Sạch đường, đẹp ngõ nhờ “dân vận khéo”

Thạc sĩ Phùng Thị Ngọc Loan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lựa chọn việc làm thiết thực với cách làm sáng tạo, mô hình “dân vận khéo” tại phường Mai Động, quận Hoàng Mai đã phát huy hiệu quả, góp phần xây dựng đô thị văn minh và lan tỏa được ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư.

 Bức tranh tường đã làm thay đổi bộ mặt con ngõ 108 phố Mai Động. Ảnh: Vũ Lê

Xóa chân rác bằng tranh tường
Khi vào ngõ 108, phố Mai Động, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, nhiều người không khỏi bất ngờ với diện mạo hoàn toàn khác so với trước. Thay vì hình ảnh rêu mốc, dưới chân là những đống rác, vũng nước thải luôn bốc mùi xú uế, bức tường dài gần 200m của trường mầm non sát mặt ngõ đã được trang trí nhiều bức họa đầy màu sắc về hình ảnh bảo vệ môi trường, nội dung về quy tắc ứng xử nơi công cộng. Không gian con ngõ nhỏ như bừng sáng, đầy vẻ tươi mới khi khoác lên mình bức tranh sinh động.
Mô hình “Dân vận khéo” của Khu dân cư số 7, không chỉ xóa bỏ được chân rác tồn tại nhiều năm nay tại đây, mà còn lan tỏa tinh thần dân vận trong bảo vệ môi trường, văn minh đô thị tại nhiều khu dân cư khác trên địa bàn phường. Nhiều khu dân cư đã học hỏi sẽ tiếp tục có những ý tưởng, sáng kiến mới phù hợp với đặc thù tại đơn vị, khu dân cư của mình. Qua đó, góp phần xây dựng bộ mặt văn minh đô thị phường Mai Động nói riêng, quận Hoàng Mai nói chung ngày càng “sáng - xanh - sạch - đẹp”.
Bí thư Đảng ủy phường Mai Động Đặng Thị Thanh Bình
Bí thư Chi bộ khu dân cư số 7, phường Mai Động Vũ Đức Chiêu kể: Bức tường bao của trường Mầm non Mai Động sát mặt ngõ 108 trước đây xập xệ, sụt lún cộng với những đống rác sinh hoạt, rác xây dựng khiến lối đi lại của hàng trăm hộ dân vừa không bảo đảm an toàn vừa mất cảnh quan đô thị. Sau khi nhà trường cho xây lại bức tường, Tổ dân phố đã vận động dân cư trong khu vực quyết tâm triển khai công trình vẽ bức tranh tường dọc theo ngõ 108. Chi ủy chi bộ, Ban công tác Mặt trận đã vào cuộc tuyên truyền, vận động đến từng cán bộ, đảng viên, đảng viên sinh hoạt hai chiều, các tổ chức, đoàn thể và Nhân dân để mọi người thấy được lợi ích của công trình cùng chung tay thực hiện.
Xác định để công tác dân vận đạt được kết quả cao, những người đứng đầu khu dân cư đã không ngại khó, ngại khổ bắt tay ngay vào thực hiện công việc như dọn dẹp, cọ rửa tường, ngày đêm canh chừng những người cố tình xả thải dưới chân công trình… Từ những việc làm thiết thực đó, người dân thấy được trách nhiệm của cán bộ cơ sở, từ đó đã nhiệt tình ủng hộ cả về vật chất và tinh thần.
Vậy là từ ngày 12 - 30/5, bức tranh dài gần 200m với 14 tiểu cảnh, truyền tải thông điệp về một đô thị văn minh, hiện đại, gắn với bảo vệ môi trường được chính tay người dân sinh sống tại Khu dân cư số 7 trực tiếp tham gia vẽ, hoàn thiện. Sau khi hoàn thành, công trình thay đổi diện mạo con ngõ khiến bà con phấn khởi, nhờ đó ý thức về việc không xả thải bừa bãi, bảo vệ môi trường được nâng lên rõ rệt. “Muốn làm dân vận tốt, trước hết cán bộ phải hành động trước, khi có kết quả tốt rồi tự khắc bà con Nhân dân sẽ đồng tình, ủng hộ” – ông Vũ Đức Chiêu chia sẻ.
Lan tỏa cách dân vận sáng tạo
Bí thư Đảng ủy phường Mai Động Đặng Thị Thanh Bình cho biết, năm 2020, thực hiện kế hoạch của Quận ủy Hoàng Mai về tổ chức phát động sâu rộng phong trào “Dân vận khéo”. Đồng thời, thấm nhuần sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Xuất phát từ thực tiễn tại địa phương, phong trào thi đua “Dân vận khéo” của phường Mai Động đã được phát động và từ đó được triển khai sâu rộng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, gắn kết chặt chẽ với các cuộc vận động, các phong trào thi đua trong các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn phường, nhất là việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và Quy ước tổ dân phố “An toàn - văn minh - sạch đẹp”.
Công trình “tranh tường” tại ngõ 108 phố Mai Động là mô hình tiêu biểu trong công tác dân vận tại địa bàn phường Mai Động. Công trình đã thể hiện tinh thần đoàn kết, quyết tâm chính trị cao, khắc phục khó khăn, tính tiên phong hành động của người làm công tác dân vận. Thành công của mô hình này không chỉ góp phần tạo diện mạo đô thị văn minh, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường công cộng, thực hiện nếp sống văn minh đô thị của người dân, mà còn thể hiện sự sáng tạo của những người làm công tác dân vận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần