KTĐT - Mặc dù thị trường đang diễn ra cảnh “chợ chiều” nhưng các nhà kinh doanh và sản xuất vẫn hướng tới các dòng sản phẩm cao cấp.
Thị trường điều hòa năm nay rơi vào tình trạng “đìu hiu”, tiêu thụ chậm mặc dù mẫu mã và công nghệ vẫn được cải tiến.
Nhu cầu tiêu dùng yếu khiến các nhà kinh doanh lo lắng.
So với mọi năm, thời điểm đầu tháng 5 năm nay, thị trường điều hòa tại Hà Nội vẫn khá đìu hiu, sức tiêu thụ chỉ đạt 80% so với cùng kỳ năm 2010.
Giải thích về tình trạng này, các nhà kinh doanh hàng điện lạnh cho biết: Năm nay thời tiết dù vào tháng 5 song vẫn còn khá mát mẻ, ngoài ra việc giá điện điều chỉnh tăng thời gian vừa qua khiến mặt hàng này cũng kém thu hút người mua.
Sức mua phụ thuộc chất lượng cấp điện
Một nhân viên bán hàng tại siêu thị điện máy Pico, cho hay lượng người tham khảo mặt hàng và quyết định mua hàng năm nay có tỷ lệ chênh lệch nhau rất lớn. Nếu là năm trước, trung bình cứ 5 – 10 người hỏi về máy thì thế nào cũng có 1 – 2 người quyết định lấy ngay. Nhưng năm nay thì người xem, tham khảo về công nghệ thì nhiều nhưng đa số còn chần chừ chưa muốn quyết.
Chị Lê Thị Dinh (Khu tập thể Hào Nam, Hà Nội) thì lại băn khoăn về việc giá điện và tần suất cắt điện liên tục vào mua hè. Chị nói: “Giá điện sẽ liên tục được điều chỉnh vào thời gian tới mà chắc chắn chỉ có tăng lên. Một cái điều hòa ngốn cũng khá điện, chưa kể lịch cắt điện năm nay không biết thế nào. Sắm máy về mà điện không có thì cũng “hòa cả làng”.
Đi xem điều hòa nhiệt độ, nghe nhân viên giải thích về công nghệ mới, tiết kiệm điện nhưng vợ chồng chị lại hướng sự chú ý tới khu hàng quạt hơi nước và tích điện cao cấp. Anh Hồng, chồng chị Dinh thì lại tính, mua vài cái quạt hơi nước “xịn” với tích điện lại hữu dụng hơn dùng điều hòa.
Tại các siêu thị điện máy lớn tình hình tiêu thụ đã “đìu hiu” như vậy dù các chương trình khuyến mãi liên tục được đưa ra để kích cầu thì tại các cửa hàng lẻ trên phố Hai Bà Trưng, Tây Sơn cũng “buồn” không kém.
Chị Loan, chủ cửa hàng trên phố Tây Sơn thở dài: “Mọi năm, tầm nay là đã bắt đầu khan hàng rồi đấy thế mà năm nay buôn bán ế ẩm quá. Người hỏi thì nhiều mà mua thì ít, có khi cả buổi sáng chẳng ai hỏi hàng”. Kho hàng của chị năm nay lại chủ yếu là hàng dòng trung, bình dân trong khi xu hướng tiêu dùng của khách lại đang thay đổi sang dòng công nghệ cao, tiết kiệm điện.
Dòng máy cao cấp đắt hàng vì tiết kiệm điện
Mặc dù thị trường đang diễn ra cảnh “chợ chiều” nhưng các nhà kinh doanh và sản xuất vẫn hướng tới các dòng sản phẩm cao cấp.
Anh L.V.C – nhân viên siêu thị điện máy Nguyễn Kim Tràng Thi cho biết xu hướng tiêu dùng năm nay của khách hàng là chọn những dòng máy cao cấp, có độ bền cao, tính năng sự dụng đa dạng và đặc biệt là phải tiết kiệm điện.
Các dòng máy có công nghệ màng lọc khí và biến tần inverter được khách hàng quan tâm nhiều dù giá thành cao hơn. Dòng máy hạng trung không còn được hỏi nhiều như trước nữa dù giá có khoảng cách khá xa so với dòng cao cấp.
Ví dụ, một máy có công suất 12.000 BTU, không có lọc khí, không có biến tần, thương hiệu quen thuộc như LG, Samsung chỉ có giá từ 6 – 7,5 triệu đồng. Nhưng nếu là máy có thêm thiết bị tiết kiệm điện, lọc màng khí… thì giá sẽ từ 10,5 triệu đồng trở lên, đối với hàng liên doanh lắp ráp trong nước.
Những thương hiệu máy như Samsung, LG, Funiki, Sanyo… năm nay có vẻ kém hấp dẫn người tiêu dùng mặc dù mức giá khá hợp lý trong điều kiện lạm phát hiện nay. Ngược lại, các dòng máy nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Malaixia như Daikin, Panasonic, Easy clean..lại được yêu thích. Giá của các sản phẩm này từ 9 đến 24 triệu, tùy loại công suất.
Chị Thanh (Thanh Xuân, Hà Nội) tính toán: “Mua một cái máy hơn 15 triệu đồng nhưng nếu nó thực sự tiết kiệm được 30% điện như quảng cáo thì tôi sẽ chấp nhận đầu tư một lần rồi khấu hao dần còn hơn. Tôi mua máy 12.000 BTU, chạy 1 giờ hết 1,2 KW nhưng tiết kiệm được 30% thì chỉ còn 400 W, như vậy tính ra là có thể chạy 3 tiếng đồng hồ mới bằng tiền 1 tiếng, kinh tế hơn mua dòng máy thường. Tiền điện thì tính lũy kế tăng lên nên tôi sẽ cố thêm một chút nữa để tiết kiệm về sau”
Trưởng ngành hàng điều hòa nhiệt độ của một siêu thị điện máy lớn tại Hà Nội cho rằng: “Mức tiết kiệm điện mà các nhãn hàng đưa ra từ 35% đến 50% đang thực sự làm người tiêu dùng quan tâm. Dù tiền cao hơn nhưng người dân vẫn cố gắng mua hàng “xịn” vì sẽ tiết kiệm kinh tế về sau. Có thể từ nửa cuối tháng 5, thị trường điều hòa miền Bắc mới thực sự vào cuộc”.
Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Sơn – Giám đốc công ty lắp máy điện lạnh Tự Lực, người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề lắp, bảo dưỡng máy điều hòa lại khuyến cáo người dân: “Các chỉ số tiết kiệm điện mà nhà sản xuất đưa ra là trong môi trường lý tưởng nhất mới có thể đạt được như vậy. Diện tích nhà phù hợp với công suất máy, kín, vị trí lắp máy phù hợp…thì mới có thể đạt được mức tiết kiệm cho phép. Dù sao thì cũng nên trừ hao và tính khoản “môi trường không tiêu chuẩn” của gia đình mình khi mua hàng để không quá kỳ vọng và sản phẩm. Thực tế, một máy điều hòa công nghệ cao có dùng inverter, biến tần mà tiết kiệm được 25 – 30% đã là quá lý tưởng rồi. Cao hơn thì phải xem lại”.