Sanofi và GSK đạt thỏa thuận “khủng” phát triển vaccine ngừa Covid-19 với Mỹ, EU

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sanofi và GSK sẽ nhận được tới 2,1 tỷ USD từ Mỹ để phát triển vaccine ngừa Covid-19, trong khi EU cũng đạt thỏa thuận với Sanofi để đặt mua 300 triệu liều vaccine tiềm năng.

Mỹ đã xác định thêm một ứng cử viên vaccine tiềm năng đang được hãng dược phẩm Sanofi và GSK phát triển cho chương trình được thực hiện nhằm mục đích nhanh chóng có được hàng triệu liều vaccine ngừa Covid-19.
Các công ty dược phẩm Sanofi và GSK trong một tuyên bố đưa ra ngày 31/7 cho biết, khoản đầu tư hơn 2 tỷ USD của Mỹ sẽ “giúp tài trợ cho các hoạt động phát triển và bảo đảm mở rộng khả năng sản xuất của Sanofi và GSK tại Mỹ để tăng công suất tối đa nếu vaccine ngừa Covid-19 được cấp phép.
Sanofi và GSK vừa đạt thỏa thuận vaccine ngừa Covid-19 với Mỹ, EU.
“Chính phủ Mỹ sẽ cung cấp tới 2,1 tỷ USD, hơn một nửa trong số đó là để hỗ trợ phát triển thêm vaccine, bao gồm các thử nghiệm lâm sàng, phần còn lại được sử dụng để sản xuất quy mô lớn và cung cấp 100 triệu liều ban đầu cho Washington”, hai công ty dược phẩm cho biết.
Thỏa thuận này được ký trong Chiến dịch Warp Speed của chính quyền Tổng thống Trump, dự định sẽ đưa vaccine Covid-19 ra thị trường vào cuối năm 2020.
Theo tuyên bố của Sanofi và GSK, chính phủ Mỹ muốn đặt thêm 500 triệu liều vaccine trong dài hạn.
Cũng trong ngày 31/7, Liên minh châu Âu (EU) cũng cho biết họ đã đạt được thỏa thuận với tập đoàn dược phẩm Sanofi về việc cung cấp 300 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 tiềm năng.
Ủy ban châu Âu - cơ quan điều hành của EU chịu trách nhiệm đàm phán về thỏa thuận trên - cho biết họ sẽ cho phép tất cả 27 quốc gia thành viên EU mua vaccine ngay khi nó được chứng minh là an toàn và hiệu quả.
Mỹ hiện là nước chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi đợt bùng phát dịch Covid-19 hiện nay, với hơn 150.000 ca tử vong trong số hơn 667.000 người thiệt mạng do dịch Covid-19 trên toàn cầu.
Trong khi đó, châu Âu đã ghi nhận gần 210.000 ca tử vong trong số 3,2 triệu trường hợp nhiễm bệnh.  Số ca nhiễm Covid-19 mới đang gia tăng trở lại ở một số quốc gia, dẫn đến những lo ngại về nguy cơ về một làn sóng bùng phát dịch Covid-19 thứ hai.
Công ty Sanofi, có trụ sở tại Pháp, và hãng dược phẩm GSK của Anh cho biết họ sẽ thực hiện thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa Covid-19 vào tháng 9, với nghiên cứu giai đoạn 3 đang được tiến hành đến cuối năm nay.
“Nếu dữ liệu tích cực, các công ty có thể yêu cầu phê chuẩn theo quy định của Mỹ trong nửa đầu năm 2021. Sanofi và GSK cũng đang tăng quy mô sản xuất kháng nguyên và tá dược để sản xuất tới một tỷ liều mỗi năm trên toàn cầu”, tuyên bố của các công ty trên nhấn mạnh.
Mỹ kể từ tháng 3 đến nay đã cam kết khoảng 6 tỷ USD cho các dự án nghiên cứu và phát triển vaccine ngừa Covid-19 với các đại gia dược phẩm như Johnson & Johnson, Pfizer và AstraZeneca.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần