Những sáng kiến cải tạo sân chơi cho trẻ em

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 10.250 buổi tuyên truyền, hướng dẫn phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước, bạo lực và xâm hại trẻ em; tổ chức học bơi miễn phí cho hơn 75.000 thiếu nhi...

Đây là những hoạt động thiết thực trong công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng của Đoàn Thanh niên TP Hà Nội giúp các em phát triển toàn diện trí và thể lực.
Sân chơi lành mạnh
Cứ đến dịp hè là lớp học “Chắp cánh ước mơ” ở các cơ sở Đoàn quận Hai Bà Trưng lại rộn rã. Ngoài các kỹ năng sống các em còn được học các nội dung về phòng chống tai nạn thương tích như: Đuối nước, điện giật…, đặc biệt là cách phòng chống xâm hại tình dục.
 Lãnh đạo Thành đoàn Hà Nội khánh thành sân chơi tặng thiếu niên huyện Mỹ Đức.
Nguyễn Hương Giang, Bí thư Đoàn phường Quỳnh Mai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Không có chuyện “cô đọc trò chép” một cách khô cứng, chúng mình chủ yếu khơi gợi để các em thể hiện năng khiếu, suy nghĩ của bản thân qua các môn như: vẽ, múa, ca hát… Ngoài ra, các thầy cô cũng lồng ghép kiến thức các môn tiếng Anh, toán, nhạc, họa… vào các trò chơi thú vị, qua đó tạo không khí vui tươi, lành mạnh và giúp các em có thêm kiến thức”. Lớp học chắp cánh ước mơ được tổ chức từ nhiều năm nay nên đã có uy tín và đánh được người dân đánh giá rất cao. Ngoài những kiến thức đã được học ở trường con mình được bổ sung thêm các kỹ năng mềm. Điều này sẽ giúp con phát triển toàn diện hơn.
Quận đoàn Hà Đông vừa tổ chức lễ khánh công trình Sân chơi thiếu nhi tại tổ dân phố 11 phường Nguyễn Trãi (Hà Đông, Hà Nội). Đây là một trong hàng trăm công trình sân chơi dành tặng thiếu nhi của các cấp bộ Đoàn TP Hà Nội. Theo Bí thư Quận đoàn Hà Đông Đào Minh Đức, với mục tiêu xây dựng khu vui chơi an toàn, hiệu quả phù hợp với thanh thiếu nhi trên địa bàn quận, tăng cường công tác tập hợp thu hút đoàn viên, thanh thiếu nhi… Đoàn Thanh niên quận đã rà soát và quyết định thực hiện công trình Sân chơi thiếu nhi tại tổ dân phố 11 phường Nguyễn Trãi. Công trình cải tạo nằm trong địa bàn khu dân cư, sân chơi rộng nhưng chỉ có ghế đá, thiếu các đồ chơi ngoài trời và không thu hút được thiếu nhi. Ngoài ra, ghế đã cũ và gẫy, một số gốc cây mục gây nguy hiểm cho trẻ trong quá trình chạy nhảy, vui chơi. Đoàn Thanh niên quận đã khảo sát, thiết kế phối cảnh công trình; đồng thời xin chủ trương của Thường trực Quận ủy để tổ chức san lấp mặt bằng, lắp đặt các thiết bị: xích đu, thang vận động, bập bênh, thú nhún…
Ngay khi vừa khánh thành, sân chơi đã thu hút đông đảo các em nhỏ. Bà Nguyễn Thị Cậy (tổ 11, phường Nguyễn Trãi, Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Trước đây, trẻ em trong khu dân phố chỉ có thể chơi đá bóng hoặc đánh cầu lông. Sân chơi nhỏ hẹp nên việc chạy nhảy của các cháu không an toàn. Khi Quận đoàn đưa ra sáng kiến cải tạo sân chơi người dân thực sự rất vui mừng”.
Rèn kỹ năng sống
Trong năm 2017, Ban tổ chức đã mở lớp bơi chú trọng đào tạo thêm cho học sinh những kỹ năng cơ bản nhất về phòng chống đuối nước, giúp các em có kiến thức để tự phòng vệ cho bản thân khi gặp những tình huống xấu. Dự án đã tác động và làm thay đổi nhận thức của một bộ phận phụ huynh học sinh về tầm quan trọng của việc rèn luyện sức khỏe cho trẻ em, nâng cao nhận thức về phòng chống đuối nước, góp phần giảm thiểu tai nạn đáng tiếc.
 

Lớp học bơi miễn và phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em năm 2017.

Các lớp học bơi miễn phí cũng được các cơ sở Đoàn trên địa bàn TP đồng loạt triển khai trong dịp hè. Nhiều cơ sở có những cách làm sáng tạo, khắc phục khó khăn để thiếu nhi có điều kiện rèn luyện kỹ năng. Điển hình như mô hình Ao bơi của Đoàn Thanh niên xã Hữu Hòa (Thanh Trì, Hà Nội). Trước tình trạng thiếu nhi trong xã không có địa điểm tập bơi, Đoàn Thanh niên cùng nhân dân cải tạo ao làng thành điểm tập bơi. “Cùng với việc cải tạo ao, chúng mình cũng thành lập Đội thanh niên tình nguyện giám sát ao bơi. Đội trực hai ca/ ngày để dạy và đảm bảo an toàn cho các em thiếu nhi khi đến bơi” – Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hữu Hòa chia sẻ.
Sau hơn 4 năm triển khai tổ chức các lớp bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đã có 1.100 em thiếu nhi biết bơi, phối hợp với gần 100 trường tiểu học, THCS, THPT thuộc các quận Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Long Biên để tuyên truyền về công tác phòng chống đuối nước đến hơn 100 ngàn lượt học sinh và phụ huynh. Ngoài ra, BTC còn  mở nhiều lớp dạy bơi miễn phí cho khoảng 400 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức giải thi bơi cấp trường cho học sinh, góp phần phát triển phong trào thể dục thể thao trên địa bàn thành phố.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần