GTGT. Khi bán ra thị trường, những DN này chỉ xuất hóa đơn thuế bằng 50% giá trị, đồng thời thu thêm tiền mặt 50%. Điều này đã tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh đối với các nhà sản xuất lốp ô tô và gây thất thu NSNN.