Rực rỡ “những bông hồng vàng”

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phụ nữ đang ngày càng khẳng định vai trò, vị thế của mình trong xã hội, quan điểm đó một lần nữa được nhấn mạnh trong dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 năm nay. Để tôn vinh những người phụ nữ, cùng với lời chúc mừng tốt đẹp nhất, đây còn là dịp để nhìn lại và khẳng định, đánh giá đúng về vai trò của phụ nữ cũng như những đóng góp của họ trong mọi mặt đời sống.

Nếu “bông hồng vàng” tượng trưng cho sự thành công của người phụ nữ trên bất cứ lĩnh vực nào của xã hội, dù là lớn lao hay nhỏ bé, nhìn vào thực tế đời sống có thể thấy những bông hồng đó đang nở rực rỡ. Chiếm hơn 50% dân số và trên 48% lực lượng lao động, phụ nữ Việt Nam không chỉ chủ động tham gia các hoạt động trên các lĩnh vực xã hội, giữ nhiều cương vị quan trọng trong bộ máy Nhà nước, còn làm tốt vai trò người vợ, người mẹ, điểm tựa vững chắc, gắn kết các thành viên trong gia đình. Ngày càng xuất hiện nhiều phụ nữ tài năng, sáng tạo, từ những tấm gương phụ nữ là nhà chính trị xuất sắc, doanh nhân thành đạt, nhà khoa học có tên tuổi đến những bông hoa thầm lặng làm nhiều việc tốt, việc thiện… đã khẳng định vai trò của phụ nữ trong xã hội.
Nếu xưa kia, người phụ nữ bao giờ cũng được xếp sau người đàn ông, thì ngày nay phụ nữ đã khẳng định khả năng, sức sáng tạo của mình, khoảng cách bình đẳng giữa nam giới và phụ nữ được rút ngắn dần. Có những lĩnh vực tưởng như là thế mạnh của nam giới nhưng phụ nữ cũng đang khẳng định vai trò của mình như kỹ thuật, quân sự… Phải nói rằng, phụ nữ ngày càng có nhiều cơ hội để học hành, nâng cao trình độ, tầm nhìn, có điều kiện phát triển chuyên môn, lựa chọn việc làm, thu nhập, tham gia hoạt động xã hội…

Nhưng song song với đó, áp lực cuộc sống với phụ nữ cũng nhiều hơn. Nhiều trường hợp chị em vẫn khó có cơ hội để thực hiện quyền của mình bởi yếu tố giới. Nhìn rộng ra toàn xã hội, những “sự bất công” với phụ nữ không phải đã hết. Rồi những vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em gái liên tục xảy ra cũng gây bức xúc trong dư luận. Bức tường vô hình với bản chất là định kiến giới vẫn còn hiện diện cả trong gia đình và xã hội.

Để tiếp tục khẳng định vị thế của mình, bản thân phụ nữ phải cố gắng vươn lên, đó là cuộc cách mạng đưa đến quyền bình đẳng thật sự cho phụ nữ, nhận định đó hoàn toàn đúng đắn. Nhưng để hỗ trợ, lấy hạnh phúc và lợi ích của phụ nữ làm mục tiêu; lấy sự hài lòng của phụ nữ làm thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động, chính Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp nên tiếp tục mở rộng vai trò, hướng tới nhiều đối tượng phụ nữ hơn, đặc biệt là giới trẻ. Xây dựng người phụ nữ hiện đại, có trí tuệ, kiến thức, khả năng hội nhập, chủ động, bản lĩnh... là những mong muốn, cũng là điều kiện đáp ứng nhu cầu phát triển, theo kịp với sự đòi hỏi hiện nay của xã hội.

Từ những thành quả đã có, với các chính sách hỗ trợ phụ nữ đã và đang đi vào cuộc sống, hy vọng rằng, cùng tinh thần, truyền thống 90 năm của Hội Liên hiệp phụ nữ, những thông điệp được phát đi trong Ngày Phụ nữ Việt Nam, sẽ giúp xóa bỏ hẳn định kiến còn rơi rớt. Từ đó, đồng hành, thúc đẩy hơn những cơ hội để người phụ nữ có thể tiếp tục vươn lên khẳng định vị thế của mình và trở thành những người phụ nữ làm chủ mình, chủ DN hay lãnh đạo trong các cơ quan chính quyền của Nhà nước.