Sát rằm tháng 8 bánh trung thu vẫn ế

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Mặc dù chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết trung thu nhưng sức tiêu thụ của các loại bánh đặc trưng cho ngày này vẫn vô cùng ảm đạm.rn

Cũng tương tự với những năm trước, ngay từ đầu tháng 7/2016, các thương hiệu bánh trung thu đã liên tiếp xuất hiện tại nhiều con phố lớn tại Hà Nội. Tuy nhiên, nếu so sánh với cùng thời điểm này năm trước, thị trường tiêu thụ bánh trung năm nay lại tiêu thụ rất chậm, mặc cho thời điểm rằm tháng 8 đang cận kề.
Theo ghi nhận của Kinh tế & Đô thị, trên dọc các tuyến đường đông người qua lại như Cầu Giấy, Xuân Thủy, Lê Văn Lương, Phạm Hùng ... đang tập trung nhiều gian hàng của các thương hiệu nổi tiếng như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bảo Ngọc cho đến những tên tuổi mới như Madame Hương, Momiji ... Điểm chung dễ nhận thấy nhất tại các gian hàng này là lượng người mua rất thưa thớt.
 Hầu hết các gian hàng đều vắng bóng khách mua (ảnh Hà Thanh)
Thị trường bánh trung thu năm nay vẫn khá đa dạng về chủng loại, mẫu mã cũng như giá cả, đủ phục vụ cho khách hàng từ bình dân đến cao cấp. Phần lớn các loại bánh đều có giá tương đương năm trước, loại bình dân khoảng 120.000 đồng - 150.000 đồng/hộp, cao cấp từ 1 triệu đồng - 3 triệu đồng/hộp. Năm nay, bên cạnh mẫu mã truyền thống, các loại bánh mang hương vị socola, trà xanh, hạt dẻ ... đang chiếm vai trò chủ đạo trên nhiều gian hàng thay thế cho xu hướng của năm trước là dùng nguyên liệu cấp như bào ngư, hải sâm, vi cá ...
Anh Nguyễn Nam, chủ một gian hàng trên đường Cầu Giấy cho biết, tới thời điểm này, sức tiêu thụ bánh trung thu vẫn không có gì khá khẩm hơn so với đầu vụ và chưa bằng nổi 50% so với cùng thời điểm năm ngoài. Trong suốt một tuần trở lại đây, trung bình mỗi ngày chỉ bán được 3 -4 hộp và 20 - 30 bánh lẻ. Bánh trung thu lại là mặt hàng không thể trả lại nơi sản xuất, nếu không có gì đột biến trong tuần tới, gần như chắc chắn mùa trung thu năm nay lỗ nặng, người này than thở.
 Ngay cả các thương hiệu mới với hương vị bánh lạ cũng lác đác người đến xem và mua hàng (ảnh Hà Thanh)
Chị Thu Thủy, chủ gian hàng trên đường Xuân Thủy cũng có lo lắng tương tự khi chia sẻ, mặc dù lượng khách vào xem cũng không phải là quá ít, nhất là vào giờ tan tầm nhưng khá hiếm hoi mới có người mua. Mà nếu có mua thì khách hàng cũng chủ yếu chọn loại bánh rẻ có giá dưới 200.000 đồng/hộp, các loại cao cấp hơn đều rất khó tiêu thụ. Chưa mùa trung thu nào mà tình hình bết bát như năm nay, chị Thủy chán nản.
Không chỉ đa dạng về chủng loại bánh, thị trường mang tính thời vụ này cũng rất phong phú về thương hiệu cung ứng. Bên cạnh những cái tên đã khẳng định thương hiệu, năm nay cũng xuất hiện nhiều đơn vị mới như Hỷ Lâm Môn, Brodard hay Giver ... Cùng với tình hình kinh tế chung đang ở mức khó khăn, người tiêu dùng buộc phải thắt chặt chi tiêu, chính sự đông đúc của bên bán cũng là nguyên nhân chính dẫn tới sức mua kém trong dịp trung thu năm nay.
Càng bi đát hơn, ngay cả Bảo Phương, thương hiệu bánh trung thu cổ truyền nổi tiếng Hà Nội cũng không thoát khỏi tình cảnh kinh doanh tương tự. Nếu như mọi năm, mặc cho biến động của thị trường ra sao, cửa hàng của Bảo Phương tại phố Thụy Khuê luôn trong tình trạng hàng dòng người xếp hàng dài đợi đến lượt mua bánh.
 Tình hình kinh doanh của Bảo Phương cũng khá ảm đạm khi không còn cảnh hàng dài người xếp hàng đợi mua bánh như những năm trước (ảnh Hà Thanh)
Nhưng tới năm nay, mặc dù vẫn có người xếp hàng như số lượng đã ít đi rất nhiều. Thậm chí vào thời điểm buổi sáng hoặc trưa, người tiêu dùng cũng khá dễ dàng để mua bánh tại đây mà không phải chờ đợi, điếm rất hiếm khi xảy ra vào giai đoạn này năm ngoái.

Một trong những nguyên nhân khiến thị trường bánh trung thu tiêu thụ kém cũng xuất phát từ e ngại của người tiêu dùng đối với vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm vốn rất phức tạp trong thời gian gần đây:

Tại Hà Nội, hôm 6/9, đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra đột xuất cơ sở bánh Trung thu Anh Hòa tại 87 Láng Hạ. Đoàn kiểm tra đã phát hiện sản phẩm của cơ sở này vi phạm quy chế nhãn mác. Đoàn đã yêu cầu cơ sở niêm phong 118 chiếc bánh đang được bày bán tại 87 Láng Hạ và thu hồi tất cả các sản phẩm cùng lô sản xuất đang bày bán ngoài thị trường.

Tại TP.HCM, các cơ quan chức năng đã kiểm tra 195 cơ sở sản xuất bánh Trung thu và phát hiện 20 cơ sở vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong đó, đã xử phạt 7 cơ sở với tổng số tiền là 42,35 triệu đồng, riêng các cơ sở còn lại đang tiến hành xử lý đúng theo quy định pháp luật.

Tại Lào Cai, cuối tháng 8/2016, Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Chi cục quản lý thị trường tỉnh Lào Cai đã phát hiện 1 điểm tập kết số lượng lớn bánh Trung Thu tại địa bàn tỉnh. Kiểm tra lô hàng phát hiện 14 thùng xốp bên trong đựng 600 bánh Trung Thu với tổng trọng lượng 420kg không có nguồn gốc xuất xứ. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng trên để tiếp tục tiến hành điều tra làm rõ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần