Sản phẩm sữa rộng đường sang Trung Quốc

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việt Nam hiện đã xuất khẩu sữa chính ngạch sang 46 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhưng trong số này không có Trung Quốc – thị trường đông dân và tiềm năng nhất. Điều này có thể sẽ thay đổi ngay trong tháng 10 này.

Thống kê cho thấy, từ đầu năm 2019 đến nay, kim ngạch xuất khẩu sữa chính ngạch sang hầu hết các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam đều tăng trưởng mạnh. Trong đó, thị trường xuất khẩu lớn nhất là Iraq, tăng 29,37%. Dù chưa được xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm sữa sang Trung Quốc nhưng theo đánh giá của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), đây là thị trường rất tiềm năng. Lý do là bởi tiêu thụ sữa tại Trung Quốc hiện đứng thứ 2 thế giới (chỉ sau Hoa Kỳ) với tổng giá trị khoảng 60 tỷ USD.
 Quầy sản phẩm sữa chua của Vinamilk tại siêu thị Hợp Mã, Hồ Nam (Trung Quốc). Ảnh: Phạm Hùng
Mức tiêu thụ sản phẩm sữa bình quân đầu người tại quốc gia này liên tục tăng (năm 2018 đạt 22,5kg/người), trong khi nguồn cung sữa nội địa của Trung Quốc hiện mới chỉ đáp ứng được 75% nhu cầu tiêu dùng. Dự báo trong cả năm 2019, Trung Quốc sẽ nhập khẩu khoảng 750.000 tấn sữa tươi và 650.000 tấn sữa bột. Đây sẽ là cơ hội rất thuận lợi đối với các DN ngành sữa của Việt Nam trong mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường giàu tiềm năng này.
Phó Cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản Phạm Văn Duy nhận định, thời gian tới, xuất khẩu sữa sang Trung Quốc sẽ tăng và quốc gia này sẽ trở thành thị trường xuất khẩu sữa hàng đầu của Việt Nam. “Thời gian qua, Việt Nam và Trung Quốc đã tích cực triển khai Nghị định thư về xuất khẩu sữa giữa hai nước. Theo đó, dự kiến sẽ có những lô hàng xuất khẩu sản phẩm sữa đầu tiên sang Trung Quốc trong tháng 10 năm nay” – ông Phạm Văn Duy thông tin.
Theo đó, 5 DN sản xuất sữa trong nước đáp ứng đủ điều kiện để bắt đầu xuất khẩu sản phẩm sữa sang Trung Quốc gồm: Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk), Tập đoàn TH (TH True Milk), Công ty CP Sữa Hà Nội (Hanoi Milk), Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu (Moc Chau Milk) và Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng (NutiFood). Hiện, các DN vẫn đang chờ mã số xuất khẩu. Tùy vào việc sắp xếp đơn hàng của các DN mà thời gian xuất khẩu sẽ khác nhau.
Khảo sát của các DN cho thấy, sữa nước và sữa chua là những sản phẩm mà người dân Trung Quốc rất ưa chuộng. Đây cũng là hai nhóm mặt hàng chính mà các DN sữa trong nước hướng đến trong giai đoạn đầu tiên đưa các sản phẩm sữa tiếp cận thị trường đông dân nhất thế giới này. Một điều rất đáng mừng nữa là các DN trong nước đang hướng tới hai phân khúc cho người có thu nhập cao và sản phẩm sữa bình dân. Đối với cả hai phân khúc này, giá sữa đều đang rất tốt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần