Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Sân khấu biểu diễn: Hết thời “ăn xổi”?

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Không xếp hàng lên hát, không bán vé bằng tên tuổi "sao", sân khấu biểu diễn của Hà Nội đang chuyển hướng đến những chương trình giàu tính nghệ thuật.

Dù nhiều người nói đó là sân khấu của người giàu, mỗi tấm vé giá tiền triệu nhưng người xem vẫn thỏa lòng.
 
Hết thời của "hàng chợ"
 
Trong khoảng 5 năm trở về trước, không ít bầu sô phất lên nhờ những chương trình ca nhạc tổ chức ở trung tâm triển lãm, sân vận động. Họ gọi một vài "sao" cùng những ca sĩ hát lót lên trình diễn và "hốt" tiền từ khán giả. Không có người biên tập âm nhạc, sân khấu bài trí đơn giản bằng những thứ đèn led lia sáng tứ tung. Sân khấu của Nhà hát Lớn hay Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội cũng tới tấp đón nhận những chương trình theo kiểu lẩu như thế. Nghệ sĩ lười tư duy sáng tạo nên xếp hàng lên hát và nhận tiền cátxê. Bầu sô thì chỉ quan tâm đến các "chiêu" bán vé, lời lãi của mỗi sô diễn, bỏ quên chất lượng của mỗi chương trình. Nhạc sĩ Quốc Trung tâm sự: "Nhìn diễn biến của các chương trình thời gian dó, tôi thấy thương cho khán giả, lo cho sân khấu âm nhạc đang phổ biến một thứ âm nhạc gọi là "hàng chợ".
 
Đến thời sân khấu "hàng hiệu"
 
Không xuất hiện tràn lan, nhưng những sân chơi âm nhạc có gu nghệ thuật đã trở thành tiêu điểm của người Hà Nội trong thời gian nửa năm gần đây. Đó là Không gian âm nhạc tại 19 Lê Thánh Tông, là Âm nhạc trên tầng cao tại 83B Lý Thường Kiệt, là những chương trình gây tiếng vang của Công ty Production Thanh Việt. Chương trình Không gian âm nhạc đã đi qua hơn nửa năm. Đều đặn mỗi tháng, khán giả được đón nhận những cái tên Tùng Dương, Lê Cát Trọng Lý, Tuấn Ngọc, Thu Phương, Trần Thu Hà… Không gian âm nhạc ấm cúng trong khán phòng mang đậm kiến trúc Pháp. Ở đó, người nghệ sĩ của chương trình hát những khúc hát đánh dấu cả chặng đường làm nên tên tuổi của họ. Ngoài nghệ thuật, khán giả đến với sân khấu vì tò mò trước những thủ pháp biên tập của người làm nhạc. Và dù táo bạo, dù liều lĩnh nhưng chương trình nào của Không gian âm nhạc cũng mang lại thành công về hiệu ứng âm nhạc. Chương trình "Âm nhạc trên tầng cao" thì là nơi khẳng định tâm huyết của đội ngũ những người làm nhạc uy tín trong nước: nhạc sĩ Huy Tuấn, Anh Quân và ban nhạc Anh em. "Qua mỗi số âm nhạc, tôi và ê kíp thực hiện muốn giới thiệu từng thể loại âm nhạc với những nghệ sĩ tiêu biểu của dòng nhạc đó", nhạc sĩ Huy Tuấn chia sẻ.
 
Và sau bao năm trăn trở về cái gọi là món lẩu thập cẩm của âm nhạc, nhạc sĩ Quốc Trung trong vai trò Giám đốc Công ty Production Thanh Việt đã cùng với cộng sự ra mắt một liveshow ngọt ngào mang tên "Cầm tay mùa hè". Sau thành công ở Hà Nội với hai đêm diễn, "Cầm tay mùa hè" lại gây tiếng vang ở thị trường TP Hồ Chí Minh. Nhạc sĩ Quốc Trung hứa hẹn, anh sẽ cùng với các cộng sự thường xuyên ra mắt những chương trình âm nhạc chất lượng như thế.
 
Sân khấu âm nhạc của Hà Nội chưa hẳn đã đẩy lùi những chương trình mang tính "hàng chợ". Tuy nhiên, với đón nhận của khán giả đối với sân khấu mang tính "hàng hiệu" vẫn khiến người làm nhạc le lói niềm tin về giá trị âm nhạc đích thực sẽ có chỗ đứng và tồn tại bền lâu.