Sai một li, đi một dặm

Lại Tấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày qua, bộ phim “Everest – Người tuyết bé nhỏ” khiến dư luận bức xúc bởi có gài gắn hình ảnh “đường lưỡi bò”.

Trả lời báo chí, bà Nguyễn Thị Hồng Ngát (thành viên Hội đồng thẩm định phim) lại trả lời một cách rất bàng quan: “Mấy giây thì làm sao, lúc nào cũng căng mắt ra rồi, cũng không để ý”.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
So sánh “mấy giây” bà Ngát nói làm đơn vị đo lường để “không để ý”, thành tích của vận động viên Usain Bolt (biệt danh tia chớp) vô địch với cự li 100m trong 9,58 giây được ghi nhận kỷ lục thế giới thì “vài giây” là lớn hay nhỏ? Nếu nói so sánh câu chuyện kỷ lục thể thao là kệch cỡm, thì việc truyền hình lấy mốc 24 hình/giây so với lời “vài giây” còn chua xót hơn.
24 hình/giây là số hình trên một giây hình ảnh chuyển động liên tiếp được ghi lại và phát ra, nói ngắn gọn là tốc độ khung hình, số hình người xem phim nhìn thấy trong một giây.
Vậy mấy giây có hình ảnh “đường lưỡi bò” trong phim “Everest – Người tuyết bé nhỏ”, khán giả có lẽ sẽ không đếm được bao nhiêu hình ảnh “đường lưỡi bò” xuất hiện trong mắt họ. Và chắc hẳn, một bộ phim từng đem lại doanh thu 400 tỷ đồng/ngày, việc cân đo đong đếm từng khung hình không phải việc đơn giản với những nhà sản xuất của hai nền điện ảnh lớn như Mỹ và Trung Quốc.
Ai từng xem những phút cuối của Fast and Furious (Quá nhanh quá nguy hiểm phần 7) đều hiểu một giây hình ảnh của diễn viên Paul Walker là vô giá như thế nào (em trai của Paul Walker đóng thay anh trai những cảnh cuối của bộ phim khi anh này qua đời sau một vụ tai nạn).
Sau lời nói của bà Ngát, đại diện của Bộ VHTT&DL đã phải lên tiếng đính chính. Bộ trưởng Bộ VHTT&DL cũng nhìn nhận đây là sự việc nghiêm trọng.
Mặt khác, ở góc độ tập thể, 11/11 thành viên Hội đồng kiểm duyệt phim quốc gia đều phải có trách nhiệm khi phim “Everset – Người tuyết bé nhỏ” có phân cảnh hình “đường lưỡi bò”.
Dù đại diện Bộ VHTT&DL có cho rằng: “Trong ý thức và trách nhiệm khẳng định chị Hồng Ngát ý thức rất rõ nội dung không được phép phổ biến khi xuất hiện đường lưỡi bò trên phim”, thì không thể bỏ qua trách nhiệm của 10/11 thành viên đó.
"Everest - Người tuyết bé nhỏ" không phải là trường hợp đầu tiên của thực trạng duyệt phim hời hợt đã được đặt ra rất nhiều lần. Trước đó, trong phim “Điệp vụ Biển Đỏ” đã để lọt hình ảnh đoàn tàu chiến Trung Quốc đi qua một vùng biển được chú thích bằng dòng chữ “South China Sea” (tức Biển Đông), phát loa yêu cầu một chiếc tàu khác rời khỏi vì đây là vùng biển thuộc chủ quyền Trung Quốc. Thông điệp này không chỉ là "cài cắm" ý đồ xâm phạm nghiêm trọng đến chủ quyền biển đảo Việt Nam nữa mà là sự ngang nhiên tuyên bố.
Thế nhưng, Hội đồng kiểm duyệt phim quốc gia lại từng cấm chiếu nhiều bộ phim nổi tiếng, đoạt giải ở nước ngoài như “Bụi đời chợ Lớn”, “Vợ ba”… hay gần đây nhất là “Ròm” đoạt giải phim hay nhất tại Liên hoan phim quốc tế Busan vì vi phạm pháp luật khi chưa có giấy phép phổ biến phim đã tự đăng ký và gửi phim dự liên hoan.
Thế nhưng, phim có hình “đường lưỡi bò” có vài giây lại bị bỏ lọt. Vì thế, khán đặt câu hỏi, Hội đồng kiểm định phim đang lơi tay cho những bộ phim ngoại chiếu trong nước, còn phim nội luôn phải chịu cảnh “nâng lên đặt xuống”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần