Sang tên , đổi chủ xe khi không có chứng từ chuyển nhượng

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Tôi muốn sang tên, đổi chủ cho xe của mình nhưng không tìm được chủ cũ, vậy phải làm thế nào? - Ngô Quang Huyền, quận Long Biên

Trường hợp bạn hỏi, Thông tư 12/2013 do Bộ Công an ban hành ngày 1/3/2013 đã chính thức tháo gỡ khó khăn cho việc sang tên, đổi chủ phương tiện. Thông tư 12/2013 ra đời nhằm sửa đổi và bổ sung Khoản 3 Điều 20 tại Thông tư 36/2010-BCA về quy định đăng ký xe, tháo gỡ những vướng mắc hiện nay của chủ phương tiện là các xe đã quá cũ, không thể tìm thấy chủ sở hữu đứng tên trên giấy đăng ký. Trường hợp người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển nhượng xe, hồ sơ gồm: Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú; Chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe theo quy định; Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (trường hợp bị mất Giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe phải trình bày rõ lý do trong Giấy khai đăng ký xe). Việc chuyển nhượng này áp dụng từ ngày 15/4/2013 đến 31/12/2014. 

Đối với trường hợp không xác định được chủ đứng tên sở hữu xe trong đăng ký, Thông tư 12/2013 của Bộ Công an cũng nêu rõ trách nhiệm của các đơn vị thuộc quyền quản lý của bộ như sau, đối với công an cấp xã: Tiếp nhận Giấy đăng ký sang tên, di chuyển có cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng kí của người đang sử dụng xe. Kiểm tra, xác minh địa chỉ đăng ký thường trú của người đang sử dụng xe. Sau khi xác minh, nếu đúng thì xác nhận địa chỉ đăng kí thường trú của người đang sử dụng xe. Thời gian giải quyết không quá 3 ngày làm việc. Còn với cơ quan đăng ký xe, sẽ có trách nhiệm tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ đủ thủ tục quy định, thu giấy chứng nhận đăng kí xe, biển số xe, viết giấy hẹn cho người sử dụng xe. Ngoài ra, cơ quan đăng kí xe sẽ thông báo tới người đứng tên trong đăng kí xe biết và niêm yết công khai tại trụ sở đăng kí xe, tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu xe. Sau 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo và niêm yết, cơ quan đăng ký xe giải quyết cấp biểt số, giấy chứng nhận đăng kí xe cho người đang sử dụng.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần