Đến xã Cao Dương, huyện Thanh Oai thời điểm này, những con đường được đổ bê tông sạch sẽ chạy dọc các thôn xóm mang lại bộ mặt tươi mới cho làng quê. Ông Nguyễn Văn Tài, thôn Thị Nguyên phấn khởi cho biết: "Từ khi có con đường mới, việc đi lại của bà con nhân dân thuận tiện hơn rất nhiều, không còn cảnh chật hẹp, lầy lội như trước". Toàn xã Cao Dương có 19,4km đường GTNT. Từ năm 2011, xã đã phát động phong trào làm đường GTNT và mở rộng các góc cua, điểm tránh. Đến nay, xã đã hoàn thành bê tông hóa 100% đường GTNT, mở rộng 1.300m2 đường và trên 30 góc cua, điểm tránh tại các thôn Thị Nguyên, Cao Xá, Ngọc Xá...
Đường giao thông xã Song Phượng được xây dựng mới, góp phần phát triển KT - XH địa phương
Cũng nhờ chương trình xây dựng NTM, con đường dài 800m của cụm dân cư Quán Gánh, xã Nhị Khê, xã điểm NTM của huyện Thường Tín đã được trải bê tông sạch đẹp. Để có được con đường này, nhân dân trong cụm đã đóng góp 400 triệu đồng, chiếm 20% tổng vốn đầu tư xây dựng. Theo UBND xã Nhị Khê, sau hơn hai năm triển khai xây dựng NTM, xã đã hoàn thành nhiều tuyến đường GTNT phục vụ dân sinh như: Đường liên thôn từ Quỹ Tín dụng nhân dân đến cổng làng Trung Thôn với tổng mức đầu tư 2,4 tỷ đồng, trong đó người dân tự nguyện hiến gần 1.000m2 đất; đường giao thông khu tập thể Que Hàn 2,26 tỷ đồng... Ông Tô Văn Cường, Bí thư Huyện ủy Thường Tín cho biết, ngoài xã Nhị Khê, các xã khác trên địa bàn huyện cũng đang tập trung huy động nguồn lực xây dựng đường GTNT.
Chủ động, linh hoạt
Tại các cuộc kiểm tra tiến độ xây dựng NTM ở các địa phương, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái nhấn mạnh, trong quá trình triển khai Quyết định 16 xây dựng đường GTNT và dồn điền đổi thửa, địa phương nào làm tốt sẽ được hỗ trợ nhiều, ngược lại, nếu làm kém sẽ được hỗ trợ ít. |
Theo ông Trần Thế Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Cao Dương, để huy động nhân dân tham gia xây dựng đường GTNT, xã đã thành lập Ban, Tiểu ban tuyên truyền xây dựng NTM từ xã tới thôn, với sự tham gia của lãnh đạo cấp ủy và đại diện các đoàn thể, mặt trận. Trong đó, trực tiếp Chủ tịch, Phó Chủ tịch xã mang bản đồ quy hoạch, dự toán xây dựng xuống đối thoại công khai với nhân dân. Bên cạnh đó, các hộ dân hiến đất, nhà để làm đường giao thông có công trình bị tháo dỡ, xã huy động đoàn viên thanh niên tới giúp đỡ. Nhờ đó, phong trào hiến đất làm đường diễn ra sôi nổi khắp các thôn, xóm.Một trong những huyện đi đầu về xây dựng đường GTNT trên địa bàn TP là huyện Đan Phượng. Tính đến hết tháng 12/2012, sau 2 tháng triển khai, huyện Đan Phượng đã xây dựng được 1.848 tuyến đường ngõ, xóm với chiều dài là 131km, tổng kinh phí là 184 tỷ đồng. Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng cho biết, huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, phát động ra quân xây dựng đường GTNT tại tất cả các xã, thị trấn. Đặc biệt, trước khi có Quyết định 16 của UBND TP về một số chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng hạ tầng nông thôn giai đoạn 2012 - 2016, huyện Đan Phượng đã có chính sách hỗ trợ 29% kinh phí vật liệu cho các xã xây dựng đường GTNT. Ông Lê Thiết Cương, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội khẳng định, Quyết định 16 là một chính sách rất thuận lợi cho các huyện triển khai xây dựng NTM. Do đó, các huyện, thị xã cần chủ động, sáng tạo vận dụng chính sách này vào thực tế địa phương để xây dựng, hoàn thiện hệ thống đường GTNT.