Sát giờ G: Sạp bánh trung thu vẫn ngóng "thượng đế"

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã sát giờ phá cỗ đêm trăng Rằm tháng Tám song nhiều sạp bánh trung thu ở Hà Nội vẫn ngóng thượng đế tới mua hàng.

Dạo quanh một vài tuyến phố có đặt cửa hàng bánh trung thu và các sạp hàng tạp hóa, có thể thấy,thế nữa,  tình trạng ế ẩm của các loại bánh trung thu. Hơn năm nay, kinh tế khó khăn đã tác động mạnh mẽ đến cách mua bánh trung thu của người dân. Người tiêu dùng có nhiều cách để tiết kiệm chi phí cho ngày lễ này, từ việc đợi chờ mua hàng giảm giá, cho đến mua lẻ bánh và nhiều “mánh” khác, nhưng cho đến ngày Rằm thì việc mua sắm gần như đã xong, nên đây là giai đoạn nhân viên các cửa hàng bán bánh… nhàn rỗi, các thương hiệu cũng chuẩn bị dọn dẹp các “cửa hàng dã chiến” của họ để kết thúc đợt kinh doanh thời vụ này.

Thay vì lựa chọn mua hộp bánh Trung thu giá gần 500.000 đồng làm quà biếu ngoài cửa hàng, chị Hồ Nguyễn Lệ (nhân viên ngân hàng) lại lựa chọn việc mua bánh thông qua các trang web trực tuyến, giảm giá đối với những người mua hàng theo nhóm.
Nhiều cửa hàng vắng bóng người tiêu dùng đến mua bánh trung thu
Nhiều cửa hàng vắng bóng người tiêu dùng đến mua bánh trung thu
Theo quan sát của phóng viên, chỉ cách đây vài ngày không khí mua sắm và sức mua của người dân tăng cao, một ngày bán vài trăm hộp bánh là bình thường: “Người dân họ mua về làm lễ, mua để làm quà biếu, tặng…”, nhưng hiện tại thì “ngày bán được một vài hộp, khách mua lẻ để ăn cũng bớt dần đi”.

Cùng dãy hàng với Thu Hương là Bibica, Đồng khánh, Thủy Tạ... tất cả cũng nằm trong tình trạng tương tự. Nhân viên gian hàng Bánh  kẹo Hà Nội cho hay: "Hiện tại, những khách nào có nhu cầu mua bánh trung thu thì có lẽ họ cũng mua xong hết rồi, mấy ngày đầu bọn em bán tốt lắm còn bây giờ thì hiếm khách mua hơn, nhưng nhìn chung doanh số cũng đạt mức đã đề ra".

Tuy nhiên, khác với các chương trình khuyến mãi bánh trung thu rầm rộ như ở TP.Hồ Chí Minh, tại Hà Nội mặc dù lượng tiêu thụ bánh gần như đã chững lại, nhưng không thấy các chương trình giảm giá được niêm yết tại các gian hàng của Kinh Đô, Long Đình, Bảo Minh... trong khi đó, nhiều nhân viên bán hàng khi được hỏi thì đều cho biết là doanh số bán ra đều đạt, họ không có gì phải lo lắng.

Thực tế có thể thấy, chủng loại của các loại bánh trung thu thương hiệu mạnh, phổ biến trên thị trường năm nay người tiêu dùng có thể nhận xét là “bình mới rượu cũ” vì bánh cũng là các hương vị và nhân quen thuộc như thập cẩm, gà quay, vi cá… trong khi đó ở một số nhãn hiệu thuộc các công ty hoặc cơ sở nhỏ lại có sự đột phá về hương vị và nhân.

Sát giờ G, sự xuất hiện của các hộp bánh trung thu sang trọng không còn nhiều mà thay vào đó là các loại bánh lẻ. Tại một cửa hàng tạp hóa ở đường Tựu Liệt, Thanh Trì, Hà Nội, giá một chiếc bánh trung thu chỉ còn 20.000 đồng/ chiếc, bằng với giá một chiếc bánh trung thu handmade đầu mùa.

Tại khu chợ Nam Thăng Long, chị Nguyễn Thị Thắm (công nhân) nói: "Có cả loại bánh nhỏ giá 15.000 đồng/chiếc, bánh to hơn thì đắt hơn, cũng nhân ngon, mặn đầy đủ". Tuy vậy, dường như năm nay người dân đã biết sợ các loại thực phẩm... mùa vụ và không rõ nguồn gốc, chị Thắm nói: "Thấy cũng rẻ, nhưng không dám mua, bánh nhà em mua về cho trẻ con ăn là chủ yếu, nên cũng phải chọn loại tử tế mới được".

Mới đây, đại diện Chi cục Quản lý thị trường cũng cho biết, do hàng hóa bánh Trung Thu mang tính chất thời vụ, sản xuất và tiêu thụ trong khoảng thời gian ngắn nên Chị cục chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường chủ động triển khai sớm công tác bảo đảm an toàn thực phẩm với loại hàng hóa này. Tập trung chủ yếu vào khâu nguyên liệu đầu vào của sản phẩm; xác định địa bàn trọng tâm, trọng điểm, cơ sở đầu mối cung cấp nguyên liệu cho các cơ sở sản xuất trên địa bàn để tập trung kiểm tra, kiểm soát.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm bánh trung thu, người tiêu dùng là một nhân tố quan trọng có tính quyết định. Việc lựa chọn sản phẩm, lựa chọn nhà sản xuất, lựa chọn nơi bảo quản và nơi bán sản phẩm của cơ sở kinh doanh bánh và khi sử dụng bánh, người tiêu dùng góp phần tự kiểm soát an toàn thực phẩm bánh trung thu, góp phần bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Khi lựa chọn bánh trung thu để đảm báo an toàn thực phẩm, người tiêu dùng cần chú ý các tiêu chí: Nhãn mác (có nguồn gốc rõ ràng: tên của nhà sản xuất; địa chỉ nơi sản xuất; có hướng dẫn sử dụng và bảo quản); Hạn sử dụng (ngày sản xuất, ngày hết hạn), tốt nhất là sử dụng sản phẩm mới xuất xưởng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần