Rà soát toàn bộ phi công nước ngoài trước thông tin phát hiện hàng trăm bằng lái giả

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa chỉ đạo khẩn Cục Hàng không Việt Nam rà soát, đánh giá lực lượng phi công nước ngoài đang làm việc cho các hãng hàng không nước ta.

Bộ GTVT chỉ đạo rà soát toàn bộ phi công nước ngoài đang làm việc cho các hãng bay Việt Nam. (Ảnh minh họa)
Văn bản chỉ đạo trên được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ký gửi Cục Hàng không Việt Nam vào hôm nay (27/6).
Trong văn bản, Bộ GTVT cho biết, trước thông tin về việc nhà chức trách hàng không Pakistan phát hiện hơn 250 phi công dùng bằng lái máy bay giả mạo; đồng thời, để đảm bảo tuyệt đối an toàn hàng không, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát và cấm ngay việc thực hiện nhiệm vụ bay của toàn bộ các phi công quốc tịch Pakistan, phi công người ngước ngoài đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam sử dụng bằng cấp, chứng chỉ giả (nghi vấn giả mạo) do Pakistan cấp.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát, tạm dừng nhiệm vụ bay đối với các phi công quốc tịch Pakistan đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam để kiểm tra tính xác thực của bằng cấp, chứng chỉ.
Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cần rà soát, xác minh tính xác thực đối với bằng cấp, chứng chỉ của tất cả các phi công người nước ngoài đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam và xử lý đối với các trường hợp có dấu hiệu sử dụng bằng cấp, chứng chỉ giả mạo.
Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương thực hiện và báo cáo kết quả rà soát, xử lý về Bộ chủ quản trước ngày 31/7/2020.
Văn bản chỉ đạo rà soát phi công nước ngoài của Bộ GTVT gửi Cục Hàng không Việt Nam
Trước đó, Nhà chức trách Pakistan đã quyết định đình chỉ bay chờ điều tra đối với 262 phi công vì nghi ngờ họ sử dụng bằng lái gian lận. Quyết định đình chỉ này được đưa ra sau khi báo cáo điều tra ban đầu về vụ tai nạn máy bay xảy ra vào tháng 5/2020 ở Karachi (khiến 97 người trên máy bay và một em nhỏ trên mặt đất thiệt mạng) phát hiện các phi công điều khiển chiếc máy bay xấu số không tuân thủ những quy trình xử lý kỹ thuật tiêu chuẩn và phớt lờ luôn cả các thông tin cảnh báo từ hệ thống kiểm soát không lưu.
Tất cả các phi công bị đình chỉ bay đều bị cáo buộc đã nhờ người khác thi hộ một hoặc nhiều bài thi lấy bằng lái, cá biệt có những người nhờ người khác làm tất cả 8 bài thi bắt buộc để được cấp bằng. Ông Ghulam Sarwar Khan - Bộ trưởng Hàng không Pakistan cho biết: Hiện nhà chức trách Pakistan đang điều tra về sự cấu kết giữa các phi công và các quan chức hàng không dân dụng từ cuối năm 2018 để họ có thể vượt qua trót lọt các kỳ thi theo cách gian lận.
Trong số 262 phi công bị đình chỉ bay chờ điều tra ngày 26/6 tại Pakistan có 141 người thuộc PIA, 9 người thuộc Hãng Air Blue, 10 người từ Serene Airline và 17 người từ Shaheen Airlines (hãng này đã đóng cửa). Trong số đó có 109 phi công lái máy bay chở khách và 153 phi công lái máy bay vận tải.
Đây được coi là sự kiện bê bối gây chấn động ngành hàng không Pakistan nói riêng và hàng không thế giới nói chung.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần