Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Saab 9-4x: Ấn tượng crossover Thụy Điển

Chia sẻ Zalo

KTÐT - Là một trong những mẫu xe mới nhất được phát triển dưới sự điều hành của General Motors, Saab 9-4X sử dụng cùng hệ khung gầm với mẫu Theta và Cadillac SRX. Mẫu crossover này sẽ được sản xuất tại nhà máy của GM tại Ramos Arizpe, Mexico.

KTÐT - Là một trong những mẫu xe mới nhất được phát triển dưới sự điều hành của General Motors, Saab 9-4X sử dụng cùng hệ khung gầm với mẫu Theta và Cadillac SRX. Mẫu crossover này sẽ được sản xuất tại nhà máy của GM tại Ramos Arizpe, Mexico.

Saab cho biết hãng sẽ bắt đầu bán ra mẫu crossover 9X-4 tại thị trường Bắc Mỹ từ tháng 5/2011, sau đó là thị trường châu Âu và toàn cầu từ tháng 8. Hiện hãng chưa công bố giá bán chính thức.

Về diện mạo bên ngoài, chỉ có một số thay đổi đỏ như đèn sương mù phía trước nhỏ hơn, nắp ca-pô bóng, màu cụm đèn hậu mới và bộ la-zăng nhỏ hơn. Nhà sản xuất Thụy Điển này cho biết 9-4X là mẫu xe tầm giữa so với 9-3X và 9-5 sedan.

Ngôn ngữ thiết kế điêu khắc Saab

Bằng những đường nét gọn gàng, Saab 9X-4 được gọt đẽo tạo hình khá “cơ bắp”, đúng theo kiểu thiết kế đặc trưng Scandinavian của nhà sản xuất Thụy Điển. Phần trước xe có thiết kế mang hơi hướng của mẫu concept Aero X với lưới tản nhiệt chìm sâu bên trong, được phia thành 3 vùng rõ ràng và hốc tản nhiệt lớn cùng đèn sương mù.

Kính chắn gió, các cột chống cửa được thiết kế hòa hợp, tạo hiệu ứng bao quanh thống nhất. Chủ đề này được còn thấy trên sự gắn kết của cụm đèn pha kiểu dáng mới và phần lưới tản nhiệt phụ. Ngoài ra, cột C được cửa kính hậu phụ trợ. Dễ thấy, đường viên nóc đã được hạ thấp và nới rộng hơn do cánh gió sau gắn liền với cửa hậu.

Dọc về phía sau xe, dải đèn LED bao quanh hai cụm đèn hậu tạo thành viền thống nhất với đải đèn LED trên cửa hậu. Trong khi đó, ống xả hình chữ nhật lệch có vẻ như rất ăn khớp với cản sau thấp hơn.

Nhìn tổng thể, thiết kế ngoại thất của Saab 9X-4 toát lên vẻ phóng khoáng, bỏ đi những chi tiết trang trí không cần thiết, nhưng vẫn tạo được điểm nhấn không kém phần bắt mắt. Phần thân dưới xe được gắn chất liệu bảo vệ có màu tương phản với tông màu sơn chủ đạo ngoại thất, vừa có tác dụng tránh chầy xước lại tạo nên sự độc đáo.

Cabin đậm chất phi cơ

Cabin rộng rãi của Saab 9X-4 có dư diện tích cho 5 hành khách, mang tinh thần thiết kế của những phi cơ - một nét đặc trưng của Saab, thể hiện chủ yếu ở cụm hiển thị trung tâm như thiết kế công-tơ-mét, đèn chiếu sáng xanh cho 3 đồng hồ hiển thị kép; vô-lăng và những hộc thông gió dạng mắt lưới.

Ghế ngồi rộng, điều khiển điện 8 hướng là trang bị tiêu chuẩn cho Saab và tùy chọn pedal điều chỉnh điện. Hành khách ghế sau được tận hưởng không gian rộng rãi hơn do Saab đã lược bớt hàng ghế thứ 3. Hơn nữa, hàng ghế sau cũng có chức năng điều chỉnh điện 3 hướng và ngả theo tỷ lệ 60/40.

Hệ thống kết nối thông tin trong cabin Saab 9X-4 bao gồm 2 tùy chọn hệ thống âm thanh, 7 loa hoặc 10 loa Bose chất lượng âm thanh vòm 5.1. Tùy chọn màn hình cảm ứng 8 inch, hệ thống dẫn đường vệ tinh kèm ổ cứng 10GB để chứa nhạc, hỗ trợ kết nối Bluetooth cho chế độ thoại rảnh tay. Hệ thống này có thêm chức năng điều khiển qua giọng nói.

Saab cũng không quên chăm sóc cho khách hàng ngồi phía sau với hệ thống điều hòa không khí độc lập 2 vùng, có thể lựa chọn hệ thống giải trí độc lập trên màn 2 màn hình 8 inch.

Chất lượng vận hành hàng đầu

Saab 9X-4 mang lại cảm giác lái và chất lượng vận hành được xem là hàng đầu phân khúc crossover nhờ những công nghệ tiến tiến như hệ dẫn độnghai cầu AWD đặc biệt do chính Saab phát triển, hệ thống phản xạ nhanh và hệ thống vi sai chống trượt sau điều khiển điện tử eLSD giúp 9X-4 thích ứng với mọi điều kiện địa hình rất tốt, khô hay ướt, phẳng hay gồ ghề, trên đường bằng hay đường núi.

Saab 9X-4 có 4 chế độ lái khác nhau, gồm Intelligent, Comfort, Sport và Eco, riêng chế độ lái Eco được thiết kế một nút lựa chọn riêng biệt, giúp xe cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu. Cùng với đó, hệ thống Saab DriveSense có chức năng kiểm soát độ xóc thời gian thực cho xe luôn vận hành êm khi thay đổi điều kiện địa hình đột ngột. Một yếu tố khác đem lại chất lượng lái tốt hơn là hệ thống đèn bi-xenon tiêu chuẩn.

Động cơ hiệu quả

Saab 9-4X đi kèm 2 tùy chọn động cơ Atlantic V6, gồm bản dung tích 3.0 lít với công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp, có công suất 265 mã lực và mô-men xoắn cực đại 302Nm, bên cạnh bản 2.8L với tăng áp kép cho công suất 300 mã lực, mô-men xoắn 400Nm. Cả hai động cơ V6 này được kết hợp với hộp số tự động 6 cấp.

Động cơ V6 công suất 265 mã lực sử dụng hệ dẫn động cầu trước hoặc hệ dẫn động 4 bánh XWD của Saab. Với hệ dẫn động cầu trước, động cơ này giúp 9-4X tăng tốc từ 0-100km/h trong 7,9 giây và 8,4 giây đối với dẫn động XWD, có mức tiêu thụ lần lượt là 11,8 và 12,4 lít/100km.

Bên cạnh đó, động cơ V6 công suất 300 mã lực kết hợp với hệ dẫn động XWD chỉ cần 7,7 giây để cho xe tăng tốc tới 100km/h từ vị trí xuất phát, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 13,1 lít cho mỗi 100km.