Sáng 5/3, hoàn thành hạ giải 2 cánh cửa mới, trả lại nguyên trạng cho Di tích Quốc gia đặc biệt đình Tây Đằng

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 5/3, tại đình Tây Đằng ban quản lý tiến hành hạ giải hai cánh cổng mới đã từng bị báo chí, dư luận phản ứng, lắp trả lại hai cánh cổng cũ đảm bảo hiện trạng ban đầu.

 Cổng mới được lắp dựng ở di tích quốc gia đặc biệt đình Tây Đằng. Ảnh: Đình làng Việt.

Đình Tây Đằng nằm ở thôn Đông, thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, cách trung tâm TP Hà Nội khoảng 50km. Đây là ngôi đình đã được Bộ VHTT&DL xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt, vì đình mang vẻ đẹp kiến trúc nghệ thuật văn hóa độc đáo của đình làng của thế kỷ XVI. Tuy nhiên, cổng đình mới hiện nay được lắp dựng vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Cụ thể, theo như phản ánh của báo Kinh tế & Đô thị trong ngày 4/3, 2 cánh cửa của cũ tại Di tích Quốc gia đình Tây Đằng đã được thay thế bằng cổng sắt không ăn nhập gì với kiến trúc cổ. Sau khi nắm được thông tin phản ánh của báo chí, Sở VH&TT cũng ra văn bản chỉ đạo.

Trước thực trạng này, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Ba Vì đã kiểm tra và có báo cáo, hai cánh cổng cũ của đình đã được thay bằng hai cánh cổng mới (chất liệu bằng sắt, kích thước mỗi cánh là 1,96 x 3,29m, hoa văn trang trí hình trống đồng, sơn màu vàng đồng nhạt). Trong khi đó, hai cánh cổng cũ được bảo quản cẩn thận tại nhà kho Ban quản lý di tích đình Tây Đằng.

 Tháo dỡ 2 cánh cửa được lắp không phù hợp tại Di tích Quốc gia đặc biệt đình Tây Đằng.

Trước sự việc này, UBND huyện Ba Vì có ý kiến chỉ đạo UBND thị trấn Tây Đằng cho hạ giải hai cánh cổng mới và lắp trả lại nguyên trạng hai cánh cổng cũ và Báo cáo bằng văn bản đề xuất phương án tu sửa. Cụ thể, ngay sau khi nhận được văn bản số 499/SVHTT-QLDT ngày 04/03/2021 của Sở VH&TT Hà Nội về việc di tích Quốc gia đặc biệt đình Tây Đằng thay 2 cánh cổng bảo vệ tại hạng mục nghi môn. UBND huyện đã chỉ đạo các phòng ban, ngành chuyên môn của huyện tiến hành kiểm tra khẩn cấp hiện trạng tại di tích đình Tây Đằng. Đáng chú ý, thị trấn Tây Đằng tự ý thay hai cánh cổng bảo vệ tại hạng mục nghi môn (do cánh cổng cũ bằng sắt đã cũ, bị hoen gỉ, gãy bản lề, BQL di tích phải kiên cố bằng dây thép), không báo cáo cơ quan chuyên môn và UBND huyện.

Ngay sau đó, UBND huyện Ba Vì yêu cầu UBND thị trấn Tây Đằng, các phòng, ban chức năng của huyện chỉ đạo, hướng dẫn tiến hành hạ giải hai cánh cổng mới, lắp trả lại hai cánh cổng cũ đảm bảo hiện trạng ban đầu.
 Cổng Di tích Quốc gia đặc biệt đình Tây Đằng được trả lại hiện trạng ban đầu.

Theo như ghi nhận, ngay trong buổi sáng ngày 5/3, các bên liên quan đã có mặt để hạ giải 2 cánh cổng mới được lắp không phù hợp và thay vào đó là 2 cánh cửa cũ trước đó. Ngoài ra, UBND huyện Ba Vì cũng đã yêu cầu đề xuất phương án tu sửa hoặc thay thế trình các cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần