Rau quả đứng thứ 3 nhóm hàng nông sản XK lớn của Việt Nam

Theo Báo Hải quan
Chia sẻ Zalo

Sự tăng trưởng mạnh mẽ giúp mặt hàng rau quả lần đầu tiên vượt qua mặt hàng gạo trở thành nhóm hàng nông sản xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam.

Theo thông tin mới nhất của Tổng cục Hải quan, đến trung tuần tháng 9, cả nước đã xuất khẩu lượng rau quả đạt tổng tổng trị giá kim ngạch đạt 1,68 tỷ USD, tăng gần 28% so với cùng kỳ 2015.

Với kết quả trên, nhóm hàng này đã vượt qua mặt hàng gạo trở thành mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực thứ 3 của Việt Nam (đứng sau cà phê với trị giá 2,371 tỷ USD; hạt điều đạt 1,891 tỷ USD).
Đáng chú ý, trong các nhóm hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của nước ta, mặt hàng rau quả cũng là lĩnh vực có mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất, bởi cà phê chỉ có tốc độ tăng 22% so với cùng kỳ, hạt điều tăng 13,6%. Trong khi đó mặt hàng gạo giảm tới gần 14% về trị giá kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.
 Hiện nay, rau quả Việt Nam có mặt ở hầu hết thị trường xuất khẩu quan trọng của nước ta như Anh, Hoa Kỳ, Hà Lan, Hàn Quốc, Singapore, Australia…Trong đó, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu ra quả lớn nhất của Việt Nam với trị giá kim ngạch đạt gần 1,1 tỷ USD (cập nhật theo thị trường đến hết tháng 8 của Tổng cục Hải quan), chiếm khoảng 70% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đến cùng thời điểm.
Các thị trường lớn khác như Canada đạt 112 triệu USD, Hàn Quốc đạt 59 triệu USD, Hoa Kỳ đạt 54 triệu USD…
Liên quan đến lĩnh vực xuất khẩu nông sản, còn một số mặt chủ lực khác có thể kể đến như: Hạt tiêu đạt giá trị 1,144 tỷ USD; cao su đạt 987 triệu USD; sắn và sản phẩm từ sắn đạt gần 720 triệu USD…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần