Rạp Việt tự cứu mình bằng phim nội

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần 3 tháng đầu năm, điện ảnh Việt Nam trải qua nhiều trạng thái khác nhau. Ban đầu, nhiều bộ phim bị hoãn khởi chiếu vì dịch bệnh, rút khỏi rạp vì không có khán giả, rồi lại bùng nổ vì doanh thu trăm tỷ sau vài ngày khởi chiếu.

Hiện tượng đó cho thấy, điện ảnh Việt đủ sức đề kháng với dịch bệnh nếu chuẩn bị được những bộ phim chất lượng, đáp ứng nhu cầu khán giả.
Cuộc thanh lọc của phim Việt

Do dịch Covid-19, rạp chiếu phim trên cả nước gần như trở thành sân chơi riêng của điện ảnh Việt Nam khi không có “bom tấn” của nước ngoài xuất hiện. Ngay từ những ngày đầu năm 2021, khán giả đã chứng kiến sự ra mắt của 4 bộ phim là “Cậu vàng”, “Võ sinh đại chiến”, “Em là của em” và “Sám hối”. Vì vậy, số lượng suất chiếu của các phim Việt cũng đang áp đảo. Tuy nhiên, suất chiếu nhiều, sân chơi riêng không đồng nghĩa với thành công. Trong số đó, bộ “Võ sinh đại chiến” mở màn cho năm 2021 có doanh thu thấp. Phim được sản xuất với kinh phí 25 tỷ đồng nhưng doanh thu chỉ hơn 1 tỷ đồng khiến nhà sản xuất phải rút sớm.
 Khán giả xếp hàng chờ mua vé tại Rạp chiếu phim Quốc gia.
“Cậu vàng” cũng chung số phận khi chọn nhân vật chính là một chú chó bị đánh giá là không phù hợp, vướng vào làn sóng tẩy chay của công chúng trước khi ra rạp. Quan trọng hơn, phim có nội dung quá xa lạ so với nguyên tác của nhà văn Nam Cao.
“Sám hối” là bộ phim được kỳ vọng của Bình Minh về đề tài võ sĩ với mức đầu tư hàng chục tỷ đồng không có được hiệu ứng như mong đợi do nhiều tình tiết vô lý. “Em là của em” có sự xuất hiện của ngôi sao giải trí Ngô Kiến Huy xuất sắc vào vai giả gái cũng không thay đổi được kết quả.
Sau thất bại, các đơn vị sản xuất, phát hành phim cho rằng, khán giả không hào hứng với việc đến rạp do dịch bệnh và điện ảnh Việt sẽ tiếp tục “đóng băng” trong thời gian dài. Tuy nhiên, những ý kiến đó đã bị phim “Bố già” của đạo diễn Trấn Thành, Vũ Ngọc Đãng chứng minh là sai lầm. Sau hơn 10 ngày công chiếu, phim "Bố già" đã đạt doanh thu hơn 200 tỷ đồng và tạo ra làn sóng khán giả quay trở lại rạp với hơn 20 suất chiếu mỗi ngày (tại rạp CGV).
Theo Trấn Thành: “Dịch bệnh sẽ giúp thị trường phim Việt đào thải được những phim kém chất lượng. Hiện nay, thị trường điện ảnh đang cân bằng, thanh lọc những phim kém chất lượng”. Thực tế đó cho thấy, “Cậu vàng”, “Em là của em” hay “Sám hối” thất bại có nguyên nhân đến từ kịch bản, chất lượng phim kém. Đạo diễn Charlie Nguyễn từng thẳng thắn thừa nhận, bộ phim mới nhất của anh thua lỗ là vì chưa chạm đến cảm xúc của khán giả.

Lần đối đầu trăm tỷ

Đối với nền điện ảnh Việt Nam, cột mốc doanh thu 100 tỷ đồng là niềm mơ ước của rất nhiều nhà làm phim. Con số này không chỉ là minh chứng cho lợi nhuận nhà sản xuất mà còn nói lên được chất lượng nội dung phim. Trong tháng 4/2021, 3 đạo diễn phim Việt trăm tỷ sắp trở lại rạp chiếu phim với 3 cái tên: “Bóng đè” - đạo diễn Lê Văn Kiệt (từng đạo diễn phim “Hai Phượng” có doanh thu 200 tỷ đồng); “1990” - đạo diễn Nhất Trung (từng đạo diễn phim “Cua lại vợ bầu”, phim cán mốc 100 tỷ đồng tốc độ nhanh nhất thời điểm phim phát hành); “Thiên thần hộ mệnh” - đạo diễn Victor Vũ (từng đạo diễn phim “Mắt Biếc” có danh thu 180 tỷ đồng). Sự xuất hiện của các đạo diễn nổi tiếng, cùng dàn diễn viên được khán giả yêu thích được kỳ vọng sẽ đem lại làn sóng sôi nổi cho điện ảnh Việt thời gian tới.

Song, việc phòng vé có thể nối dài chuỗi ngày nhộn nhịp hay không phụ thuộc nhiều vào chất lượng của chính những tác phẩm sắp tới. Nhiều khán giả đặt câu hỏi, liệu tháng 4 sẽ có thêm phim gia nhập “câu lạc bộ trăm tỷ”, hay tất cả lại giẫm chân nhau khiến không dự án nào nổi trội? Với khuynh hướng gần đây của rạp chiếu phim Việt, thắng bại của mỗi tác phẩm thường được định rõ chỉ sau khoảng 2 - 3 ngày đầu trình chiếu. Tác phẩm mạnh hơn sẽ lấy thêm suất từ phim yếu hơn, dẫn đến khoảng cách doanh thu ngày càng nới rộng.

Một tuần trước dịp lễ 30/4, phòng vé Việt còn chứng kiến cuộc đụng độ giữa “Rừng thế mạng” và “Chìa khóa trăm tỷ”.
Các phim còn lại trong tháng gồm “Người lắng nghe”, “Vô diện sát nhân” và “Song song” cũng gây tò mò nhất định về mặt nội dung. Những mảng màu đối lập, đa dạng trong bức tranh điện ảnh đầu năm 2021 cho thấy nghệ thuật thứ 7 luôn chứa đựng những bất ngờ. Đồng thời, khán giả vẫn luôn hào hứng và ủng hộ những bộ phim chất lượng.