Sau 10 năm xây dựng nông thôn mới, thu nhập của người dân huyện Ứng Hoà tăng hơn 42 triệu đồng

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Ứng Hoà đã có 28/28 xã được UBND TP Hà Nội công nhận đạt chuẩn. Đến nay, huyện cũng đã hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới.

Chiều 12/10, đoàn công tác liên ngành TP đã đi kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của huyện Ứng Hoà. Đây là một trong những địa phương của Hà Nội đặt mục tiêu về đích huyện nông thôn mới trong năm 2021. 
Tỷ lệ hộ nghèo còn 0,08%
Bám sát Chương trình của Thành uỷ Hà Nội về xây dựng nông thôn mới, huyện Ứng Hoà đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các cấp, ban ngành và toàn thể Nhân dân triển khai đồng bộ những giải pháp phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Huy động tối đa mọi nguồn lực để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, thiết chế kinh tế, văn hoá, xã hội…
Thu nhập bình quân đầu người dân huyện Ứng Hoà ước đạt 54,6 triệu đồng/năm vào cuối năm 2021. Ảnh: Trọng Tùng.
Đáng chú ý, công cuộc xây dựng nông thôn mới của huyện Ứng Hoà nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo tầng lớp Nhân dân. Tính từ năm 2010 đến tháng 6/2021, huyện đã huy động được gần 5.380 tỷ đồng phục vụ xây dựng nông thôn mới. Trong đó, nguồn vốn đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã, các tầng lớp Nhân dân và nguồn vốn lồng ghép khác là trên 2.100 tỷ đồng (chiếm gần 40% tổng nguồn vốn huy động). 
Kết quả đến nay, 28/28 xã trên địa bàn huyện Ứng Hoà đã đạt chuẩn nông thôn mới. Qua rà soát, đánh giá, Ứng Hòa cũng đạt 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới theo quy định tại Quyết định số 558/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Huyện Ứng Hoà cũng không có tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới.
Điểm nhấn trong kết quả xây dựng nông thôn mới của huyện Ứng Hoà là những chuyển biến tích cực trong đời sống của người dân. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 của huyện ước đạt 54,6 triệu đồng/năm (tăng 42,3 triệu đồng so với năm 2010). 28/28 xã trên địa bàn huyện đều đã đạt tiêu chí thu nhập. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện năm 2010 là 13,81%; con số này giảm dần qua các năm, hiện nay còn khoảng 0,08%. Huyện không còn hộ nghèo thuộc diện chính sách và người có công với cách mạng. 
Chú trọng sự hài lòng của người dân
Dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực sau 10 năm triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hoà Ngô Tiến Hoàng cũng thẳng thắn nhìn nhận một số tồn tại hạn chế mà địa phương cần tập trung tháo gỡ. Hai khía cạnh được ông Hoàng đề cập là vấn đề ô nhiễm môi trường và công tác xã hội hoá đầu tư xây dựng nông thôn mới còn nhiều khó khăn, hạn chế. 
Quang cảnh hội nghị thẩm tra việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của huyện Ứng Hoà vào chiều 12/10.
Cũng theo ông Hoàng, huyện đang tiếp tục chỉ đạo các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới tiếp tục nâng cao các tiêu chí; phấn đấu đến hết năm 2025, toàn huyện có ít nhất 15 xã về đích nông thôn mới nâng cao và 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Bên cạnh đó, huyện có từ 10 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu trở lên. Đặc biệt, thu nhập bình quân đầu người đạt bình quân 80 triệu đồng/năm vào năm 2025… 
Tại hội nghị thẩm tra việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới của huyện Ứng Hoà vào chiều 12/10, đại diện các sở ngành đã cho nhiều ý kiến đóng góp đối với kết quả triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện Ứng Hoà. Đây là cơ sở quan trọng để huyện hoàn thiện hồ sơ gửi UBND TP Hà Nội đề xuất lên Hội đồng thẩm định huyện đạt chuẩn nông thôn mới Trung ương xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ công nhận.
Đánh giá cao kết quả trong xây dựng nông thôn mới của huyện Ứng Hoà, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí đề nghị địa phương tiếp tục quan tâm, đầu tư nâng cấp các tiêu chí đã đạt, hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt. Các xã đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp, ngành nghề nông thôn. Tăng cường hoạt động liên kết sản xuất – tiêu thụ nhằm nâng cao giá trị chuỗi giá trị nông nghiệp.
Ông Nguyễn Văn Chí cũng nhấn mạnh, mục tiêu cốt lõi của chương trình xây dựng nông thôn mới là sự hài lòng của người dân. Chính vì vậy, trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025, các xã thuộc huyện Ứng Hoà cần tiếp tục triển khai chương trình trên tinh thần công khai, minh bạch, bảo đảm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”; qua đó phát huy vai trò và sự tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân đối với việc duy trì thành quả nông thôn mới đạt được...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần