Sáng nay (22/11), học sinh lớp 9 vùng xanh ngoại thành Hà Nội háo hức đến trường

Nam Du - Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Tiếp nối học sinh lớp 9 huyện Ba Vì, sáng nay (22/11), học sinh trường dân tộc nội trú Ba Vì và học sinh lớp 9 vùng xanh thuộc 10 huyện, thị xã Hà Nội đã đến trường với tâm trạng háo hức sau hơn 200 ngày học trực tuyến và nghỉ ở nhà vì dịch bệnh.

Sáng sớm nay (22/11, tại các nẻo đường thuộc xã Chu Phan, huyện Mê Linh, người đi đường bắt gặp hình ảnh những học sinh đạp xe đến lớp trong bộ đồng phục chỉnh tề, khẩu trang đeo kín. Đây là các em học lớp 9 trong ngày đầu tiên được đến trường trở lại sau thời gian học trực tuyến để phòng, chống dịch COVID-19. Do ở nhà quá lâu, mỗi em mang một cảm xúc rất khó diễn tả nhưng tựu chung lại đều rất háo hức, hồi hộp và mong đợi gặp thầy cô, bạn bè.
 Bộ phận y tế trường THCS Chu Phan có mặt từ rất sớm đón học sinh
Còn với các thầy cô, ngày hôm nay ai cũng đến trường sớm hơn. 6 giờ 15, thầy cô đã có mặt để thực hiện nhiệm vụ được giao. Sân trường sạch sẽ, tươi mới, sáng bừng chờ đón học sinh.
Đúng 6 gờ 30, cổng trường đã rộng mở đón các em. Vì chỉ có học sinh khối 9 đi học, không khí tuy hồ hởi nhưng có phần từ tốn, tĩnh lặng hơn. Các em xuống xe trước cổng, đứng giãn cách để thầy cô, nhân viên y tế đo thân nhiệt. Trước khi vào khu vực gửi xe, thầy cô không quên hỏi học sinh lớp nào và chỉ dẫn các em vào đúng lớp. Để đảm bảo điều kiện an toàn, các lớp học đã được bố trí theo từng tầng, bàn ghế kê thưa, học sinh đeo khẩu trang suốt thời gian học…
Học sinh trường THCS Chu Phan, huyện Mê Linh được đo thân nhiệt từ cổng trường
Thầy Phùng Quang Toán, Phó hiệu trưởng trường THCS Chu Phan chia sẻ: “Cũng giống như học sinh, các thầy cô giáo mong ngày đón các em trở lại trường học đã từ lâu lắm. Ngày đầu tiên mở cửa nên nhà trường chuẩn bị cơ sở vật chất, vệ sinh khử khuẩn, phòng học, phòng y tế, phòng cách ly… rất cẩn thận, chu đáo. Tiếp đến, các nội dung ôn tập cũng được giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn lên chương trình kỹ càng để mang đến những giờ học chất lượng cho học sinh…”.
Khu vực rửa tay cho học sinh được thiết kế ngay lối cổng vào
“Em rất vui khi được đi học. Trước khi đến trường, em đã đo thân nhiệt; mang bình nước, khẩu trang dự phòng và nước sát khuẩn. Em được dặn kỹ giờ ra chơi không đi ra lớp khác, không nô đùa; tan học về nhà, không tiếp xúc với người ngoài gia đình. Em sẽ thực hiện đúng nguyên tắc đó”- Phạm Hà Anh, học sinh lớp 9, trường THCS Chu Phan cho biết.
Tương tự lần mở cửa đợt 1 với các trường THCS huyện Ba Vì, tại lần mở cửa đợt 2 với trường THCS thuộc 17 đơn vị ngoại thành còn lại, nguyên tắc đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh luôn là yếu tố được đặt lên cao nhất.
 Học sinh ngồi giãn cách, đảm bảo an toàn phòng chống dịch
Theo quy định, để tổ chức học trực tiếp, các trường phải đạt yêu cầu an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 theo các tiêu chí tại Hướng dẫn Liên ngành số 3668/HDLN: SGDĐT-SYT ngày 25/10/2021 của Sở GD&ĐT và Sở Y tế. Giáo viên chưa tiêm đủ 02 mũi vaccine phòng chống COVID-19 chỉ dạy trực tuyến, không đến lớp dạy trực tiếp; chỉ tổ chức việc dạy học trực tiếp 01 buổi/ngày; không tổ chức ăn bán trú, căng tin ăn uống trong trường, học sinh tự mang theo nước uống cá nhân (trừ Trường Phổ thông dân tộc nội trú Ba Vì). Các đơn vị xây dựng kế hoạch chi tiết, phương án cụ thể việc ứng phó với các trường hợp F0 xảy ra trong nhà trường.
Học sinh lớp 9 trường THCS Tự Lập được đo thân nhiệt khi đến trường vào sáng 22/11
Tại huyện Mê Linh, gần 1.000 học sinh lớp 9 đã trở lại trường học tập sau quãng thời gian phải học online để phòng, chống dịch Covid-19. 7 trường THCS thuộc địa bàn các xã: Vạn Yên, Tiến Thịnh, Chu Phan, Thạch Đà, Tự Lập, Tam Đồng và thị trấn Chi Đông, đã đón học sinh trở lại trường. Trước đó, các em phải học tập theo hình thức online để phòng, chống dịch Covid-19.

Ghi nhận trong ngày 22/11, học sinh đến trường đều được yêu cầu đeo khẩu trang. Tại cổng trường, cán bộ, giáo viên các nhà trường được bố trí, thực hiện sát khuẩn tay và đo thân nhiệt cho các em học sinh trước khi vào lớp học. Trước khi ra về, các em cũng được yêu cầu sát khuẩn tay để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mê Linh Nguyễn Văn Hậu cho biết, 7 trường THCS có tổng số học sinh là 1.092 em. Sáng nay (22/11), đã có 986 em trở lại trường học tập trực tiếp, đạt tỷ lệ gần 96%. Số học sinh vắng mặt (hơn 100 em), theo ông Hậu là bởi có liên quan đến các ca dương tính với SARS-CoV-2 nên chưa thể trở lại lớp học.

Cũng theo ông Hậu, toàn huyện có 20 trường THCS tại 18 xã, thị trấn. Căn cứ diễn biến dịch Covid-19, ngày 22/11, huyện Mê Linh đã chỉ đạo 7 nhà trường tại 7 xã, thị trấn đón học sinh trở lại. Thời gian tới, huyện sẽ rà soát để tổ chức đón học sinh khối lớp 9 và các cấp khác trở lại học tập trực tiếp.
Bố trí thời gian đi học phù hợp, chậm nhất trước ngày 24/11/2021
Ngày 20/11, Sở GD&ĐT có Công căn số 3995/SGDĐT-CTTT gửi UBND các huyện, thị xã trên địa bàn TP về việc cho học sinh tại các địa bàn này trở lại trường học sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch COVID-19.
Công văn nêu rõ: Từ kết quả đạt được trong việc cho học sinh đi học trở lại trường học tập của huyện Ba Vì, trên cơ sở đề xuất của UBND các huyện và thị xã, ngày 17/11/2021, Sở GD&ĐT có Tờ trình số 3969/TTr-SGDĐT gửi UBND TP về việc cho học sinh trở lại trường học và đã được UBND TP chấp thuận tại Công văn số 4118/UBND-KGVX ngày 19/11/2021 về việc tiếp tục cho học sinh trở lại trường học trực tiếp tại các huyện và thị xã.
Theo đó, tại các đơn vị xã/phường/thị trấn của 18 huyện và thị xã có mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2; trong 14 ngày tính đến thời điểm ngày 19/11/2021 không có các ca F0 trong cộng đồng, mỗi xã/thị trấn chọn 01 trường THCS để tổ chức cho học sinh lớp 9 học sinh học trực tiếp. Riêng tại Ba Vì, ngoài học sinh lớp 9 còn cho học sinh các khối lớp của trường Phổ thông dân tộc nội trú đến trường. Học sinh các khối lớp còn lại học trực tuyến; bậc mầm non tiếp tục nghỉ học tại nhà.
Thời gian đi học trực tiếp của học sinh lớp 9 thuộc 18 huyện, thị xã và học sinh trường phổ thông nội trú Ba Vì được thực hiện từ ngày 22/11/2021 (thứ Hai). Tuy nhiên, tùy theo điều kiện thực tế của địa phương, có thể bố trí thời gian đi học của học sinh phù hợp, chậm nhất trước ngày 24/11/2021.