Rosneft chuyển sang giao dịch bằng Euro để “né” lệnh trừng phạt của Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tập đoàn dầu mỏ lớn nhất của Nga đã chuyển sang sử dụng đồng Euro trong các hợp đồng, thay vì đồng USD, nhằm bảo vệ các giao dịch của mình trước các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tập đoàn dầu mỏ lớn nhất của Nga đã chuyển sang sử dụng đồng Euro trong các hợp đồng, thay cho đồng USD.
Phát biểu tại một diễn đàn kinh tế ở TP Verona của Italia, Giám đốc điều hành tập đoàn dầu mỏ Rosneft Igor Sechin hôm 24/10 cho biết: "Tất cả các hợp đồng xuất khẩu của chúng tôi đều đang được thực hiện bằng đồng euro và tiềm năng làm việc bằng đồng tiền này rất cao”.
Theo ông Sechin, trong thời điểm hiện tại đây là biện pháp bắt buộc để có thể bảo vệ Rosneft trước tác động từ các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã đe dọa sẽ trừng phạt Rosneft vì hoạt động của tập đoàn này ở Venezuela, động thái mà Rosneft cho là phi pháp.
Trước đó, hôm 10/9 vừa qua, Đặc phái viên Mỹ về Venezuela Ellitt Abrams tuyên bố Washington để ngỏ khả năng áp đặt một loạt lệnh trừng phạt mới nhằm vào tập đoàn Rosneft vì mua dầu của Venezuela.
Là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại quốc gia Nam Mỹ, Rosneft hiện tham gia 5 dự án khai thác dầu mỏ chung với Công ty Dầu mỏ và khí đốt nhà nước Venezuela (PDVSA).
Nga đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi một loạt lệnh trừng phạt kinh tế và tài chính khác của Mỹ. Việc chuyển sang sử dụng đồng Euro của  Rosneft diễn ra trong bối cảnh các công ty Nga đang nỗ lực tìm cách thực hiện các giao dịch quốc tế mà không dùng đồng USD.
Trong năm ngoái, tổng doanh thu từ khẩu dầu và các sản phẩm tinh chế từ dầu mỏ của Rosneft  đạt khoảng 5,7 nghìn tỷ rúp (tương đương 89 tỷ USD).
Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã hối thúc chống đô la hóa nhằm hạn chế khả năng bị ảnh hưởng trước nguy cơ Mỹ đưa ra thêm các lệnh trừng phạt nữa đối với Nga, trong khi Ngân hàng Trung ương Nga đã giảm lượng trái phiếu chính phủ của Mỹ trong kho dự trữ quốc gia trong năm 2018.
Tuy nhiên, quyết định mới nhất của Rosneft cũng có nhược điểm, khi theo chính sách lãi suất âm hiện hành của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), các thể chế tài chính buộc phải trả lãi khi gửi tiền tại ngân hàng này. Ông Alexander Losev - người đứng đầu Công ty quản lý tài sản Sputnik, cho rằng không có ý nghĩa gì khi dự trữ một đồng tiền với lãi suất âm.
Tỷ trọng đồng USD trong kim ngạch xuất khẩu của Nga đang trên đà tăng kể từ năm 2015. Giới chuyên gia nhận định rằng việc Rosneft chuyển sang sử dụng đồng tiền chung châu Âu không thể tác động đến thị trường tiền tệ của Nga. Quan điểm này nhận được sự đồng tình của nhiều chuyên gia, khi cho rằng Rosneft vẫn cần phải đổi Euro để đóng thuế và thực hiện các nhu cầu khác ở Nga.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần