Samsung Electronics chi 8 tỷ USD mua tập đoàn linh kiện ô tô

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là thương vụ M&A lớn nhất từ trước tới nay của Samsung.

Tập đoàn Samsung Electronics hôm 14/11 đã nhất trí thâu tóm Tập đoàn Linh kiện Ô tô Harman (Mỹ) với giá 8 tỷ USD. Thương vụ M&A này đã giúp tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc mở rộng thị phần trong thị trường công nghệ ô tô.
 
Đại diện Samsung cho biết trong tuyên bố, thỏa thuận sẽ được thanh toán bằng tiền mặt, tương đương với 28% cổ phiếu Harman, tính theo giá cổ phiếu của công ty này vào lúc đóng cửa phiên giao dịch thứ 6 tuần trước (11/11). Samsung sẽ mua lại mỗi cổ phiếu Harman với giá 112 USD/cổ phiếu.
Đây được coi là thương vụ sáp nhập lớn nhất mà Samsung từng tham gia, góp phần thay đổi cục diện chuỗi cung ứng phần cứng linh kiện ô tô toàn cầu. 
Samsung giờ sẽ ghi tên mình trong danh sách những ”đại gia” ngành cung cấp linh kiện ô tô khác như Denso, Toyota, hay Robert Bosch GmbH (Đức) và Autoliv Inc (Thụy Điển).
Đối với Samsung, thương vụ sáp nhập Harman là ”canh bạc lớn” nhằm thay đổi hình ảnh một tập đoàn chỉ chú tâm phát triển công nghệ gia dụng như trước đây.
Đây cũng không phải lần đầu tiên Tập đoàn Samsung mở rộng ở thị trường tự động. Năm 1994, Chủ tịch Lee Kun-hee đã khởi xướng Samsung Motors, với sự hỗ trợ của Nissan,trước khi công ty này bị buộc phải bán cho Renault SA  trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần