Sập đường sắt trên cao ở Mexico - Thảm hoạ chết người đã được báo trước

Thu Hiền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ít nhất 24 người thiệt mạng và khoảng 70 người khác đã bị thương trong vụ sập đường sắt trên cao tại Thủ đô của Mexico hôm 4/5. Hệ thống tàu điện này được cho đã gặp nhiều vấn đề trong những năm qua, tuy nhiên các cảnh báo đã bị phớt lờ.

Toàn cảnh hiện trường vụ trật đường ray và sập đường sắt khiến tàu trên cao rơi xuống con đường đông đúc tại TP Mexico, ngày 4/5. Ảnh: Reuters 
Một đoạn video được phát trên kênh truyền hình địa phương Milenio cho thấy, một đoạn đường sắt trên cao gần ga Olivos, phía Đông Nam Thủ đô Mexico đã lao thẳng xuống dòng xe cộ đang lưu thông phía dưới.

Đến trưa ngày 4/5 (giờ Việt Nam), ít nhất 2 toa tàu vẫn treo lơ lửng trên cầu vượt bị sập, khi công tác cứu hộ phải tạm hoãn do các nhà chức trách lo ngại nhiều mảnh vỡ của tàu hỏa có thể rơi xuống đường đi, gây thêm hậu quả.

Lính cứu hỏa sau đó đã sử dụng các sợi dây xích để cố định toa tàu, trong khi nỗ lực tìm kiếm thi thể các nạn nhân tử vong và giải cứu những người bị mắc kẹt khỏi đống đổ nát. Hiện những người bị thương đã được đưa đến các bệnh viện gần nhất ở phía Nam TP.

Vụ tai nạn chết người đã đặt nghi vấn về tính an toàn của một trong những hệ thống đường sắt đô thị tấp nập nhất thế giới, trải rộng khắp vùng đô thị rộng lớn với hơn 20 triệu người đang sinh sống.

Đáng chú ý, được khai trương cách đây gần 1 thập kỷ, tuyến đường sắt gặp sự cố đã được các kỹ sư cảnh báo tiềm ẩn nhiều vấn đề về cơ sở hạ tầng yếu kém, dễ gây tai nạn. Tuy nhiên các cảnh báo dường như đều bị bỏ qua.

Trước đó, cư dân địa phương đã bày tỏ lo ngại về khả năng chịu lực của cây cầu vượt này, chỉ ra các vết nứt bê-tông xuất hiện sau một trận động đất mạnh đổ bộ vào TP vào tháng 9/2017.

Vụ tai nạn xảy ra trên một trong những đoạn tàu điện mới nhất của TP - tuyến số 12 - được khánh thành vào năm 2012. Ảnh: The NYT 
Bên cạnh đó, các kỹ sư và công nhận vận hành cũng như bảo trì hệ thống tàu điện đã gửi hàng chục đơn khiếu nại tới các cơ quan quản lý vận tải trong nhiều năm qua, nhưng tất cả đều bị phớt lờ.

Theo truyền thông địa phương, chỉ trong tháng đầu tiên sau khi đường sắt trên cao này đi vào vận hành, đã có 60 sự cố xảy ra đối với tàu hỏa hoặc đường ray. Các đoàn tàu phải giảm tốc độ trên một số đoạn đường ray vì lo ngại tàu sẽ bị trật bánh. Dù đã được sửa chữa sau trận động đất nhưng hệ thống này đã nhiều lần phải tạm ngưng hoạt động và bảo trì, gây hoang mang cho người dân.

Tại cuộc họp báo về sự cố hôm 4/5, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador khẳng định cuộc điều tra sẽ được tiến hành nhanh chóng và công khai với người dân Mexico. Thị trưởng TP Mexico, Claudia Sheinbaum, cho biết văn phòng Tổng chưởng lý Mexico và một công ty độc lập sẽ tham gia điều tra chi tiết vụ việc.

Từng là Thị trưởng TP khi cầu vượt này được xây dựng, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard nói rằng đây là thảm họa "khủng khiếp nhất" đối với hệ thống giao thông nước này. Ông Ebrard cũng bày tỏ việc sẵn sàng hợp tác với chính quyền trong cuộc điều tra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần