Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Rộng đường cho xăng sinh học

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến hết năm 2015, 100% cửa hàng xăng dầu (CHXD) trên địa bàn Hà Nội sẽ kinh doanh sản...

Kinhtedothi - Đến hết năm 2015, 100% cửa hàng xăng dầu (CHXD) trên địa bàn Hà Nội sẽ kinh doanh sản phẩm xăng sinh học E5 (xăng E5) - đó là khẳng định của bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương tại Hội nghị triển khai kinh doanh xăng E5 trên địa bàn tổ chức ngày 17/11.

Phát triển hệ thống cửa hàng      

Báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, mặc dù xăng E5 đã được Công ty CP Xăng dầu dầu khí Hà Nội (PVOil Hà Nội) kinh doanh từ năm 2008 nhưng đến nay, DN mới chỉ có 5/8 CHXD bán loại xăng này. Và mặc dù đã ra đến thị trường nhưng lượng xăng E5 được tiêu thụ chỉ chiếm 36,7% tổng lượng xăng tiêu thụ tại những cửa hàng trên. Trong khi đó, việc tiêu thụ xăng E5 lại phân bố không đồng đều, cao nhất là CHXD Nghĩa Tân (đường Hoàng Quốc Việt) khi  lượng xăng E5 bán ra chiếm tới 64,7% trên tổng lượng xăng tiêu thụ.
Người tiêu dùng mua xăng sinh học tại một cửa hàng của Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Hà Nội trên đường Thái Thịnh, quận Đống Đa chiều 17/11.    Ảnh: Phạm Hùng
Người tiêu dùng mua xăng sinh học tại một cửa hàng của Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Hà Nội trên đường Thái Thịnh, quận Đống Đa chiều 17/11. Ảnh: Phạm Hùng
"Để có thể thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ, trong tháng 12/2014 Sở Công Thương Hà Nội và các công ty kinh doanh mặt hàng này sẽ triển khai kinh doanh xăng E5 tại 28 CHXD. Dự kiến, tháng 2/2015 tiếp tục triển khai kinh doanh xăng E5 tại 14 CHXD của Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội và sẽ nâng số CHXD kinh doanh xăng E5 lên 42 cửa hàng. Đến hết năm 2015, 100% cửa hàng trên địa bàn Hà Nội kinh doanh sản phẩm xăng E5, đồng thời nâng lượng tiêu thụ xăng E5 lên 25 - 30% tổng lượng xăng bán ra tại các cửa hàng này" - Trưởng phòng Quản lý Thương mại Sở Công Thương Hà Nội Hồ Quốc Khánh cho biết.

Nhiều khó khăn trong quá trình triển khai

Mặc dù, ngành công thương Hà Nội đang tích cực triển khai hệ thống CHXD kinh doanh xăng E5 nhưng ông Nguyễn Văn Tiu - Tổng Giám đốc Công ty CP Xăng dầu Tự Lực I và đại biểu tham dự có chung ý kiến: Nguồn cung cấp xăng E5 trên địa bàn TP Hà Nội hiện chỉ do PVOil Hà Nội cung cấp. Như vậy, nguồn cung sẽ không đảm bảo đủ, qua đó gây khó khăn cho các DN khi chuyển đổi mặt hàng kinh doanh. Bên cạnh đó, hiện cả nước mới chỉ có 2 nhà máy sản xuất Bio - ethanol phục vụ pha chế xăng E5 đặt tại Dung Quất (Quảng Ngãi), Bình Phước. Đây là nguyên nhân dẫn đến giá bán xăng E5 không thấp hơn xăng A92 nên khó thu hút được người tiêu dùng sử dụng.

Thực tế cho thấy, việc chuyển đổi từ kinh doanh sản phẩm xăng truyền thống sang sản phẩm xăng E5 còn liên quan đến các phương tiện chứa, trữ hàng hóa, đây là một trong những vướng mắc mà các DN xăng dầu sẽ gặp trong quá trình chuyển đổi sản phẩm kinh doanh. Ngoài ra, tâm lý người tiêu dùng vẫn chỉ quan tâm đến xăng truyền thống, nên tại một số địa điểm kinh doanh, sản lượng tiêu thụ không cao khiến doanh thu giảm mạnh.

Trước lo lắng của các DN kinh doanh xăng dầu, ông Lê Xuân Trình - Phó Tổng Giám đốc PVOil Việt Nam khẳng định: PVOil Việt Nam, PVOil Hà Nội và Công ty Xăng dầu khu vực I sẽ đảm bảo nguồn cung cấp xăng E5 bằng cách đẩy mạnh đầu tư trạm phối trộn sản phẩm này. "Hiện, PVOil Hà Nội đã có trạm phối trộn tại Hải Phòng với công suất 80m3/giờ; Ngày 1/12, Công ty Xăng dầu khu vực I sẽ đưa vào hoạt động trạm phối trộn xăng E5 đặt tại Đức Giang (Long Biên) công suất khoảng 80 - 100m3/giờ. Và những trạm phối trộn này sẽ được nâng cấp công suất theo nhu cầu thực tế của thị trường.

Nhằm giải quyết những vướng mắc, khó khăn cho các DN kinh doanh xăng dầu, từ đó xây dựng hệ thống cửa hàng, trong thời gian tới, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với các DN kinh doanh xăng dầu chuyển đổi một số cột bơm trong các CHXD sang kinh doanh xăng E5. Tuy nhiên, để làm được việc này, bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội kiến nghị: Trong thời gian tới, các bộ, ngành liên quan đến kinh doanh xăng dầu phê duyệt cho Hà Nội được áp dụng tiêu chí đặc thù về các khoảng cách ATGT, an toàn PCCC, tiêu chuẩn xây dựng đối với CHXD trong đô thị đã được xây dựng trước năm 2008. Qua đó, giải quyết những vướng mắc do lịch sử để lại và ổn định thị trường xăng dầu trên địa bàn Hà Nội. 

Điều đó cho thấy, để có thể kích cầu cho xăng E5, đòi hỏi ngành công thương cần đảm bảo sự hợp lý giữa các quy định và thực trạng hệ thống CHXD đang tồn tại hiện nay, qua đó giải quyết nhu cầu tiêu dùng và đảm bảo an ninh năng lượng trên địa bàn Thủ đô. Bên cạnh đó, các DN xăng dầu cần đẩy mạnh hoạt động quảng bá, kinh doanh mặt hàng này theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương.