Sau cuộc họp với Thủ tướng, Kiên Giang tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 ở nhiều địa bàn

HỒNG LĨNH - GIANG LAM
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 13/9, UNBD tỉnh Kiên Giang quyết định tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tại nhiều huyện và thành phố trong tỉnh, các địa bàn còn lại tiếp tục thực hiện Chỉ thị 15.

Cụ thể, tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với 6 địa phương gồm: TP Rạch Giá, TP Hà Tiên và các huyện Châu Thành, Hòn Đất, Kiên Lương, Giang Thành. Thời gian thực hiện từ 0 giờ ngày 14/9 đến hết ngày 20/9.
  1. Trong thời gian này, thực hiện nghiêm, triệt để giãn cách theo nguyên tắc “ai ở đâu ở yên đó”; cách ly người với người, nhà với nhà, khu phố/ấp với khu phố/ấp, xã/phường/thị trấn với xã/phường/thị trấn…
Triển khai hiệu quả, thần tốc xét nghiệm sàng lọc, phát hiện và nhanh chóng đưa F0 đi điều trị, cách ly triệt để F1, quản lý chặt chẽ F2 tại nhà để nhanh chóng cắt đứt các chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng, kiểm soát các ổ dịch…Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Áp dụng Chỉ thị 15 đối với TP Phú Quốc và 8 huyện còn lại, bắt đầu từ 0 giờ ngày 14/9 đến khi có quyết định mới. Chủ tịch UBND các địa phương này căn cứ diễn biến dịch bệnh tại địa phương, thống nhất với cấp ủy cùng cấp quyết định việc thực hiện các biện pháp bổ sung trên địa bàn quản lý, với yêu cầu cao hơn Chỉ thị 15.
Một chốt kiểm soát dịch tại Kiên Giang. Ảnh: Hồng Lĩnh 
Trước đó, do tình hình diễn biến phức tạp, đáng lo ngại ở Kiên Giang và Tiền Giang, sáng 13/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo hai tỉnh này.
Tại Kiên Giang, từ đầu đợt dịch thứ 4 đến nay ghi nhận hơn 3.000 ca mắc Covid-19, 25 ca tử vong. Riêng trong tuần qua ghi nhận hơn 1.200 ca mắc mới, trong đó có 776 ca ghi nhận tại cộng đồng.
Ông Đỗ Thanh Bình - Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang thừa nhận, còn những hạn chế trong phòng, chống dịch, nhất là trong thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, “chặt ngoài nhưng lỏng trong”... địa phương đã phát hiện, chấn chỉnh, có biện pháp khắc phục.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, qua kiểm tra nhanh đã thấy bộc lộ sự lúng túng trong lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch của lãnh đạo hai địa phương này.
Thủ tướng nhắc nhở lãnh đạo các tỉnh phải nắm rất chắc các số liệu để chỉ huy phòng chống dịch hiệu quả. Thực hiện giãn cách xã hội phải có mục tiêu cụ thể, rõ ràng về thời gian và các tiêu chí cần đạt để kiểm soát dịch bệnh, các giải pháp để đạt mục tiêu.
Thực hiện nghiêm các công điện của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế; bảo vệ "vùng xanh", phát triển kinh tế - xã hội tại những nơi an toàn…
"Giãn cách là giãn cách đến bao giờ, phải có mục tiêu cụ thể, rõ ràng, không thể giãn cách mãi được. Cố gắng chậm nhất đến ngày 30/9 phải kiểm soát được dịch bệnh…" - Thủ tướng Chính phủ lưu ý.