Sẵn sàng ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 17/8, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường - Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai ký ban hành công điện gửi các tỉnh, TP khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số bộ ngành đề nghị tập trung triển khai các giải pháp ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ).

Bắc Bộ đứng trước nguy cơ bị lũ quét do ảnh hưởng của mưa lớn. Ảnh minh họa.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ATNĐ hiện đang di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, đi vào khu vực Bắc Biển Đông với sức gió cấp 7, giật cấp 9 và có khả năng mạnh lên thành bão. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới: Phía Bắc vĩ tuyến 17,0 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 116 độ Kinh Đông.
Dự báo từ hôm nay (17/8) đến 23/8, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa to đến rất to diện rộng. Trên các sông suối khu vực thượng lưu sông Hồng - Thái Bình sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 3 - 5m, hạ lưu từ 2 - 3m.
Để chủ động ứng phó, Ban chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai - Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn yêu cầu các tỉnh, TP, các bộ ngành theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ. Thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.
Đối với các tỉnh, TP vùng núi, cần theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lớn để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền và Nhân dân chủ động các giải pháp phòng tránh lũ, lũ quét, sạt lở đất. Kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, chủ động phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn.
Bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết. Chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn. Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hầm, lò khai thác khoáng sản, các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu. Đồng thời, bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần