Rau an toàn bấp bênh đầu ra

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là vựa rau lớn nhất nhì Hà Nội, mỗi ngày bà con nông dân xã Tráng Việt (huyện Mê Linh) cung ứng cho thị trường hơn 300 tấn rau an toàn các loại. Dù vậy, rau an toàn nơi đây vẫn chủ yếu tự sản, tự tiêu.

Bà con nông dân thu hoạch rau an toàn tại xã Tráng Việt (huyện Mê Linh).
Là một trong những nông hộ canh tác nông nghiệp lâu năm tại thôn Đông Cao (xã Tráng Việt), mỗi ngày, gia đình ông Hoàng Ngọc Thạch sản xuất ra khoảng 6 tạ rau an toàn. Đáng chú ý, toàn bộ lượng rau trên được cung ứng cho chuỗi hệ thống bán lẻ của Vinmart. Đầu ra ổn định mang lại thu nhập khá cho ông Thạch. Dù vậy, ông Thạch chỉ là một trong số ít hộ tại xã Tráng Việt có liên kết tiêu thụ nông sản an toàn ổn định. Hiện nay, gần 800 hộ sản xuất rau trên địa bàn xã vẫn chủ yếu là tự tiêu thụ qua các kênh bán buôn, bán lẻ tại các chợ đầu mối, chợ dân sinh. Điều này khiến giá rau an toàn rất bấp bênh.
Chủ tịch Hội Nông dân xã Tráng Việt Trần Đức Trọng cho biết, nhờ áp dụng công nghệ tưới tự động, nhà màng nhà lưới, kết hợp với thường xuyên chăm sóc nên chất lượng rau an toàn trên địa bàn được thị trường công nhận. Giá trị từ rau an toàn hiện khá tốt nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, do việc tiêu thụ vẫn là tự sản, tự tiêu. “Hiện, mỗi ngày vùng rau an toàn xã Tráng Việt cung ứng cho thị trường khoảng 300 - 400 tấn rau các loại. Tuy nhiên, trong đó có chưa tới 10% sản lượng được tiêu thụ qua kênh liên kết với các tổ chức, DN phân phối” - ông Trọng cho biết.

Trên thực tế, vùng rau an toàn xã Tráng Việt đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ lớn từ các cấp, ngành. UBND huyện Mê Linh đã đầu tư cứng hóa hệ thống giao thông trục chính cho vùng canh tác rau màu ven bãi sông Hồng. Sở NN&PTNT Hà Nội cũng đã hỗ trợ Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Đông Cao xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm rau an toàn nhằm tạo thuận lợi cho việc quảng bá, giới thiệu… Mặc dù vậy, vấn đề tiêu thụ rau an toàn vẫn là bài toán nan giải.

Phó Chủ tịch UBND xã Tráng Việt Trần Văn Khang cho biết, hiện nay, địa phương đang phối hợp với các sở, ngành để phát triển rau an toàn Đông Cao thành sản phẩm chất lượng tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Mục tiêu là giúp rau an toàn nơi đây có thêm tiền đề để mở rộng kênh phân phối, tiêu thụ. Để thúc đẩy phát triển vùng rau an toàn ở xã Tráng Việt, ông Khang kiến nghị các sở, ngành của TP, UBND huyện Mê Linh quan tâm, hỗ trợ đầu tư lưới điện ra vùng sản xuất ven sông Hồng. Đặc biệt, có cơ chế đặc thù cho phép xây dựng nhà sơ chế lắp ghép giản đơn. Từ đó chuyên nghiệp hóa sản xuất, thúc đẩy tiêu thụ rau an toàn đã qua sơ chế, chế biến, giúp sản phẩm thâm nhập sâu vào các kênh liên kết.