Sẵn sàng đương đầu và cạnh tranh sòng phẳng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xếp thứ hai trên bảng xếp hạng các website thương mại điện tử (TMĐT) về doanh thu bán...

Kinhtedothi - Xếp thứ hai trên bảng xếp hạng các website thương mại điện tử (TMĐT) về doanh thu bán hàng theo báo cáo mới nhất về TMĐT Việt Nam 2015 của Bộ Công Thương (công bố trong tháng 4/2016), sàn giao dịch trực tuyến Chợđiệntử.vn đã có sự trở lại ngoạn mục sau một thời gian hoạt động khá kín tiếng.

Kết quả này đã giúp Chợđiệntử.vn chứng minh được rằng, một website TMĐT “thuần Việt” với những cách làm độc đáo và am hiểu địa phương hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng với những DN lớn của nước ngoài, dù kém hơn về tiềm lực tài chính.

Sẵn sàng đương đầu và cạnh tranh sòng phẳng - Ảnh 1Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch HĐQT PeaceSoft Group (đơn vị chủ quản website Chợđiệntử.vn) đã có những chia sẻ thẳng thắn và đầy tự tin về thành công cũng như những thách thức mà Chợđiệntử.vn sẽ đối mặt trong thời gian tới.

Đầu tư theo chiều sâu

Là sàn TMĐT đầu tiên tại Việt Nam từ năm 2005, được khá nhiều người biết tới ở thời điểm đó. Nhiều người thắc mắc vì sao Chợđiệntử.vn lại im hơi lặng tiếng trong suốt 3 năm qua – thời điểm mà rất nhiều sàn TMĐT gia tăng ảnh hưởng tại thị trường Việt Nam?

- Chợđiệntử.vn đã ra đời và phát triển hơn 10 năm qua, đủ hiểu được quy luật vận động và giá trị đích thực mà thị trường cần. Nếu quan sát kỹ sẽ nhận ra hiện tượng chung khi thị trường chưa trưởng thành thì xã hội đầu tư theo cảm tính và theo phong trào, đa số thất bại và mất tiền. Chúng ta có thể nhìn thấy như thị trường bất động sản và chứng khoán rộ lên một thời. Cũng như ngành TMĐT, đầu tư vào website bán lẻ đang là “mốt” hiện nay. Chợđiệntử.vn nhận thấy không cần phải cuốn theo “bong bóng” của thị trường như vậy vì biết trước sau nó cũng sẽ vỡ.

Chính vì thế, chúng tôi chọn đầu tư theo chiều sâu, khi người ta chọn phát triển bề rộng thì mình sẽ chọn hướng phát triển ăn sâu bén rễ, hoàn thiện chất lượng dịch vụ, hệ sinh thái một cách tổng thể. Tôi tin tưởng chỉ theo chiều sâu như vậy thì sản phẩm mới có thể tồn tại lâu dài với thị trường. Ngược lại, các DN đầu tư theo bề nổi dùng tiền để mua tăng trưởng với các chiêu bài khuyến mại giảm giá thì rất tốn kém mà hiệu quả đạt được không như mong muốn.

Chợđiệntử.vn từng tuyên bố sẵn sàng đối đầu với Alibaba. Cuộc chiến này liệu có cân sức và Chợđiệntử.vn chọn chiến lược gì để giành thị phần trước đối thủ tầm cỡ này?

- Chúng tôi xác định đối thủ của mình rất mạnh, đòi hỏi để cạnh tranh phải có chiến lược. Cũng như cha ông ta hàng ngàn đời nay đã chiến đấu lại với đối thủ mạnh hơn mình hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lần, chiến lược của Chợđiệntử.vn là phối hợp sức mạnh của hệ sinh thái, của toàn thị trường, một sức mạnh “mềm dẻo như nước” thì sẽ khắc chế được sức mạnh “cứng” của những đối thủ có tiềm lực.

Sẽ là một “đàn cá hổ”

Thưa ông, điểm mạnh, điểm yếu của Chợđiệntử.vn so với các website TMĐT khác là gì?

- Chợđiệntử.vn nằm trong một hệ sinh thái đáp ứng được đầy đủ các nhu cầu của người mua - người bán trên thị trường từ khâu nhập hàng đến hoàn tất bán hàng: Nhập hàng có WeShop, lưu kho có BoxMe, thanh toán trực tuyến có Ví điện tử NgânLượng.vn, giao hàng thu tiền với ShipChung, quẹt thẻ có mPoS… Chúng tôi giúp người bán lẫn người mua đều “rảnh tay” để tập trung vào bán và chọn lựa hàng hóa. Với chiến lược mà chúng tôi gọi là “Chiến tranh Nhân dân trong kinh doanh”, nếu tập đoàn Alibaba là “cá sấu sông Dương Tử” như lời Jack Ma nói thì PeaceSoft Group sẽ là một “đàn cá hổ” sẵn sàng đương đầu và cạnh tranh sòng phẳng tại thị trường Việt Nam!
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Vì sao ông lại ví PeaceSoft Group giống như một “đàn cá hổ”?

- Đàn cá hổ có 3 đặc điểm, đó là nhỏ bé nhưng rất sắc bén, luôn đi theo bầy. Kể cả những con vật lớn nhất như hà mã, khi rơi vào lãnh địa của đàn cá hổ đều phải e sợ trước loài vật này. Hệ sinh thái của PeaceSoft Group có đầy đủ các đặc điểm đó, tuy nhỏ bé nhưng rất nhạy bén trước các cơ hội, khi vào trận chiến thì phối hợp chiến đấu cả một bầy, một đàn.

Theo ông, bài học rút ra từ thất bại của một số website TMĐT vừa qua là gì?

- Bài học quan trọng nhất mà chúng tôi rút ra được là chưa biết người biết ta tất sẽ thất bại. Biết người không biết ta, hoặc không biết người chỉ biết ta thì trận thắng trận thua, mà “người” ở đây là đối thủ và thị trường.

Nhưng thực tế là còn không ít người Việt vẫn e ngại với mua sắm trực tuyến, Chợđiệntử.vn đã và sẽ làm gì để thuyết phục họ?

- Khẩu hiệu quan trọng nhất của Chợđiệntử.vn nói riêng và PeaceSoft Group nói chung là bảo vệ người tiêu dùng. Chính vì vậy, chúng tôi khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các dịch vụ thanh toán tạm giữ của Ngân Lượng hoặc giao hàng trả tiền qua ShipChung để được bảo vệ khi mua sắm trực tuyến.

Luôn chào đón các nguồn vốn đầu tư

Đặt giả thuyết Chợđiệntử .vn được một nhà đầu tư nước ngoài mua lại với giá hời, ông có đồng ý chuyển toàn bộ quyền sở hữu của mình?

- Hiện nay, nhà đầu tư nước ngoài chiếm dưới 20% cổ phần của Chợđiệntử.vn. Về phía PeaceSoft Group, chúng tôi luôn chào đón và tận dụng các nguồn vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong thời đại hội nhập như hiện nay. Trong bất kỳ quyết định kinh doanh nào, PeaceSoft Group cũng đều hướng đến việc đem lại lợi ích cho người Việt, DN Việt.

Ông có thể tiết lộ doanh thu bán hàng của Chợđiệntử.vn hiện nay là bao nhiêu và con số mục tiêu trong thời gian tới?

- Năm 2015, Chợđiệntử.vn đã giúp cho các doanh nhân Việt bán được hàng nghìn tỷ đồng giá trị hàng hóa đến người tiêu dùng, và sẽ tiếp tục tăng trưởng cao hơn mức trung bình của thị trường trong năm 2016.

Xin cảm ơn ông!